Các xã vùng đặc thù gặp khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Hiện nay việc xây dựng thôn, bản về đích NTM của xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) gặp khó khăn do việc thực hiện Đề án sáp nhập thôn, bản.

Sáng 30/7, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia, giai đoạn 2016 - 2020 kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chương trình tại các xã Ngọc Lâm và Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương.

Ngọc Lâm là 1 trong 2 xã tái định cư Thủy điện Bản Vẽ từ huyện Tương Dương chuyển về Thanh Chương năm 2009. Với đặc thù xã miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Chương, tỷ lệ hộ nghèo cao, kinh tế tăng trưởng thiếu bền vững.

Đoàn công tác tham quan mô hình trồng chè của gia đình ông Lương Văn Phượng xã Ngọc Lâm. Ảnh Phú Hương
Đoàn công tác tham quan mô hình trồng chè của gia đình ông Lương Văn Phượng ở xã Ngọc Lâm. Ảnh Phú Hương

Thực hiện các Chương trình 135, bộ mặt NTM ở Ngọc Lâm đã có nhiều thay đổi, người dân được thụ hưởng các cơ chế chính sách, phát triển kinh tế hộ, tỷ lệ lao động có việc làm đạt 100%.

Đối với Chương trình xây dựng NTM, đến nay xã Ngọc Lâm đã có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn. Nhiều tiêu chí quan trọng chưa đạt chuẩn gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, lao động có việc làm, hình thức sản xuất, giáo dục, văn hóa, môi trường.

Việc xây dựng thôn, bản về đích NTM của xã gặp khó khăn do việc thực hiện Đề án sáp nhập thôn, bản.

Đoàn công tác làm việc với xã Ngọc Lâm, Thanh Chương. Ảnh: Phú Hương
Đoàn công tác làm việc với xã Ngọc Lâm (Thanh Chương). Ảnh: Phú Hương

Làm việc với đoàn công tác, đại diện xã Ngọc Lâm mong muốn được quan tâm hơn về công tác tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, bố trí nguồn vốn phân bổ từ đầu năm, quy định thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo…

Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra tại xã Thanh Lĩnh - xã đầu tiên của huyện Thanh Chương đạt chuẩn NTM năm 2014. Năm 2018, tổng giá trị thu nhập của xã là 231,8 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 là 2,19% và 6 tháng đầu năm giảm còn 1,024%.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 35,83 triệu đồng/năm, tăng 12,2 triệu đồng so với thời điểm đạt chuẩn NTM; tổng giá trị đầu tư xây dựng NTM đến nay là 107,9 tỷ đồng. Toàn xã hiện có 9 làng, 4 đơn vị giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa, 9 dòng họ đạt dòng họ văn hóa; có 90% số hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
Tham quan mô hình trồng bí xanh tại xã Thanh Lĩnh. Ảnh Phú Hương
Kiểm tra mô hình trồng bí xanh tại xã Thanh Lĩnh. Ảnh: Phú Hương

Xã có bãi xử lý rác thải tập trung tương đối hoàn thiện, hiện đang thực hiện 2 đề án là Đề án trồng hoa và cây xanh và Đề án thu gom rác thải sinh hoạt.

Làm việc với các xã, đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong xây dựng NTM. Các tiêu chí đạt được đã đem lại cuộc sống mới cho người dân cũng như thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn. Đoàn cũng đề nghị các địa phương cần thể hiện rõ hơn những giải pháp đã thực hiện để đạt được những kết quả trên, từ đó tiếp tục hoàn thiện, triển khai tốt trong thời gian tới.  

Tin mới