Cách ly xã hội xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai do có 4 ca nhiễm Covid-19

(Baonghean.vn) - Chiều 29/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An có cuộc họp khẩn cùng thị xã Hoàng Mai khi địa phương này có 4 ca nhiễm và nhiều trường hợp F1 nằm trong chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Đa khoa Minh An.
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh Nghệ An họp cùng thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thành Chung
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tỉnh Nghệ An họp cùng thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thành Chung
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai đã có báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó: Tối 28/7, trên địa bàn đã có 01 bệnh nhân Covid-19 đầu tiên là H.T.T (ở xóm Đại Đồng, xã Quỳnh Liên; đã được công bố sáng 29/7)… Ngoài ra, còn có 92 người từng đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Minh An trong khoảng thời gian từ ngày 13/7-26/7.
Tính đến 16 giờ chiều ngày 29/7, thị xã Hoàng Mai lại phát hiện thêm 3 bệnh nhân mắc Covid-19 mới. Trong đó có 02 bệnh nhân mới là người cùng bệnh nhân H.T.T vào thăm bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Minh An; 01 bệnh nhân mới là cháu ruột của bệnh nhân H.T.T.
Qua điều tra truy vết, thị xã có 25 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân H.T.T. Riêng với bệnh nhân 7 tuổi mới được phát hiện là cháu ruột của bệnh nhân H.T.T thì có tới 35 F1 là nhóm bạn cùng xóm và cùng lớp học thêm.
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An báo cáo tình hình dịch trên địa bàn. Ảnh: Thành Chung
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An báo cáo tình hình dịch trên địa bàn. Ảnh: Thành Chung
Ngay từ 4 giờ sáng 29/7, thị xã Hoàng Mai đã chủ động phòng, chống dịch với việc tạm phong tỏa toàn bộ xã Quỳnh Liên; thực hiện điều tra truy vết, lấy mẫu, cách ly đối với các trường hợp F1 và người tiếp xúc cùng trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng ban Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu thị xã Hoàng Mai tiếp tục chủ động, đẩy mạnh điều tra, truy vết những người liên quan đến ca nhiễm; lấy mẫu xét nghiệm; phân loại rõ các đối tượng để thực hiện cách ly tập trung ngay các trường hợp F1; thực hiện ngay việc phun hóa chất tiêu trùng, khử độc khu vực bệnh nhân sinh sống, qua lại.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu thị xã Hoàng Mai quyết liệt triển khai các giải pháp chống dịch. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu thị xã Hoàng Mai quyết liệt triển khai các giải pháp chống dịch. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã nghiên cứu, xem xét, lựa chọn và đề xuất hình thức cách ly y tế, cách ly xã hội, giãn cách xã hội cho từng xóm, xã…theo thẩm quyền; chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
Thị xã Hoàng Mai cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị - xã hội cùng vào cuộc tham gia chống dịch; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức, vai trò chống dịch của người dân; tăng cường giám sát, cách ly chặt chẽ người về từ vùng dịch; ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập vào các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn...Thị xã cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc cách ly y tế tập trung đối với 35 trường hợp F1 nhỏ tuổi là nhóm bạn cùng chơi và lớp học thêm của bệnh nhân mới được phát hiện.

Sau cuộc họp khẩn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thị xã Hoàng Mai đã quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với xã Quỳnh Liên để chống dịch./.

Tin mới