Cách đơn giản để tiết kiệm điện trong mùa đông

(Baonghean.vn) - Làm thế nào để bạn và gia đình vừa có thể thoải mái tận hưởng cảm giác ấm áp trong mùa đông, vừa không phải lo lắng quá nhiều về chi phí cho việc sử dụng điện?  Chỉ cần áp dụng một vài mẹo tiết kiệm điện sau đây.

Tiết kiệm điện khi sử dụng hệ thống chiếu sáng

Hệ thống đèn chiếu sáng là phần thường được sử dụng nhiều nhất trong mùa đông, nhất là trong những ngày âm u, không có ánh sáng mặt trời. Để có thể đảm bảo nguồn ánh sáng cần thiết trong phòng cũng và tiết kiệm điện, bạn có thể tham khảo một số cách như sau

Sử dụng hệ thống đèn Led thay cho các loại bóng đèn sợi đốt trong chiếu sáng không gian

Lắp đặt hệ thống công tắc cảm ứng để tránh các hiện tượng rò rỉ, nhiễm điện trong những ngày nồm ẩm, gây ra tình trạng hao phí năng lượng

Tắt khi không sử dụng, chỉ bật hệ thống chiếu sáng vào ban ngày khi thực sự cần thiết.

Sử dụng thiết bị sưởi ấm hợp lý

Mẹo tiết kiệm điện mùa đông

Không nên sử dụng máy sưởi để sưởi ấm cả một căn phòng, hiệu quả nhất là sưởi ấm một không gian nhỏ như khu vực xung quanh bàn ăn, giường ngủ. Nếu sử dụng máy sưởi để cung cấp nhiệt cho cả một phòng lớn thì chi phí lúc này sẽ cao và không hiệu quả.

Ngoài ra, bạn nên tuân thủ nguyên tắc, chỉ làm ấm những phòng cần sử dụng. Khi đi ngủ, hãy tắt các thiết bị sưởi ấm trong những phòng không dùng đến, và hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt tất cả các thiết bị điện khi đi ra ngoài.

Cách nhiệt cho ngôi nhà

Mẹo tiết kiệm điện mùa đông

Ấm áp và đẹp mắt, thảm trải sản giúp làm ấm sàn nhà rất tốt. Bạn cũng nên nghĩ đến việc treo rèm trên cửa sổ. Những tấm rèm càng dày hoặc nhiều lớp giúp che chắn luồng gió lạnh bên ngoài lọt vào trong nhà. Nếu không, bạn có thể gắn thêm viền cao su xung quanh các cánh cửa trong nhà. Đây cũng là một cách tiết kiệm và hiệu quả để cản gió.

Sử dụng xốp, mút để cách nhiệt các loại cửa

Xốp và mút phù hợp cho việc biến những cánh cửa thông thường thành những cánh cửa cách nhiệt. Chỉ cần một lớp xốp, sau đó là một lớp mút xung quanh những khe hở giữa cánh cửa và tường, việc mất nhiệt qua những kẽ hở này sẽ được ngăn chặn. 

Dùng tủ lạnh hợp lý

Tủ lạnh là thiết bị cần thiết nhất trong ngôi nhà nên nó hoạt động liên tục. Vì thế, tủ lạnh là thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Hãy chắc chắn là đệm cửa tủ lạnh phải kín và không bị hở để tránh thoát khí lạnh ra ngoài. Vào mùa đông bạn có thể để tủ lạnh ở chế độ nhỏ nhất để tiết kiệm năng lượng.

Cách sử dụng bình nóng lạnh

Mẹo tiết kiệm điện mùa đông

Ít ai chú ý đến nút điều chỉnh nhiệt độ ở bình nóng lạnh, bạn có thể điều chỉnh nút này để có nước ở độ nóng phù hợp. Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải, tức là để nhiệt độ khoảng 50-70 độ. Mùa đông nhiều gia đình bật bình nóng lạnh suốt cả ngày, vô cùng lãng phí điện.

Để tiết kiệm điện nhất, nên bật bình nóng lạnh trước khi tắm từ 15 - 30 phút, tùy nhiệt độ ngoài trời cũng như tùy theo số người sử dụng sẽ tiết kiệm hơn việc bật bình 24/24h, vì khi bật 24/24h sẽ có sự tổn thất nhiệt từ bình ra ngoài không khí trong khi đó thanh đốt vẫn làm việc. Việc này sẽ làm tổn hao điện năng.

Tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

Mẹo tiết kiệm điện mùa đông

Theo nguyên lý làm việc của điều hòa chiều nóng và chiều lạnh của điều hòa chỉ là đảo chiều và cách thức hoạt động, điện năng tiêu thụ vẫn như vậy. Có thể đặt điều hòa ở mức sử dụng hợp lý, từ 22 - 25 độ, không nên để lạnh quá vào mùa hè hoặc nóng quá vào mùa đông, như vậy sẽ rất tốn điện.

Ngay cả màu sắc gian phòng cũng liên quan đến tiêu thụ điện năng. Màu càng tối càng hấp thụ nhiệt cao, nên phòng nên để màu sáng.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới