Các tỉnh APOTC ký kết biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác

(Baonghean.vn) - Các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan thống nhất đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực và nhất trí tổ chức hội nghị chính thức lần thứ 21 tại Noỏng Khai vào tháng 2/2018.

Đại biểu đến từ các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng chung đường 8 và đường 12 chứng kiến Lễ ký kết biên bản hội nghị trù bị lần thứ 21. Ảnh: T.G
Đại biểu đến từ các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng chung đường 8 và đường 12 chứng kiến Lễ ký kết biên bản hội nghị trù bị lần thứ 21. Ảnh: T.G

Chiều 9/11, tại TP. Vinh diễn ra Lễ ký kết Biên bản Hội nghị trù bị lần thứ 21 các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12 (APOTC).

Cùng nhau nhìn lại những kết quả hợp tác, các đoàn đại biểu đi đến nhận thức chung rằng các tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai có hiệu quả nội dung Biên bản hội nghị cấp cao lần thứ XX ký ngày 08/03/2017 tại Bưng Kàn đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thương mại và du lịch.

Trong thời gian tới, các tỉnh Việt Nam - Lào - Thái Lan tham dự hội nghị sẽ cùng nhau hợp tác chặt chẽ hơn trên các lĩnh vực: Giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, khoa học và công nghệ; Thương mại và Đầu tư; Giao thông vận tải và Nông nghiệp.

Theo đó, các tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động hợp tác, trao đổi trong đào tạo cán bộ, giảng viên và sinh viên, có cơ chế hỗ trợ học bổng, học phí, chỗ ở và tạo điều kiện cho người tham gia. Người lao động trong các ngành nghề được hỗ trợ tự do di chuyển theo thỏa thuận trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN. Cùng với đó, các bên sẽ tăng cường và phát triển việc tổ chức các đoàn du lịch theo hình thức caravan (một ngày ăn cơm 3 nước), tăng cường hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp…

Ngoài ra, các bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp 9 tỉnh 3 nước thảo luận và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư phục vụ phát triển kinh tế; tăng cường phát triển thương mại tại khu vực biên giới; phối hợp đơn giản hóa và thúc đẩy thời gian làm các thủ tục hành chính tại khu vực cửa khẩu, giải quyết nhanh chóng, thuận lợi cho người, phương tiện hàng hóa qua lại.

Về hạ tầng giao thông, biên bản ký kết cũng chỉ rõ, các thành viên APOTC sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải 3 nước sớm hoàn thành các thủ tục ký Bản ghi nhớ về việc bổ sung tuyến đường 8, đường 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS-CBTA); Thúc đẩy xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Pặk Xan (Bolykhămxay) - Thanh Thủy (Nghệ An) - Hà Nội…

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho các tỉnh tham dự hội nghị. Ảnh: T.G
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho các tỉnh tham dự hội nghị. Ảnh: T.G

Các bên cũng thống nhất thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị chính thức lần thứ 21 là vào tháng 1/2018, tại tỉnh Noọng Khai, Vương quốc Thái Lan.

Dịp này, tỉnh Nghệ An và các tỉnh đến từ 3 nước láng giềng trong khối ASEAN đã trao tặng nhau những món quà lưu niệm ý nghĩa, mang đậm bản sắc và thể hiện thiện chí hợp tác.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới