Cách chống nóng hiệu quả cho ô tô ngày hè

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè, những thiết bị trên ô tô rất dễ bị hư hỏng nếu không được thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng.

Để tăng tuổi thọ và giúp xe vận hành tốt, bạn nên chú ý tới những bộ phận sau đây:

Một số lưu ý bảo vệ các bộ phận trên xe vào mùa hè
Một số lưu ý bảo vệ các bộ phận trên xe vào mùa hè

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với bề mặt đường nhựa nóng, vì vậy việc kiểm tra lốp xe sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng tiếc có thể xảy ra khi chạy trên đường.

Kiểm tra bề mặt lốp xe, đo áp suất lốp định kỳ một tháng 1 lần. Nếu ta-lông thấp, bạn cần phải thay mới để đảm bảo an toàn nếu gặp sự cố trên đường.

Trong mùa hè, các chủ xe cần chú ý đến lốp xe khi tăng áp suất lốp lên từ 3-5 psi. Khi nhiệt độ tăng/giảm 10 độ cũng sẽ khiến áp suất lốp tăng/giảm 1 psi.

Lời khuyên đưa ra là nên kiểm tra lốp xe vào buổi sáng và nên thực hiện 1 đến 2 lần trong 2 tuần.

Chất lỏng trong xe

Do hiện tượng chất lỏng bốc hơi khi gặp nhiệt độ cao, vì vậy các chất lỏng trên xe có thể bị hao ngót.

Chính vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra dầu máy, nước coolant, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh,… sẽ giúp tăng tuổi thọ cho chính chiếc xe của bạn.

Các ống, dây dẫn mềm trong xe

Các ống dẫn do làm bằng chất liệu cao su nên rất dễ bị nóng chảy và cháy khi gặp nhiệt độ cao, vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận này để đảm bảo an toàn cho chiếc xe cũng như tính mạng của bạn nếu xảy ra sự cố.

Điều hòa nhiệt độ xe

Khi di chuyển trên những cung đường xa, điều hòa làm mát được xem là quan trọng và cần thiết đối với lái xe. Tuy nhiên, nếu bảo dưỡng không đúng cũng là nguyên nhân gây hư hỏng trên xe.

Thông thường các chủ xe thường thấy điều hòa nhiệt độ mất thời gian lâu hơn để làm mát cabin hơn trong mùa hè. Điều này đôi khi không phụ thuộc vào điều hòa mạnh hay yếu. Nguyên nhân chủ yếu do không khí nóng mắc kẹt trong xe.

Lời khuyên, chủ xe nên mở cửa để đẩy hơi nóng trong xe ra trước rồi sau đó mới bật điều hòa nhiệt độ ở chế độ cao nhất và chờ vài phút sau. Khi thấy nhiệt độ trong xe và ngoài xe bằng nhau thì bắt đầu đóng cửa lại.

Lưới tản nhiệt

Cách chống nóng hiệu quả cho ô tô ngày hè ảnh 2

Lưới tản nhiệt với các khe hút gió lớn cũng là một yếu tố quan trọng đối với xe. Nếu khe hút gió bị tắc hay bám bụi, việc hút gió từ bên ngoài vào xe sẽ  càng khó khăn hơn, khiến cho động cơ ô tô nóng hơn.

Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra lưới tản nhiệt sẽ giúp tăng tuổi thọ trên xe.

Nội thất bọc da trên xe

Đối với những nội thất bằng da và ốp gỗ trên xe, vào mùa hè nắng nóng sẽ khiến những bộ phận này bị xuống cấp nhanh.
Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên theo định kỳ 3 tháng/lần .

Dầu bôi trơn

Việc kiểm tra và thay dầu bôi trơn định kỳ sẽ giúp cho các bộ phận trên xe hoạt động tốt hơn, ngoài ra giúp tăng tuổi thọ cho xe.

Tấm che nắng

Dưới cái nắng nóng khó chịu của mùa hè, nếu xe của bạn để tại những nơi không có mái che thì việc trang bị những tấm che chắn bằng vải bạt là một giải pháp vô cùng cần thiết.

Rửa xe sạch sẽ

Rửa xe sạch làm cho ngoại thất xe bóng loáng sẽ là cách hạn chế sự phản xạ ánh nắng mặt trời cũng là biện pháp hiệu quả giúp xe bớt nóng.

Theo Infonet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới