Cách loại bỏ mùi hôi do 'viêm cánh' gây ám ảnh

Vào mùa hè, một số bệnh viện đã tiếp nhận khám, tư vấn và điều trị cho khá nhiều bệnh nhân có mùi cơ thể.

Hôi nách (được ví von là "viêm cánh" không chỉ gây khó chịu cho người đối diện mà còn là nỗi tự ti của người mắc bệnh. Trong những ngày nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều, hôi nách thực sự trở thành nỗi ám ảnh.

Vào mùa hè, hầu như ngày nào các khoa như Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng của các bệnh viện lớn cũng đều tiếp nhận khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân tìm tới với lý do mùi cơ thể.

Cach loai bo mui hoi nach gay am anh hinh anh 1
Bệnh nhân đang thực hiện phương pháp điều trị chứng hôi nách.

Bác sĩ chuyên ngành cho biết: Bất cứ vùng nào trên cơ thể cũng đều có thể gặp tình trạng tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên, thường gặp nhất là vùng nách, lòng bàn tay, bàn chân, vùng bẹn và vùng đầu. Đặc biệt, vùng nách gây mùi khó chịu, thường khiến bệnh nhân ám ảnh và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của họ.

Để loại bỏ mùi hôi khó chịu này, trước hết phải thăm khám tìm ra nguyên nhân. Trong đó, tăng tiết mồ hôi nguyên phát là không có nguyên nhân hoặc thứ phát (do bệnh lý khác gây ra). Nhiều trường hợp cơ thể có mùi do các bệnh lý như cường giáp, đái tháo đường, ung thư gây ra.

Theo đó, nếu thuộc nhóm tăng tiết mồ hôi thứ phát, bệnh nhân phải làm một số xét nghiệm để phát hiện những bệnh lý tiềm ẩn nếu có.

Nếu tăng tiết mồ hôi nguyên phát, bác sĩ sẽ phải tùy vào vị trí để xử lý và điều trị. Nhiều tình trạng tăng tiết mồ hôi có thể xử lý bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Đối với vùng nách, hiện nay có thể áp dụng 3 phương pháp. Người bệnh có thể tiêm botox để ức chế tăng tiết mồ hôi nách do ức chế quá trình dẫn truyền thần kinh từ hệ thần kinh giao cảm tới các tuyến mồ hôi, giúp giảm tiết mồ hôi.

Phương pháp thứ 2 là phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi. Đây là phương pháp có hiệu quả được áp dụng từ nhiều năm nay nhưng có thể xảy ra một số biến chứng sau phẫu thuật như bầm tụ máu hay đau nhiều sau phẫu thuật.

Phương pháp mới đang được sử dụng khá phổ biến trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách là điều trị bằng máy MiraDry. Phương pháp này có tác dụng loại bỏ tuyến mồ hôi bằng công nghệ vi sóng (microwave). Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả cao, không can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân có thể làm việc bình thường sau khi được điều trị.

Để giảm mùi cơ thể, lưu ý người dân cần chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày giúp giảm số lượng vi khuẩn có trên da đồng thời hạn chế ăn những thực phẩm gây mùi như tỏi, hành, cà ri… Vào những ngày nắng nóng, bệnh nhân nên mặc quần áo thoáng mát để giảm tăng tiết mồ hôi.

Tin mới