Cách lựa chọn kem chống nắng hiệu quả nhất

Để chọn được một loại kem chống nắng tốt, phù hợp với từng loại da đòi hỏi bạn cần có một kiến thức chống nắng nhất định...
SPF càng lớn càng tốt?
Hầu hết chúng ta có xu hướng cho rằng số SPF ghi trên chai càng lớn thì kem chống nắng đó càng tốt. Đúng vậy, đó là một sự thật mà chẳng ai có thể phủ nhận, bạn không nên chọn cho mình kem chống nắng có SPF dưới 15. Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết phải chọn cho mình kem có SPF trên 90 bởi không hẳn là nó có khả năng chống nắng cao hơn, hay bám trên da lâu hơn hoặc có hiệu quả hơn. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn kem chống nắng có chứa SPF trên 15 là dưới 50.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Chọn loại kem chống nắng ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB
SPF là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB - loại tia cực tím gây ra cháy nắng da và ung thư da. Thông thường, chỉ khoảng 25% lượng kem bạn bôi phát huy tác dụng nên sự bảo vệ sẽ giảm đáng kể. Vì vậy, bạn nên chọn loại kem chống nắng ngăn ngừa được cả tia UVA và UVB. Trong khi các tia UVB có thể làm bỏng rát da, tia UVA tác động sâu hơn dẫn đến nếp nhăn và các bệnh viêm da.
Hiểu rõ sự khác biệt
Trong trường hợp bạn đang băn khoăn giữa mồ hôi và công thức không thấm nước hoặc mồ hôi và công thức chịu nước, thì bạn nên biết rằng đã có luật cấm các công ty sản xuất kem chống nắng không được sử dụng cụm từ không thấm mồ hôi và không thấm nước. Vậy nên, bây giờ bạn chỉ có thể chọn cho mình kem chống nắng với công thức giúp chịu được mồ hôi và nước. Vậy nên, nếu bạn đang chuẩn bị ra ngoài, hãy chọn cho mình kem chống nắng với công thức chịu nước, nó sẽ giúp bảo vệ bạn tới 80 phút cho tới lúc bạn phải thoa lại kem.
Da nhạy cảm
Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc đang có bệnh về da, bạn nên chọn cho mình kem chống nắng cho trẻ em để tránh những tác động tiêu cực đến là da của mình. Bởi lẽ, kem chống nắng cho trẻ em có chứa ít chất kích thích, hoá chất các loại hơn là các công thức cho người lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh chọn kem chống nắng có chứa nước hoa hoặc cồn.
Phổ rộng
Một điều quan trọng khi chọn mua kem chống nắng, đó là tìm xem trên lọ kem của bạn in là bảo vệ phổ rộng hay bảo vệ phổ UVA/UVB. Cả hai loại tia này đều rất nguy hiểm và là nguồn cơn của căn bệnh ung thư da, nên tìm hiểu kỹ xem loại kem chống nắng của bạn có thể bảo vệ bạn khỏi tia nào là một ý kiến thông minh. Trong khi tia UVB có thể gây cháy nắng thì UVA lại là tác nhân của nếp nhăn.
Kem chống nắng dạng xịt và dạng bôi, loại nào tốt hơn?
Càng ngày, càng có nhiều loại kem chống nắng dạng xịt xuất hiện. Chúng có vẻ tiện lợi và nhanh hơn, nhưng thực ra lại không cho hiệu quả nhiều bằng chống nắng dạng kem. Hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng bạn có thể sẽ đối mặt với nguy cơ dị ứng hoặc nhiễm độc khi xịt kem chống nắng và vô tình hít phải.
Khi đã chọn được loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình, bạn còn cần phải biết sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất:
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bôi kem chống nắng trước 15 phút
Để bôi kem chống nắng đúng cách hiệu quả tối ưu, bạn nên bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài khoảng 15 phút.
Bôi kem chống nắng khi chưa mặc quần áo
Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi mặc quần áo hoặc mặc đồ bơi để bảo đảm toàn bộ làn da trên cơ thể của bạn đều được bảo vệ bằng kem chống nắng. Đừng nghĩ đến việc những phần cơ thể đã được quần áo che chắn sẽ không bị tổn hại gì khi tia UV có thể xuyên qua lớp vải và gây tác động không tốt đối với da bạn.
Bôi kem chống nắng – một bước khi make-up
Với những cô nàng make up, bạn có thể dùng kem chống nắng làm kem nền ngay sau lớp kem lót. Chúng ta thường nghĩ những loại kem nền có bao gồm chức năng chống nắng là đủ, nhưng thực tế chức năng chống nắng trong các loại kem nền đa năng chỉ là phụ vì nó không phải công dụng chính hướng tới của sản phẩm vì vậy kem chống nắng vẫn là công cụ tối ưu nhất giúp bảo vệ làn da.
Massage khi bôi kem chống nắng
Bạn không nên vội vàng thoa kem chống nắng bởi như vậy sẽ làm kem không thấm đều khắp mặt. Nếu bạn thường xuyên làm việc ngoài trời, nên tăng cường sử dụng kem chống nắng cho khuôn mặt. Bạn nhớ thoa cho cả hai tai, chân tóc, mặt trước và phía sau của cổ.   
Cần tránh nước khi dùng kem chống nắng
Bởi nước sẽ làm giảm hiệu quả bảo vệ da của kem chống nắng rất nhiều đấy. Do đó, khi dùng kem chống nắng bạn không nên tắm, hoặc nếu tắm thì cần lau khô người và thoa kem chống nắng ngay sau đó nhé.
T.P (tổng hợp)

Tin mới