Các trung tâm ngoại ngữ phải có cam kết và tiêu chí về chuẩn đầu ra cho học viên

(Baonghean.vn) - Hiện nay các trung tâm đào tạo ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đang hoạt động khá sôi nổi với hơn 80.000 học viên đang theo học. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn, nhất là trong việc phối hợp với các nhà trường.

Chiều 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo ngoại ngữ năm học 2019 - 2020.  Hội nghị cũng đã tập trung bàn đến nhiều vấn đề đang vướng mắc trong quá trình hoạt động dạy ngoại ngữ ở các trung tâm tiếng Anh hiện nay.

Nhiều băn khoăn khi triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường

Chủ trương tăng cường tiếng Anh đã được triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong vài năm trở lại đây. Riêng trong năm học này, chương trình được triển khai khá rộng rãi tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Vinh, huyện Đô Lương và một số địa phương khác với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh ở các nhà trường.

Tham dự hội nghị
Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu và giám đốc, phó giám đốc các trung tâm ngoại ngữ và lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo ở 21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà

Liên quan đến chương trình tiếng Anh tăng cường, hiện nay các trường học trên địa bàn đều liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để tổ chức dạy học ngoài giờ chính khóa. Về phía các trung tâm cũng cần có cam kết đầu ra theo chuẩn chất lượng đào tạo.

Về vấn đề này, tại hội nghị, một số đại biểu còn băn khoăn về quá trình triển khai như: chưa rõ về nội dung chương trình tăng cường, việc triển khai học phí giữa các trung tâm còn chưa thống nhất. Đại diện một trung tâm Anh ngữ ở huyện Đô Lương thì lo ngại khi “qua kiểm tra đầu vào chất lượng tiếng Anh của học sinh tại 7, trường THCS trên địa bàn huyện còn nhiều chênh lệch. Vì thế, việc cam kết cùng một chuẩn đầu ra gặp nhiều khó khăn”.

Qua ý kiến thảo luận của các trung tâm Anh ngữ, ông Nguyễn Mạnh Hà – Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Việc triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường tại các nhà trường được thực hiện trên cơ sở ký kết giữa nhà trường và trung tâm ngoại ngữ. Trong đó, các chương trình dạy học phải căn cứ vào những chương trình đã được phê duyệt và phải có cam kết đầu ra theo các mức của khung năng lực ngoại ngữ quốc tế.

Một tiết học Tiếng Anh tăng cường trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà.
Một tiết học tiếng Anh tăng cường trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà.

Để chương trình triển khai hiệu quả, quá trình ký kết phải có sự thỏa thuận rõ ràng giữa phụ huynh và nhà trường nhằm nâng cao trách nhiệm của hai bên trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các trung tâm cũng phải có trách nhiệm với mục tiêu lớn nhất là đem đến chất lượng cho học sinh.

Về kinh phí cho chương trình tiếng Anh tăng cường hiện nay nhiều ý kiến cho rằng mức thu cũ không còn phù hợp. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang khảo sát, lấy ý kiến của các trung tâm để trên cơ sở đó xây dựng mức thu học phí hợp lý trình UBND tỉnh và có sự thống nhất trong toàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý với các trung tâm ngoại ngữ

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến thời điểm này toàn tỉnh có 142 trung tâm ngoại ngữ, phân bố ở 19 huyện, thành, thị và tập trung nhiều nhất ở thành phố Vinh (65 đơn vị). Trong đó, có 23 trung tâm có giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy.

Đại diện Trung tâm Anh ngữ ở huyện Đô Lương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà.
Đại diện Trung tâm Anh ngữ ở huyện Đô Lương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà.

Trong những năm qua, hoạt động của các trung tâm thực hiện khá nghiêm túc, đúng quy định và cơ bản đáp ứng được nhu cầu về người học. Tính từ tháng 1/1/2019 đến nay đã tổ chức được hơn 7.000 lớp với gần 82.000 học viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động ở các trung tâm ngoại ngữ vẫn còn một số khó khăn, bất cập như một số trung tâm việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa mang tính chiến lược lâu dài. Một số đơn vị chưa nghiêm trong việc thực hiện chương trình của giáo viên, sinh hoạt chuyên môn ít hoặc sử dụng giáo viên không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, đặc biệt là giáo viên người nước ngoài. Việc thanh, kiểm tra chưa thật sự kịp thời dẫn đến một số đơn vị tổ chức hoạt động trước khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa đánh giá cao về hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động ở các trung tâm ngoại ngữ, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trung tâm phải công khai hoạt động trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và các cơ sở giáo dục lựa chọn, giám sát.

 Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa tặng giấy khen cho các đơn vị làm tốt công tác dạy và học ngoại ngữ. Ảnh: Mỹ Hà
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa tặng Giấy khen cho các đơn vị làm tốt công tác dạy và học ngoại ngữ. Ảnh: Mỹ Hà
Sở cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan để tăng cường quản lý Nhà nước một cách toàn diện đối với các trung tâm ngoại ngữ, đặc biệt là chương trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
Sở cũng yêu cầu các trung tâm cần tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ năng lực chuyên môn, tổ chức các hội thảo để đổi mới, sáng tạo việc dạy và học và xem đây là động lực để phát triển hiệu quả, phát huy thương hiệu và uy tín của các trung tâm.
Dịp này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã tặng Giấy khen cho 10 trung tâm có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ trên địa bàn.

Tin mới