Các trường ở Nghệ An chủ động điều chỉnh lịch học để phòng dịch Covid -19

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, trong khi nhiều tỉnh, thành khác học sinh đang phải nghỉ học để phòng tránh dịch Covid – 19 thì học sinh Nghệ An đã bắt đầu bước vào đợt kiểm tra đánh giá cuối năm. Dù lịch thi phải đẩy lên gần 2 tuần nhưng việc ôn tập và kiểm tra cuối kỳ vẫn được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Đẩy nhanh việc kiểm tra cuối kỳ

Ngày hôm nay (5/5), học sinh THCS ở tất cả các trường học trên địa bàn thành phố Vinh đã bước vào đợt kiểm tra khảo sát cuối năm. Trong đó, khối 6 và khối 9 sẽ thi 4 môn với đề thi chung toàn thành phố gồm các môn Toán, Vật lý, Lịch sử, Ngữ văn (khối 6) và Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (khối 9).

Bên cạnh đó, các trường cũng đã bắt đầu tổ chức kiểm tra học kỳ cho các khối 7 và 8.

Trước đó, lịch khảo sát đánh giá học sinh toàn thành phố được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh thông báo từ tháng 4 nên các trường đã chủ động cho học sinh ôn thi từ trước kỳ nghỉ lễ. Vì thế, dù thi khá sớm nhưng học sinh vẫn có tâm lý thoải mái khi làm bài.

Bài kiểm tra tập đọc với học sinh khối lớp 1 ở Trường Tiểu học Hưng Bình. Ảnh - MH.j
Bài kiểm tra tập đọc với học sinh khối lớp 1 ở Trường Tiểu học Hưng Bình được triển khai sớm hơn gần 2 tuần so với kế hoạch năm học. Ảnh: MH.

Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, đã có nhiều địa phương trên cả nước cho học sinh nghỉ học và chuyển sang dạy học trực tuyến.

Tại Nghệ An, ngay trong ngày hôm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cần tập trung rà soát lại chương trình, đẩy nhanh việc kiểm tra định kỳ đánh giá cuối năm đối với cả 3 cấp học là tiểu học, THCS và THPT. Trong đó, phấn đấu hoàn thành các nội dung trước ngày 15/5. Ngay sau khi quyết định này được đưa ra, nhiều trường học cũng đã nhanh chóng điều chỉnh việc dạy và học.

Tại Trường Tiểu học Hưng Bình, trong sáng nay, học sinh khối lớp 1 đã bắt đầu kiểm tra phần thi tập đọc, học sinh khối lớp 3,4,5 đã bắt đầu kiểm tra môn Tin và đang gấp rút ôn thi để kiếm tra các môn còn lại vào 2 ngày cuối cùng của tuần này.

Mặc dù lịch thi được đẩy sớm hơn so với kế hoạch nhưng các giáo viên đã sắp xếp bố trí lịch dạy khá hợp lý. Cô giáo Hồ Thị Vinh, chủ nhiệm lớp 1D cho biết: Đến thời điểm này, chương trình dạy đã cơ bản xong và chúng tôi vừa tổ chức ôn thi vừa kiểm tra cho học sinh. Những tiết chưa hoàn thành chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung cho học sinh sau khi thi xong.

Học sinh Trường Tiểu học Hưng Bình thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và thể hiện trách nhiệm với công tác phòng chống dịch bệnh. Ảnh: MH
Học sinh tiểu học ở thành phố Vinh thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Ảnh: MH

Bằng hình thức này, Trường Tiểu học Hưng Bình dự kiến sẽ hoàn thành việc kiểm tra học  kỳ II trước ngày 15/5 và đảm bảo đúng kế hoạch năm học.

Cô giáo Trần Thị Việt Hà – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Dù trường chúng tôi có gần 1.600 học sinh nhưng do từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 nên dù chương trình dạy học có thay đổi thì nhà trường vẫn chủ động điều chỉnh cho phù hợp.

Cụ thể, chúng tôi sẽ điều chỉnh kế hoạch dạy học, tích hợp lồng ghép nội dung theo chủ đề để tinh giản nội dung nhưng vẫn đảm bảo lượng kiến thức. Ngoài ra, hiện chúng tôi đã dạy đến tuần 33, chủ yếu là nội dung ôn tập, luyện tập nên việc học không có nhiều xáo trộn. Ngoài dạy ở trên lớp, chúng tôi hướng dẫn các em để ôn tập thêm ở nhà. Việc kiểm tra đánh giá cuối năm, nhà trường chỉ đạo chỉ kiểm tra nội dung từ tuần 33 trở về trước (sớm 2 tuần theo dự kiến) và đã kịp thời truyền thông đến giáo viên, phụ huynh để cùng chia sẻ.

Các trường học thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và đo thân nhiệt với khácch vào làm việc. Ảnh: MH.
Các trường học thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và đo thân nhiệt với khách vào làm việc. Ảnh: MH
Chuẩn bị phương án dạy học và ôn thi trực tuyến

Ở bậc THPT, từ tuần này các trường cũng đã bắt đầu kiểm tra đánh giá cuối kỳ, trong đó riêng học sinh lớp 12 nhiều trường đã hoàn thành việc kiểm tra.

Tại Trường THPT Hà Huy Tập, nhiều tiết dạy sáng nay tập trung cho tiết kiểm tra và học sinh khá bình tĩnh khi làm bài dù lịch thi có những điều chỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Nga –Chủ nhiệm lớp 10 D2 cho biết: Với môn Sử, chúng tôi sẽ tập trung ra đề vào những phần các em đã học. Phần còn lại của chương trình chúng tôi sẽ học trong thời gian còn lại của năm học. Tôi cũng không quá lo lắng nếu chuyển sang dạy học trực tuyến vì trường đã triển khai từ năm học trước và các em cũng đã làm quen với hình thức này.

Trường THPT Hà Huy Tập tổ chức kiểm tra cuối kỳ cho học sinh. Ảnh: MH
Trường THPT Hà Huy Tập tổ chức kiểm tra cuối kỳ cho học sinh. Ảnh: MH

Thầy giáo Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống Covid-18 thì nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các văn bản của sở, trong đó có chủ động việc triển khai kế hoạch năm học.

Thực tế, trước đó chúng tôi dự kiến chương trình sẽ hoàn thành vào ngày 22/5 nhưng vì dịch bệnh Covid – 19  nên các bài kiểm tra cuối kỳ được hoàn thành sớm hơn và dự kiến chậm nhất ngày 11/5 sẽ kết thúc. Trường cũng tổ chức các phòng học trực tuyến, tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh và nếu dịch diễn biến phức tạp, học sinh phải ở nhà thì việc tổ chức dạy và học của nhà trường vẫn không bị xáo trộn và vẫn phù hợp với hoàn cảnh mới.

 Sau khi hoàn thành kiểm tra cuối kỳ, học sinh lớp 12 tiếp tục ôn thi cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: MH
Sau khi hoàn thành kiểm tra cuối kỳ, học sinh lớp 12 tiếp tục ôn thi cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: MH

Cách làm tương tự cũng đã được triển khai đồng thời tại nhiều huyện, thành, thị khác trong tỉnh. Điều tích cực là dù kế hoạch năm học có những thay đổi nhưng về phía phụ huynh, học sinh và cả giáo viên đều xác định đây là tình huống có thể xảy ra khi dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp và chủ động thích ứng khá nhanh.

Như tại huyện Kỳ Sơn, ông Phan Văn Thiết – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Theo kế hoạch, năm nay chúng tôi vẫn kiểm tra khảo sát học kỳ 2 với học sinh toàn huyện theo một đề thi chung để đánh giá thực chất kế hoạch dạy và học của các nhà trường. Dự kiến thứ 6 tuần này, sẽ tổ chức cho học sinh tiểu học và giữa tuần sau cho học sinh THCS và vì vậy vẫn đảm bảo việc tổ chức dạy học, ôn thi và kiểm tra cuối kỳ cho học sinh.

Trường THPT Hà Huy Tập xây dựng câu lạc bộ đề thi bằng hình thức trực tuyến để chuẩn bị phương án ôn tập theo hình thức trực tuyến. Ảnh: MH
Trường THPT Hà Huy Tập xây dựng câu lạc bộ bộ môn bằng hình thức trực tuyến để chuẩn bị phương án ôn tập theo hình thức trực tuyến. Ảnh: MH

Trước đó, để chuẩn bị cho tổng kết năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản  hướng dẫn các nhà trường thực hiện chương trình ôn tập cuối năm, kiểm tra đánh giá cuối năm. Đồng thời, đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập cuối năm cho các bộ môn, chú ý việc hướng dẫn học sinh tự làm đề cương ôn tập chi tiết, tự ôn tập để hoàn thành tốt các bài kiểm tra, đánh giá cuối năm.

Ngoài ra, tổ chức ôn tập cho học sinh ở tất cả các môn học phù hợp với đặc thù bộ môn, đối tượng học sinh, tránh nặng nề, quá tải cho học sinh trong cùng một thời điểm.

Riêng với học sinh cuối cấp, cần quan tâm đến kỹ năng      và phương pháp làm bài của học sinh để có phương án điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả.

Tin mới