Cách đơn giản tránh mua phải đào Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Đào là loại quả có hàm lượng sắt rất phong phú, hữu ích cho những người mắc bệnh thiếu máu, có tác dụng làm đẹp da. Ngoài ra, đào rất giàu vitamin và những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như kẽm, canxi, protein… Do vậy, đây là một trong những loại trái cây được nhiều người lựa chọn trong mùa hè này. 

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đang có sự nhập nhèm giữa đào Trung Quốc và đào ta. Dưới đây là 4 cách cực đơn giản để chị em bỏ túi để tránh mua nhầm đào Trung Quốc.

Kích thước: 

- Đào Trung Quốc, quả thường to gấp 2-3 lần đào Việt. Vào chợ Việt từ tháng 6 đến tháng 8.

- Đào ta quả thuôn, đầu nhọn, chỉ bằng cái chén uống nước trà thường ngày. Đào mỏ quạ của Việt Nam còn có thể phân biệt bằng cách nhìn “phần đít” quả đào hơi cong cong giống mỏ quạ. Thu hoạch vào tháng 4-5. 

Đào lông Việt Nam Đào lông Trung Quốc
phan-biet-qua-dao-viet-nam-va-trung-quoc phan-biet-qua-dao-viet-nam-va-trung-quoc-1

Màu sắc:

- Vỏ đào: Đào Trung Quốc có mẫu mã đẹp hơn đào ta. Vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có. Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, đẹp mắt. Còn đào ta thì có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn. khi chín thì vỏ ngả màu đỏ, có nhiều lông.

- Cùi đào: Đào ta có màu trắng hoặc ngả vàng. Trong khi đó cùi đào Trung Quốc thường màu vàng, khi ăn mềm nhũn.

Đào trơn Việt Nam Đào trơn Trung Quốc
phan-biet-qua-dao-viet-nam-va-trung-quoc-2 phan-biet-qua-dao-viet-nam-va-trung-quoc-3

Mùi vị:

- Đào ta ăn thơm giòn tự nhiên, có vị hơi chua. Trong khi đó, đào Trung Quốc thì không giữ được độ giòn lâu, khi ăn mềm nhũn và ít ngọt.

Đào ta có mùi thơm nhẹ tự nhiên. Ảnh minh họa
Đào ta có mùi thơm nhẹ tự nhiên. Ảnh minh họa

Thời gian bảo quản:

- Đào Trung Quốc thì thời gian bảo quản dài nếu để trong tủ lạnh có thể được 1-2 tháng mà không bị thối, ủng do đào có tẩm hóa chất bảo quản. 

- Đào ta thời gian bảo quản chỉ được 1 tuần.

Đào Trung Quốc thường tẩm hóa chất để tươi lâu. Ảnh minh họa
Đào Trung Quốc thường tẩm hóa chất để tươi lâu. Ảnh minh họa

Cách chọn và ăn đào ngon, ngọt và an toàn

- Khi chọn đào bạn nên chọn những quả có màu đỏ hồng vừa chín tới.

- Bạn có thể ấn nhẹ vào quả, xem có còn độ cứng giòn hay không. Đừng chọn những quả quá mềm vì nó có thể đã được bảo quản quá lâu.

- Trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được nếu không ăn nhiều sẽ bị rát lưỡi. 

- Khi bạn mua đào về thấy ruột bên trong bị thối rữa mà bên ngoài vẫn còn màu đỏ, vỏ đào vẫn căng bóng thì đó là đào Trung Quốc đã bị tẩm hóa chất. Do vậy, bạn cần loại bỏ ngay, không được sử dụng.

- Tránh mua đào trái vụ hoặc những trái đào có màu sắc quá bắt mắt, những giống đào lạ, chưa hề xuất hiện trên thị trường trong nước trước đó.

- Để tránh mua phải đào Trung Quốc, ngoài những dấu hiệu nhận biết kể trên, bạn nên mua đào ở những địa chỉ uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới