Cách kiểm tra máy phát điện xe ô tô

(Baonghean.vn) - Máy phát điện trên xe ô tô có nhiệm vụ sạc ắc quy, sinh ra nguồn điện phục vụ tất cả các thiết bị điện… đảm bảo quá trình hoạt động của xe được ổn định và liên tục. Nếu máy phát điện hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến những bộ phận khác trên xe. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên kiểm tra máy phát điện thường xuyên với các bước thực hiện sau.
1. Xác định vị trí bình ắc quy
Khi nhận thấy xe hoạt động có dấu hiệu đáng nghi , bạn cần mở nắp capno và xem ắc quy nằm ở vị trí nào trên xe. Thiết kế thông thường sẽ để ắc quy nằm ở bên trái hoặc bên phải của khoang động cơ hoặc cũng có một số dòng thiết kế vị trí ắc quy ở phía dưới ghế giữa.
Khi nhận thấy xe hoạt động có dấu hiệu đáng nghi, bạn cần mở nắp capo và xem ắc quy nằm ở vị trí nào trên xe. Thiết kế thông thường sẽ để ắc quy nằm ở bên trái hoặc bên phải của khoang động cơ hoặc cũng có một số dòng thiết kế vị trí ắc quy ở phía dưới ghế giữa.
 2. Đo điện áp ắc quy khi tắt máy và khởi động
Sau khi đã xác định chính xác vị trí ắc quy nằm chỗ nào, bạn sử dụng dụng cụ chuyên dụng để có thể đo điện áp của ắc quy khi đã tắt máy hoặc ngay trong khi xe đang khởi động. Hãy lưu ý phải đo ắc quy đúng cực mới xác định được máy phát điện còn hoạt động bình thường hay không, nếu không chắc bạn có thể nhờ sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm.
Sau khi đã xác định chính xác vị trí ắc quy, sử dụng dụng cụ chuyên dụng để có thể đo điện áp của ắc quy khi đã tắt máy hoặc ngay trong khi xe đang khởi động. Hãy lưu ý phải đo ắc quy đúng cực mới xác định được máy phát điện còn hoạt động bình thường hay không, nếu không chắc bạn có thể nhờ sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm.
 3. So sánh điện áp
Nếu điện áp trong khi nổ máy cao hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát điện vẫn còn hoạt động tốt. Ngược lại thì chắc chắn máy phát điện của xe đã bị hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay thế.
Nếu điện áp trong khi nổ máy cao hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát điện vẫn còn hoạt động tốt. Ngược lại thì chắc chắn máy phát điện của xe đã bị hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay thế.
* Dấu hiệu hư hỏng của máy phát điện xe ô tô:
- Đèn báo sáng: Đèn báo nhằm theo dõi điện áp đầu ra của máy phát, khi điện áp đầu ra thấp hoặc cao hơn giới hạn cho phép, thì đèn sẽ sáng lên để đưa ra cảnh báo chú ý đối với người lái xe.
- Đèn pha mờ, không sáng như lúc đầu: Điều này có nghĩa là máy phát điện đã không đáp ứng đủ nhu cầu điện năng cho xe nên đèn pha bị mờ đi hoặc ngừng hoạt động kéo theo các dấu hiệu khác như ghế nóng, cửa sổ điện hoạt động chậm chạp hơn. Lúc này bạn đã có thể nghĩ ngay đến trường hợp có vấn đề với máy phát điện của mình rồi.
- Chú ý quan sát kỹ những tiếng động hoặc mùi lạ xuất hiện trên xe: Ví dụ như: dây đai truyền động bị mất hoặc chỉnh lại khối xi lanh, khoang động cơ, … Nếu dây đai bị vỡ hoặc nứt quá mức thì có thể đây là điểm báo của những dấu hiệu hỏng hóc.

Tin mới