Các nước cấm hút thuốc lá nơi công cộng như thế nào?

(Baonghean.vn) - Theo BBC, Ireland là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra lệnh cấm hút thuốc trên toàn lãnh thổ vào năm 2004. Các trường hợp phạm luật có thể lãnh án phạt lên đến 3.000 euro (khoảng 77 triệu đồng).
Tại nhiều quốc gia, việc hút thuốc lá nơi công cộng sẽ khiến người hút mất cả gia tài. Ảnh: Nguồn Internet
Tại nhiều quốc gia, việc hút thuốc lá nơi công cộng sẽ khiến người hút mất cả gia tài. Ảnh: Nguồn Internet

* Cộng hòa Ireland trở thành nước đầu tiên ban hành luật cấm hoàn toàn hút thuốc lá tại công sở để bảo vệ người lao động khỏi tình trạng phải hút thuốc lá thụ động từ tháng 3/2004.

* Tháng 5/2018, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết, thuốc lá giết 200 người mỗi ngày ở quốc gia này. Từ 2007, Pháp cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng và nhiều năm qua có những hành động chống lại nguy cơ từ khói thuốc. Các loại thuế đã được ban hành để tăng giá sản phẩm này từ 9 lên 12 USD vào năm 2020.

* Tại Thái Lan, cá nhân vi phạm lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng sẽ bị phạt 5.000 baht (hơn 3,3 triệu đồng). Chủ cửa hàng, quán ăn... phải khuyến cáo khách hàng không hút thuốc, nếu không có thể đối mặt mức phạt 3.000 baht.

* Tại Singapore, hành vi hút thuốc lá hiện bị cấm tại khoảng 32.000 cơ sở và địa điểm, bao gồm các cửa hàng giải trí, trung tâm mua sắm, văn phòng, bệnh viện, trạm xe buýt… Cơ quan Môi trường quốc gia (NEA) của Singapore đã triển khai các camera cảm biến nhiệt trên khắp đảo quốc sư tử nhằm phát hiện hành vi hút thuốc trong những khu vực cấm.

Được biết, bất kể ngày hay đêm, hệ thống camera này có độ phân giải cao, tầm nhiệt, nhận diện khuôn mặt ngay cả ban đêm ở khoảng cách xa 100m đều có thể phát hiện hành vi hút thuốc lá. Những người bị phát hiện đang hút thuốc trong các khu vực cấm có thể bị phạt 200 USD (4,6 triệu đồng) ngay tại chỗ, hoặc lên tới 1.000 USD (20,3 triệu đồng) nếu bị kết án tại tòa.

* Theo Luật Bảo vệ sức khỏe (sửa đổi) được Quốc hội Nhật Bản thông qua chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2020, người hút thuốc lá nơi công cộng sẽ bị phạt tới 300.000 yên (khoảng 62,7 triệu đồng). Việc hút thuốc sẽ bị cấm tại các nhà hàng, quán bar, văn phòng và khách sạn (ngoại trừ một số phòng trọ dành cho khách hút thuốc).

Họ sẽ phải hút trong một phòng riêng, thông thoáng và căn phòng này sẽ không được phép uống rượu hay ăn uống. Chủ cơ sở sẽ bị phạt đến 500.000 yên (khoảng 104,8 triệu đồng) nếu để khách hàng hút thuốc ở những khu vực bị cấm./.

Tin mới