Cách giúp trẻ hết nghẹt mũi, sổ mũi tại nhà

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, có khoảng 10% trẻ sơ sinh nghẹt mũi, sổ mũi bị biến chứng do bậc cha mẹ thiếu kiến thức chăm sóc nên bệnh trở nặng thành viêm xoang, viêm phế quản. Vậy đâu là phương pháp chăm sóc bé bị nghẹt mũi, sổ mũi đúng cách tại nhà, mời các bạn tham khảo 5 phương pháp dưới đây. 

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

– Nhỏ mũi cho con ngày 3 – 4 lần khi con có biểu hiện hắt hơi nhiều lần trong ngày.

– Chảy mũi nhiều càng nên nhỏ. Nếu mẹ thấy con chảy nước mũi nhiều lại ngưng kg nhỏ mũi sẽ khiến con viêm mũi lâu hết hơn, viêm nhiễm có nguy cơ nặng hơn.

Bước 1: Trước khi nhỏ, nên ngâm lọ nước nhỏ mũi vào nước ấm (không nóng) rồi mới nhỏ từng bên mũi cho con.

Bước 2: Trước khi nhỏ mũi cần xì hay hút hết chất dịch nhày, mủ ứ đọng trong hốc mũi, như vậy nhỏ thuốc mới có tác dụng. Đối với trẻ nhỏ chưa biết xì mũi, người lớn phải dùng quả bóng hút mũi hút nhẹ nhàng, đúng cách cho hết các dịch nhày trong mũi của trẻ trước khi nhỏ thuốc mũi (không dùng miệng hút).

 

Bước 3: Khi nhỏ mũi, tốt nhất là để tư thế nằm ngửa. Hoặc nếu không nằm ngửa thì phải ngồi, ngửa đầu tối đa ra sau để thuốc vào được trong hốc mũi. Khi nhỏ cố gắng đưa đầu ống nhỏ sâu trong hốc mũi độ 1cm (nhưng không để chạm vào mũi) rồi nhỏ từ từ 2-3 giọt vào mũi trẻ. Nhỏ mũi xong day ấn cánh mũi vài giây.

Với trẻ bị ngẹt mũi, sau khi nhỏ mũi 1-2 phút, ghỉ mũi bám trong hốc mũi sẽ loãng và chảy ra, mẹ có thể dùng ống hút mũi hút sạch cho con. Hoặc khi trẻ sổ mũi nhiều, sau khi nhỏ mũi, mẹ có thể hút mũi thêm 1 lần nữa cho con để tránh nước mũi bị trẻ hít ngược vào trong gây viêm nhiễm nhiều hơn.

Không nên dùng tay bịt hai bên để hỉ mũi vì sẽ làm tăng áp lực đột ngột vào mũi. Giấy để hỉ mũi nên dùng loại giấy mềm, sạch, chỉ dùng một lần.

Day huyệt nghinh hương

Huyệt Nghinh Hương hay còn gọi là Nghênh Hương, Xung Dương có tác dụng đặc hiệu với các bệnh về mũi, có tác dụng thông tỷ khiếu, tán phong nhiệt, thanh hỏa khí, giúp chữa viêm mũi, ngạt mũi, chảy nước mũi…

 

Cách tìm đúng huyệt cũng không khó khăn vì nó nằm ngay bên cạnh cánh mũi, trên rãnh mũi má, cách cánh mũi khoảng nửa thốn (tương đương 0,8 – 0,9 cm). Day bấm huyệt Nghinh Hương an toàn với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và không gây ra những tác dụng phụ như dùng thuốc kháng sinh. Nếu bé nhà bạn bị tắc mũi, chảy nước mũi, hãy dùng đầu ngón tay day bấm vào huyệt Nghinh Hương ở hai bên lỗ mũi trong 1 – 2 phút, khi bé cảm thấy cay cay sống mũi, đạt cảm giác căng tức cả hai cánh mũi và gò má là được.

Chú ý, không nên dùng lực quá mạnh. Tốt nhất, khi bấm huyệt cho bé, bạn nên dùng ngón tay út để giảm lực tác động. Một ngày bạn có thể làm nhiều lần, liên tục trong 5 – 7 ngày tùy theo tiến triển của bệnh.

Thoa dầu vào lòng bàn chân

Khi con vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, mẹ cần làm ngay việc xoa dầu tràm - khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con, day day lòng bàn chân chừng 1 phút mỗi bên, sau đó đeo tất (vớ) vào. Tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, nhất là với trẻ sơ sinh.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới