Cách ly phòng, chống dịch nhưng không cách ly nhiệm vụ

(Baonghean.vn) - Tiếp xúc với F0 khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, khoảng 50% cán bộ phường Hồng Sơn (TP. Vinh) phải cách ly. Trong khu cách ly tập trung, họ vẫn tiếp tục điều hành công tác chống dịch trên địa bàn.

Tận dụng ưu thế mạng xã hội

Những ngày giữa tháng 8, địa bàn phường Hồng Sơn (TP. Vinh) liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính với Covid-19. Bởi trên địa bàn phường có chợ đầu mối Vinh - ổ dịch lớn và phức tạp bậc nhất, chưa kể bên cạnh đó là chợ Vinh và nhiều trung tâm thương mại cỡ lớn dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh rất cao.

Hầu hết các khối trên địa bàn phường đều có ca dương tính với Covid-19, các lực lượng phòng, chống dịch phải căng sức làm nhiệm vụ, không kể ngày đêm. Trong khi làm nhiệm vụ, 1 người bị nhiễm Covid-19 khiến hơn 20 người thuộc lực lượng phòng, chống dịch là cán bộ lãnh đạo và các ngành, đoàn thể phải cách ly tập trung tại trường mầm non của phường.

Ảnh: CSCC
Do tiếp xúc F0, các cán bộ, công chức, viên chức phường Hồng Sơn (TP. Vinh) phải cách ly tập trung nhưng vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thông qua Internet và mạng xã hội. Ảnh: CSCC
Ban đầu, một số người không khỏi lo lắng, vì bản thân là trụ cột của gia đình, điều kiện gia đình còn khó khăn, vất vả; vợ hoặc chồng cũng tham gia phòng, chống dịch và đang ở tuyến đầu, trong khi con còn nhỏ, bố mẹ già yếu… Các đồng chí lãnh đạo đã kịp thời làm công tác tư tưởng, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong khu cách ly giữ vững tinh thần, tiếp tục làm chỗ dựa cho nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch.

 “Do tiếp xúc với F0, bản thân tôi phải thực hiện cách ly cùng anh chị em trong cơ quan. Ngay từ khi vào khu cách ly, chúng tôi chỉ đạo tất cả mọi người bằng mọi cách có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ để chia sẻ gánh nặng, áp lực với các đồng chí, đồng đội ở ngoài”.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hồng Sơn (TP. Vinh)

Tận dụng, phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin và mạng xã hội, các đồng chí cán bộ, công chức và viên chức phường Hồng Sơn dù đang cách ly nhưng vẫn tham gia chống dịch khá hiệu quả. Thông qua nhóm facebook và zalo, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã chỉ đạo Ban Cán sự và Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng các khối thực hiện chủ trương, kế hoạch của lãnh đạo các cấp.

Cụ thể như thực hiện test nhanh cho toàn dân để sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; truy vết các trường hợp có liên quan dịch tễ; tuần tra, canh gác tại các chốt kiểm dịch; tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là việc tiếp tế, hỗ trợ nhân dân mua lương thực, thực phẩm trong những ngày thực hiện “Ai ở đâu, ở yên đó”.
Ảnh: CSCC
Trong khu cách ly tập trung, chị Phạm Tố Uyên - Phó Bí thư Đoàn phường Hồng Sơn tham gia xử lý các đơn hàng hỗ trợ người dân trên địa bàn. Ảnh: CSCC

Những “thủ lĩnh” của “Đội shipper áo xanh”

Trong những ngày thực hiện chủ trương cách ly, phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều người dân phường Hồng Sơn thực sự cảm kích khi nhận được sự hỗ trợ của “Đội shipper áo xanh”. Nhưng ít người biết được rằng, các thành viên của đội hoạt động dưới sự điều hành của các “thủ lĩnh” đang ở trong khu cách ly.

Ảnh: CSCC
“Đội shipper áo xanh” phường Hồng Sơn thực hiện nhiệm vụ qua sự điều hành của 2 nữ "thủ lĩnh" Mai Quỳnh Trang và Phạm Tố Uyên trong khu cách ly. Ảnh: CSCC

Bởi lẽ, Bí thư Đoàn phường Mai Quỳnh Trang và Phó Bí thư Đoàn phường Phạm Tố Uyên cũng đang phải cách ly tập trung. Tuy vậy, 2 nữ “thủ lĩnh” vẫn làm việc không kể ngày đêm, có những đêm thức trắng cùng máy tính, điện thoại để tiếp nhận, xử lý và lên đơn hàng để kịp sáng sớm chuyển ra cho “Đội shipper áo xanh” thực hiện.

“Công việc thực sự áp lực và căng thẳng nhưng nghĩ tới các đồng chí, đồng đội ở ngoài đang căng sức chống dịch và bà con nhân dân đang thiếu thốn, khó khăn, chúng tôi đã gắng hết sức mình, có những ngày xử lý gần 200 đơn hàng. Niềm vui lớn nhất là khi được nhận những lời cảm ơn, động viên của người dân, đó là động lực để làm việc không mệt mỏi” – chị Mai Quỳnh Trang chia sẻ.

Ảnh: CSCC
Đội Thanh niên tình nguyện phường Hồng Sơn trao quà hỗ trợ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CSCC

Bên cạnh xử lý các đơn hàng, 2 nữ “thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên phường Hồng Sơn còn điều hành các đoàn viên hỗ trợ lực lượng bộ đội và lãnh đạo phường triển khai “Gian hàng 0 đồng” để giúp đỡ người dân trên địa bàn. Đồng thời, cùng cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ảnh: CSCC
Trong thời gian cách ly tại trường mầm non, các cán bộ, công chức, viên chức phường Hồng Sơn tranh thủ sơn, tô vẽ lại hơn 30 bộ đồ chơi trong khuôn viên và những hình vẽ trên tường. Ảnh: CSCC

Để lực lượng bên ngoài tập trung thời gian, sức lực cho việc phòng, chống dịch, những người trong khu cách ly chủ động đảm nhận công tác hậu cần, tự túc trong việc ăn uống. Mỗi khi rảnh rỗi, các “chiến binh” đang cách ly tranh thủ sơn, tô vẽ lại hơn 30 bộ đồ chơi trong khuôn viên và những hình vẽ trên tường của trường mầm non, sẵn sàng chờ đón bước chân trẻ thơ khi dịch bệnh được khống chế.

“Tuy phải cách ly tập trung nhưng các đồng chí ấy vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua Internet và mạng xã hội, các đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo, chỉ đạo các khối thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn trong những ngày cách ly, phong tỏa”.

Ông Hoàng Ngọc Cừ - Bí thư Đảng ủy phường Hồng Sơn (TP. Vinh)

Tin mới