Cách sử dụng thiết bị điện an toàn mùa mưa bão

(Baonghean.vn) - Trong mùa mưa bão các thiết bị điện trong gia đình có thể bị rò rỉ do ẩm ướt từ tường hoặc nước mưa dẫn đến nhiều nguy hại. Dưới đây là một số chú ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị điện.

Kiểm tra hệ thống đường điện trong nhà trước khi có mưa 

Để tránh tình trạng rò, chập điện khi tường bị ẩm, ngập do mưa bão, bạn cần kiểm tra lại đường dây điện trong gia đình nếu đã sử dụng lâu năm. Cần thiết nên lắp đặt cầu dao hoặc thiết bị ngắt - mở điện riêng biệt cho mỗi tầng lầu để dễ kiểm soát hơn về nguồn cấp điện.

Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết

Khi có dấu hiệu mưa bão bất thường, cần kiểm tra lại tất cả các thiết bị điện trong nhà và lập tức ngắt các nguồn điện chưa cần sử dụng đến. Máy tính, điện thoại đang sạc, hay ti vi, ấm siêu tốc... đều là những thiết bị rất dễ bị cảm ứng điện nên có khả năng cao xảy ra hư hỏng, thậm chí cháy nổ trong mưa. Nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) cũng cần được ngắt khi trời mưa to, gió lớn. Ngoài ra, trước khi ra khỏi nhà, bạn nên tắt các thiết bị điện không sử dụng thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Chú ý đến đường dây điện ngầm trong nhà

Hiện tại, ở hầu hết các gia đình hiện nay đều sử dụng đường dây điện đi ngầm trong nhà. Tuy nhiên, khi mưa và ngập lâu ngày, tường nhà dễ ngấm ẩm ướt dẫn đến tình trạng ngấm vào đường dây điện, nhất là những đường dây sử dụng lâu năm, dẫn đến rò, chập điện.

Ngoài ra, những đầu nối điện cũng là một mối nguy hiểm khi chúng dễ bị dính nước và chúng ta không thể kiểm soát được tình trạng ẩm ướt.

Để tránh tình trạng này, tốt nhất, khi thiết kế các đường dây điện đi ngầm cần chú ý dây cùng các ổ cắm điện đều phải ở trên cao, không nên đặt ở vị trí thấp có thể bị ngập hoặc dễ bị ẩm khi mưa lớn.

Nếu đường điện trong gia đình đã sử dụng lâu năm, khi tình trạng ngập nặng và trong thời gian dài, người dùng nên ngắt toàn bộ cầu dao điện để tránh nguy hiểm. 

Sau mưa, ngập, cần kiểm tra các đầu mối dây điện, ổ cắm xem tình trạng nước và hơi ẩm có ảnh hưởng đến các vị trí này hay không. Nếu có phải sấy hoặc làm khô rồi mới đóng cầu dao để sử dụng điện.

Chú ý đến đường dây điện ngầm trong nhà

Không dùng ổ cắm ở vị trí thấp

Đây lại là một trong những mối nguy hiểm rình rập trong mùa mưa, bão, đặc biệt khi gia đình bạn nằm trong khu vực ngập, úng.

Lúc này, tốt nhất không nên sử dụng và nên bịt kín các ổ điện ở vị trí thấp này. Nếu muốn, hãy sử dụng các ổ điện ở vị trí cao hoặc khô ráo hơn. Cần chú ý đường dây điện cũng nên đặt ở vị trí cao để tránh rò rỉ điện gây nguy hiểm khi gặp nước.

Không dùng ổ cắm ở vị trí thấp

Lắp đặt các thiết bị điện tại nơi cao và khô ráo

Cần thiết bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà ở vị trí cao hơn mức nước khi ngập lụt để tránh ẩm ướt và lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB). Trong trường hợp thiết bị điện bị ẩm, ngấm nước, cần ngắt ngay nguồn điện và làm khô thiết bị 

Tiếp đất cho các thiết bị điện gia dụng

Nhiều thiết bị điện gia dụng lớn hoặc không tiện di chuyển lên các vùng khô ráo khi ngập nước: máy giặt, bình nóng lạnh, máy sấy, bếp nấu,…Vì vậy sau khi mưa, ẩm, người dùng cũng nên kiểm tra thật kỹ các thiết bị này trước khi sử dụng. Tốt nhất, hãy sấy khô đường dây và ổ cắm nối trước khi dùng.

Ngoài ra, người dùng cũng nên nối dây tiếp đất riêng cho các thiết bị này (máy giặt, bình nóng lạnh) để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Tiếp đắt cho các thiết bị điện để đảm bảo an toàn

Sử dụng thiết bị thu sét

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cột thu sét, cột chống sét... Đây là những thiết bị rất cần thiết và nên lắp đặt nhằm đảm bảo cho thiết bị điện trong gia đình bạn không xảy ra sự cố.

* Ngoài ra, mùa mưa bão cũng thường xuyên xảy ra các hiện tượng sấm sét. Vì vậy, nguy cơ gây nguy hiểm cho tính mạng con người và những thiệt hại về tài sản do sét đánh là rất cao.

 

Mức độ hư hại tùy thuộc vào dòng điện sinh ra mạnh hay yếu, vị trí gần hay xa nơi bị sét đánh. Đa số các trường hợp đồ gia dụng bị hư hỏng do sét lan truyền từ đường dây điện hơn là sét đánh trực tiếp, nhất là ở các khu vực thành phố.

Vì vậy, khi thấy có nguy cơ sấm sét, cần áp dụng các biện pháp phòng chống sét như sau:

- Đối với ăng ten, đường dây điện thoại: để hạn chế thiệt hại, cần nhanh chóng cắt nguồn cung cấp điện khi bắt đầu xảy ra dông bão. Ngoài ra, có thể trang bị các hộp bảo vệ sét đánh lan truyền cho đường dây điện thoại.

- Đối với các thiết bị gia dụng như tivi, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa: rút tất cả nguồn điện của các thiết bị điện trong gia đình và tất cả thiết bị điện cần phải nối đất để tránh hiện tượng phóng điện do cảm ứng điện từ của sét.

- Đối với máy tính, modem: cần rút dây điện nguồn và cáp tín hiệu internet ra khỏi modem, hoặc có thể mua thiết bị chống sét cho từng ngõ kết nối mạng với máy tính cá nhân./.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới