Các sự kiện 'nóng' của thế giới ngày cuối cùng năm 2017

(Baonghean.vn) - Máy bay rơi ở Sydney trước giờ đón Giao thừa; Hàn Quốc giữ một tàu biển nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên; Thắp sáng đêm giao thừa bằng 14 tấn pháo hoa;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Tổng thống Putin chúc mừng các nhà lãnh đạo thế giới nhân dịp năm mới 

Ảnh: RIA Novosti.
Ảnh: RIA Novosti.

Ngày 30/12 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng năm mới tới các nhà lãnh đạo thế giới, những người đứng đầu các chính phủ nước ngoài và hàng loạt lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

Trong các điện mừng, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng thiết lập đối thoại với Mỹ, tuyên bố sẵn sàng tiếp tục công việc chung với Đức, lưu ý tầm quan trọng hợp tác với Trung Quốc, cũng như hứa tiếp tục giúp đỡ Syria.

Trong thông điệp gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga nêu rõ tầm quan trọng của đối thoại Nga-Mỹ, bởi vì hợp tác giữa Moskva và Washington tạo điều kiện ổn định chiến lược trên thế giới.

Theo ý kiến của nhà lãnh đạo Nga, cơ sở để phát triển mối quan hệ giữa Nga và Mỹ phải là những nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Điều này sẽ cho phép tiến tới xây dựng một sự hợp tác thực chất và lâu dài.

Trong lời chúc mừng gửi tới Tổng thống Syria Basar al-Asad, Tổng thống Nga đảm bảo rằng, Moskva sẽ tiếp tục hỗ trợ Damascus trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, cũng như tiếp tục tiến trình hòa giải chính trị. Nhà lãnh đạo Nga hy vọng, trong năm mới ở Syria sẽ tiếp tục những thay đổi căn bản tốt hơn.

2. Máy bay rơi ở Sydney trước giờ đón Giao thừa

Tàu cứu hộ cùng lực lượng người nhái đã có mặt tại hiện trường để trục vớt các nạn nhân và mảnh vỡ - Ảnh chụp màn hình
Tàu cứu hộ cùng lực lượng người nhái đã có mặt tại hiện trường để trục vớt các nạn nhân và mảnh vỡ. Ảnh chụp màn hình.

Chiếc máy bay loại DHC-2 Beaver của công ty bay Sydney Seaplanes của Úc đã gặp nạn trong ngày chờ đón Giao thừa 31/12. Đài phát thanh - truyền hình ABC của Úc dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Các cơ quan thông tấn địa phương cho rằng 4 hành khách thiệt mạng có quốc tịch Anh và trong đó có một trẻ em 11 tuổi. Theo Cục an toàn vận tải Úc (ATSB), tai nạn máy bay xảy ra lúc 15h15 (10h15 giờ VN) tại một điểm gần Vịnh Jerusalem ở phía bắc thành phố Sydney. Theo hãng tin Reuters, hiện lực lượng chức năng đã vớt được 6 thi thể cùng các mảnh vỡ của máy bay.

3. Hàn Quốc giữ một tàu biển nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên
Tàu Lighthouse Winmore bị bắt hồi cuối tháng 11 vì bị nghi chuyển dầu cho tàu Triều Tiên (Ảnh: AP)
Tàu Lighthouse Winmore bị bắt hồi cuối tháng 11 vì bị nghi chuyển dầu cho tàu Triều Tiên (Ảnh: AP)
Nhà chức trách Hàn Quốc vừa thu giữ một tàu treo cờ Panama bị nghi vận chuyển các sản phẩm dầu cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh cấm vận của quốc tế.

Tàu KOTI bị giữ tại cảng Pyeongtaek-Dangjin, nằm trên bờ biển phía Tây thành phố Incheon của Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, tàu này có thể chở 5.100 tấn dầu và thủy thủ đoàn phần lớn là người Trung Quốc, Myanmar. Tình báo và Hải quan Hàn Quốc đang tiến hành cuộc điều tra chung về con tàu này.

Hồi cuối tháng 11, nhà chức trách Hàn Quốc cũng giữ tàu Lighthouse Winmore, treo cờ Hồng Kông (Trung Quốc) bị nghi vận chuyển 600 tấn dầu cho tàu Sam Jong 2 (treo cờ Triều Tiên).

4. Thắp sáng đêm giao thừa bằng 14 tấn pháo hoa
Ông Rusty Johnson. Ảnh: Herald Sun
Ông Rusty Johnson. Ảnh: Herald Sun
Chuyên gia pháo hoa Rusty Johnson, người chịu trách nhiệm cho màn pháo hoa chào đón năm mới ở Melbourne, trước đó từng cam kết sẽ bắn 14 tấn pháo hoa trên bầu trời thành phố này trong suốt 10 phút.
Ông Johnson còn tiết lộ rằng nhóm của ông đã làm việc chăm chỉ để tạo ra màn trình diễn pháo hoa rực rỡ nhất từ trước đến nay. Theo Herald Sun, 68 chuyên gia pháo hoa nổi tiếng nhất thế giới đã thiết lập các điểm bắn pháo hoa trên nóc của 22 tòa cao ốc TP Melbourne trong suốt tuần qua.
Mặc dù mệt mỏi, mọi thành viên trong nhóm của ông Johnson đều hào hứng trước màn trình diễn đêm 31/12.
5. Đánh bom liều chết tại Afghanistan, hàng chục người thương vong
Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường vụ tấn công ở Kabul ngày 28/12. Ảnh: THX/TTXVN
Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường vụ tấn công ở Kabul ngày 28/12. Ảnh: THX/TTXVN
Giới chức Afghanistan cho biết, ngày 31/12, ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương trong một vụ tấn công liều chết.
Nguồn tin xác nhận vụ việc xảy ra khi kẻ tấn công kích hoạt khối thuốc nổ mang theo trong lúc người dân đang tham dự đám tang của một cựu quan chức địa phương. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm vụ đánh bom liều chết tại Afghanistan.
Vụ việc trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi ít nhất 41 người đã thiệt mạng và hơn 80 người bị thương trong một vụ tấn công liều chết do IS chủ mưu nhằm vào trung tâm văn hóa của người Shi'ite tại thủ đô Kabul.
6. Triều Tiên “khoe” tên lửa có thể tấn công trái tim nước Mỹ
Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ phóng thử tên lửa trong năm 2017. Ảnh: CNN.
Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ phóng thử tên lửa trong năm 2017. Ảnh: CNN.

Theo CNN ngày 30/12, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã công bố bản báo cáo mang tiêu đề “Không lực lượng nào có thể đánh bại độc lập và công lý” với nội dung điểm lại những thành tựu hạt nhân trong năm 2017 của Triều Tiên.

Trong bản báo cáo, Triều Tiên khẳng định sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân trong năm 2018 và “đừng hy vọng có bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách của Bình Nhưỡng”.

“Triều Tiên sẽ tiếp tục thúc đẩy năng lực phòng vệ và tấn công phủ đầu với lực lượng hạt nhân làm cốt lõi nếu như Mỹ và các lực lượng ‘chư hầu’ của nước này vẫn còn theo đuổi mối đe dọa hạt nhân”, trích nội dung bản báo cáo.
7. Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Kenya làm 30 người chết
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: capitalfm.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: capitalfm.
Ngày 31/12, ít nhất 30 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra ở phía Tây Kenya.
Vụ tai nạn xảy ra vào lúc rạng sáng 31/12 (theo giờ địa phương) khi một chiếc xe buýt va chạm với một chiếc xe kéo trên tuyến đường cao tốc Nakuru-Eldoret.
Cảnh sát cho biết, chiếc xe buýt này đang chở khách từ thị trấn Busia đến Nairobi, trong khi chiếc xe kéo đang trên đường tới thị trấn Eldoret ở Tây Bắc Kenya.

Tại hiện trường vụ tai nạn, 28 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy từ chiếc xe buýt bị bẹp rúm, hỏng hóc nghiêm trọng, trong khi hai thi thể khác được kéo ra từ chiếc xe kéo.

8. Biểu tình bạo lực chống chính phủ bùng phát tại Iran

Sinh viên tham gia biểu tình tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.
Sinh viên tham gia biểu tình tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP.

Cuộc biểu tình phản đối chính phủ Iran bùng phát thành bạo lực vào ngày 30/12, khi người tuần hành tràn tới thủ đô Tehran, đụng độ với cảnh sát và tấn công một số tòa nhà chính phủ, trong khi hai người được cho là đã bị bắn chết ở một thị trấn, Reuters đưa tin.

Cuộc biểu tình này đã kéo dài tới ngày thứ ba, xuất phát từ sự bất mãn với khó khăn kinh tế và tình trạng tham nhũng tại Iran, được coi là bất ổn nghiêm trọng nhất ở nước này từ năm 2009. Đây cũng là thách thức chính trị rất lớn đối với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Thái Bình
(Tổng hợp)

Tin mới