Các nhà thờ ở Pháp đồng loạt rung chuông vì Nhà thờ Đức Bà

Hơn 100 thánh đường trên khắp nước Pháp rung chuông để bày tỏ sự đoàn kết với Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy.
Các nhà thờ trên khắp nước Pháp rung chuông sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris. Video: CNN

Các hồi chuông ngân lên khắp nước Pháp vào lúc 18h50 ngày 17/4 (giờ địa phương) để tưởng niệm vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris mà Hội đồng Giám mục Pháp mô tả là "cú sốc có tầm ảnh hưởng vượt xa khỏi cộng đồng Công giáo trong nước". Có hơn 100 nhà thờ trên khắp nước Pháp đã tham gia vào hoạt động bày tỏ tình đoàn kết với Nhà thờ Đức Bà này.

"Ở trung tâm Paris có rất nhiều nhà thờ, nhiều đến mức chúng ta không thể đếm hết. Thật tốt khi nghe những hồi chuông gióng lên từ các nhà thờ vì còn lâu nữa chúng ta mới được nghe thấy tiếng chuông từ Nhà thờ Đức Bà", Anne Lebreton, người dân tại quận trung tâm Paris, nơi Nhà thờ Đức Bà tọa lạc, cho biết.

Cùng ngày, các thánh đường và nhà thờ chính tòa tại nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Canada và Mỹ, cũng rung chuông nhằm chia sẻ mất mát và thể hiện sự ủng hộ đối với công trình lịch sử hơn 850 tuổi của Pháp. Trong khi đó, các nước như Italy, Bosnia và Herzegovina đã cho thắp sáng nhiều địa danh nổi tiếng bằng ba màu quốc kỳ Pháp.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố việc rung chuông ở Westminster để biểu thị tình đoàn kết với đất nước và nhân dân Pháp. Bà May nói thêm vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh trước lễ Phục sinh, những hồi chuông bày tỏ sự ủng hộ với Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ lại ngân vang một lần nữa tại các thánh đường và nhà thờ trên khắp nước Anh.

Trong bài phát biểu hàng tuần đầu tiên sau vụ hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris, Giáo hoàng Francis cho hay ông "vô cùng đau khổ" vì sự cố. Giáo hoàng cũng gửi lời cảm ơn những người đã mạo hiểm tính mạng để cứu nhà thờ.

Bộ trưởng Văn hóa Vatican, Hồng y Gianfranco Ravasi, hôm 16/4 đề nghị cử các chuyên gia tới giúp xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. Các nước như Anh và Nga cũng đề xuất gửi chuyên gia giỏi nhất tới hỗ trợ Pháp phục dựng công trình.

Mặt khác, nhiều cá nhân vẫn tiếp ủng hộ những khoản tiền lớn cho việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris. Hơn 800 triệu euro (904 triệu USD) đã được quyên góp để phục dựng công trình mang tính biểu tượng này.

Tin mới