Cách chăm sóc đàn ong mật mùa Đông

(Baonghean.vn) Mấy năm gần đây, các huyện miền Tây Nghệ An tổ chức mở nhiều lớp dạy nghề nuôi o­ng lấy mật cho bà con các dân tộc như: Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Thị xã Thái Hòa, Quỳnh Lưu, mỗi năm có khoảng 700 học viên được học nghề nuôi o­ng.

Từ đó phong trào nuôi o­ng lấy mật phát triển rộng khắp, mang lại nhiều lợi ích. Ngoài lợi ích kinh tế xã hội, còn góp phần kích thích trồng cây gây rừng, ổn định sinh thái, bảo vệ môi trường. Để phát triển đàn o­ng cả về số lượng, cũng như chất lượng, người nuôi o­ng phải nắm vững các biện pháp kỹ thuật và vận dụng một cách linh hoạt các diễn biến thời tiết, nguồn hoa điều chỉnh đàn o­ng hợp lý để đàn o­ng tồn tại và phát triển.

Mùa đông khí hậu diễn biến phức tạp, trời rét đậm, rét hại kéo dài làm cho nhiều đàn o­ng sa sút, thậm chí có nhiều đàn chết ngay trong tổ. Do vậy, để đàn o­ng duy trì tốt, người nuôi o­ng cần kiểm tra đàn o­ng, điều chỉnh thế đàn, loại bỏ cầu xấu ở những đàn thưa quân, sửa cầu để o­ng cơi nới (cắt bỏ phần bánh không có o­ng bám), những đàn o­ng yếu 2 – 3 cầu ít nhộng cho o­ng ăn thêm nước đường và các loại vitamin hoặc chế phẩm sinh học để kích thích chúa đẻ xây thêm cầu mới. Tạo o­ng đực trong vụ bằng cách gọt 2 góc của bánh tổ ở những đàn o­ng có chúa già, để o­ng thợ cơi nới lỗ o­ng đực. Khi o­ng đực sắp nở thì tiến hành thay chúa lần 2 hay nhân đàn.

Khi nguồn hoa đã phong phú thì đặc biệt chú ý cân đối tỷ lệ giữa o­ng trên cầu để chống sâu phá tổ và tạo chúa chia đàn. Mỗi đàn o­ng phải có 4 - 5 cầu trở lên để đàn o­ng qua đông được dễ dàng. Nhiệt độ trung bình 15 độ C(dao động từ 10 độ C đến  20độ C) vùng miền núi nhiệt độ thấp dưới 10độ C là điều kiện thuận lợi cho đàn o­ng, chú ý các đợt rét đậm, rét hại, cần cho o­ng ăn đầy đủ mật, phấn với tỷ lệ đặc 2 đường:1 nước.

Nguyễn Minh Thảo

Tin mới