Các nước đánh thuế tài sản đối với nhà đất như thế nào?

(Baonghean.vn) - Ở nhiều quốc gia, tùy khung giá trị nhà, tùy mục đích sử dụng mà mức thuế suất được đưa ra cũng khác nhau.

Theo thống kê, hiện có 174/193 nước trên thế giới thực hiện thu thuế tài sản (thuế thu hàng năm, trong quá trình sử dụng tài sản). Việc đánh thuế tài sản ở mỗi quốc gia không hoàn toàn giống nhau.

Lào

Tại Lào, với thuế đất, Cục Thuế sẽ phân loại mục đích sử dụng (công nghiệp, nông nghiệp, thương mại…), vị trí (ngoại ô, nội thành…) để tính mức thuế phải đóng trên từng mét vuông. Loại thuế này thay đổi theo năm nhưng ở mức rất thấp. 

Với thuế tài sản trên đất như nhà ở, các cơ sở hạ tầng, mức thuế giá trị lợi tức gia tăng dao động từ 0 - 24%, tùy vào mục đích sử dụng như nơi cư trú, kinh doanh hay từ thiện.

Campuchia

Tại Campuchia quý I hàng năm, người dân quốc gia này đều nhận được thông báo nộp thuế từ Cục Thuế Campuchia. 

Mức thuế dành cho mọi công trình xây dựng, nhà ở, cao ốc… là 0,1% của giá trị công trình theo sự đánh giá của một Hội đồng đánh giá tài sản nhà đất trực thuộc Cục Thuế.

Chính sách thuế này đã được áp dụng từ năm 2010 và đến nay, mức sống tại quốc gia này luôn nằm trong danh sách thấp nhất thế giới.

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, nhà ở sử dụng cho các mục đích xa xỉ thưởng bị đánh thuế rất cao. Thuế đất từ 0,2% đến 0,5% đối với đất và áp dụng mức 4% với riêng đất xây dựng khu golf, đất xây dựng khu du lịch hạng sang. Đối với nhà ở thông thường, mức thuế sẽ là 0,1% đến 0,4%. Villa, nhà cho sân golf và các dịch vụ xa xỉ bị áp thuế 0,4%, các nhà máy ở khu dân chịu mức thuế 0,5% nhưng ở vùng có mật độ dân số lớn có thể bị áp thuế lên tới 250%. Mức thuế suất 0,25% được áp dụng đối với các tòa nhà mục đích khác.

Ngoài ra, đất và nhà ở có giá trị vượt ngưỡng quy định còn phải nộp thuế bất động sản với thuế suất từ 0,5% - 2%.

Đài Loan
Tương tự như Hàn Quốc khi tách riêng phần thuế với đất và nhà, Đài Loan cũng quy định thuế đất 0,2% đến 5% tùy từng loại đất, diện tích. Còn đối với thuế nhà thì áp dụng mức thuế 1,2% - 2% đối với nhà chung cư; khoảng 1,4% đối với nhà riêng; 3% - 5% đối với công trình thương mại.

Brunei

Trong khi đó, Brunei, quốc gia giàu có của Đông Nam Á lại không đánh thuế đất mà chỉ đánh thuế nhà (gồm cả nhà thương mại) với mức 12% giá trị.
Philippines

Philippines quy định các loại nhà chịu thuế gồm nhà ở, nhà kinh doanh, đất ở, đất xây dựng công trình và tính thuế 2% ở Manila, 1% ở tỉnh khác.

Phần Lan

Mức thuế suất áp dụng tại Phần Lan là 1,2% đến 2%. Tuy nhiên, với đất thương mại, công nghiệp, nhà đất vượt quá mức 29.200USD áp dụng mức cao hơn gấp 1,3 lần.

Ở một số quốc gia, việc đánh thuế tập trung căn nhà thứ hai trở đi, hay các tài sản nhà ở không có chủ sở hữu để tránh tình trạng đầu cơ bất động sản.

Singapore
Ở Singapore, các bất động sản nhà ở với mức giá dưới 8.000 USD được hưởng thuế bằng 0. Đây chủ yếu là căn hộ có một và hai phòng. Mức thuế tài sản dao động từ 4% đến 16% giá trị nhà, đất vượt ngưỡng, trong đó nhà thương mại, nhà công nghiệp là 10%. Thuế bất động sản đối với nhà bỏ trống từ 10% đến 20%.
Canada

Tại Canada, thuế suất cho căn nhà thứ 2 có thể lên tới 4%. Cụ thể, thành phố Vancouver ra chính sách đánh thuế đặc biệt đối với những căn nhà để trống không có người ở. Theo quy định, những người sở hữu nhà có trách nhiệm phải tự khai báo đâu là căn nhà chính mà họ đang ở, và đâu là nhà mua để đầu tư.

Những ai chậm trễ trong việc đóng khoản thuế mới sẽ bị phạt thêm 5%, ai không khai báo sẽ bị tự động đánh thuế. Ngoài ra, việc cố tình khai gian về tình trạng của căn nhà có thể khiến chủ nhà bị phạt tối đa 10.000 đô la Canada (gần 7.500 USD) mỗi ngày.

Mỹ
Tại Mỹ, người sở hữu nhà kể từ khi bắt đầu sở hữu, phải đóng thuế đất cho địa phương. Việc đánh thuế bất động sản do các tiểu bang quy định, mỗi tiểu bang có thuế suất khác nhau. Giá trị bất động sản ở các bang cũng khác nhau. Như tại một số quận tại tiểu bang New York, mức thuế suất áp dụng lên tới hơn 3%. Đây cũng là khu vực có giá bất động sản cao khiến tiền thuế đất nộp hàng năm của quận thuộc hạng cao. Trong khi ở nhiều khu vực, thuế suất thuế tài sản dưới 0,5%.
Khoản thuế này ở nhiều địa phương còn là nguồn thu chính cho ngân sách dùng để chi phí cho trường học, bệnh viện, công viên, đèn đường…
Anh

Tại Anh, tùy theo giá trị ngôi nhà thuộc khoảng nào mà có tỷ lệ đánh thuế khác nhau. Với căn nhà thứ 2, thuế phải đóng ở mức cao hơn tới 3%. Anh cũng áp thuế 7,5% đối với nhà, đất bỏ trống từ 2 năm trở lên.

Tin mới