Cách tránh đau mỏi cổ cho 'dân văn phòng'

Có nhiều lý do khác nhau có thể gây đau cổ như căng cơ và căng thẳng do thời gian làm việc lâu ở bàn làm việc, ngủ sai tư thế và giật cổ khi tập thể dục. Các nguyên nhân khác có thể là do thiếu hụt dinh dưỡng, thoái hóa cột sống cổ, căng dây thần kinh…
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Những điều bạn nên làm để giảm các cơn đau mỏi cổ, hoặc "tránh xa" căn bệnh mệt mỏi này:

Dành cho mình những quãng thời gian nghỉ ngơi ngắn

Cứ sau 45 phút làm việc, hãy đứng dậy, đi loanh quanh bàn làm việc trong 2 phút. Cơ thể của bạn không sinh ra để ngồi ì cả ngày.

Tạo cơ hội trò chuyện

Thay vì trao đổi qua điện thoại hay gửi email, hãy đứng lên và di chuyển tới bàn làm việc của đồng nghiệp để trao đổi trực tiếp với họ.

Việc này sẽ giúp công việc được xử lý nhanh hơn. Đồng thời tạo sự gắn kết, sự thấu hiểu và giảm cơ hội cho những sai lầm không đáng có xuất hiện.

Giấm táo. Ảnh minh họa: Internet
Giấm táo. Ảnh minh họa: Internet
Dùng giấm táo
Giấm táo có đặc tính chống viêm mạnh mẽ và chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm đau cổ nhanh. Ngâm một chiếc khăn trong giấm táo và đặt nó lên vùng cổ bị đau. Giữ trong khoảng vài giờ và lặp lại thao tác này hàng ngày.

Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính

Màn hình đặt cách tầm nhìn của mắt từ 50 – 60cm là khoảng cách hợp lý nhất.

Và để đạt độ cao thoải mái nhất thì bạn nên đặt màn hình ở vị trí sao cho trung tâm màn hình nằm dưới tầm mắt của bạn từ 12,7-22,9cm. Để khi nhìn về phía trước màn hình, phần cạnh trên màn hình sẽ đập vào mắt bạn trước tiên.

Các bài tập cho cổ 

Một số bài tập cổ có thể giúp giảm đau cổ. Thực hiện các bài tập linh hoạt sẽ làm giảm độ cứng của cổ. Cách tập như sau: Cúi đầu từ từ về phía trước và ngửa ra sau. Từ từ nghiêng cổ sang bên phải rồi nghiêng sang trái. Lặp lại bài tập này trong vòng 15 phút mỗi vài giờ cho đến khi độ cứng của cổ biến mất. 

Tinh dầu 

Tinh dầu như dầu bạc hà, dầu húng quế và dầu oải hương là những loại tinh dầu tốt nhất để điều trị chứng đau cổ. Những loại dầu này có tính chống viêm và có tác dụng điều trị nhẹ nhàng. Pha chế tất cả các loại tinh dầu nêu trên. Trộn thêm một vài giọt dầu ô liu ấm. Massage hỗn hợp tinh dầu này lên vùng cổ bị đau trong vài phút sẽ thấy hiệu quả. 

Khi sử dụng điện thoại

Nếu bạn phải sử dụng thường xuyên hãy để những thiết bị này trên bàn làm việc. Không nên cầm trên tay.

Đá gel

Đá gel là một trong những biện pháp khắc phục tại nhà dễ dàng nhất cho chứng đau cổ khi nhiệt độ lạnh làm giảm viêm và giảm đau. Đặt một vài viên đá nghiền nhỏ trong một chiếc khăn sạch. Quấn lên đúng cách và đặt nó lên vùng bị đau. Giữ trong 15 phút và lặp lại thao tác này sau mỗi 3 giờ đồng hồ. 

Vị trí đặt tay

Đặt tay không đúng trong thời gian dài sẽ dẫn tới đau đầu và đau cổ. Vì cùng với mắt thì tay cũng là bộ phận làm việc nhiều nhất khi dùng máy tính. Tay của bạn vừa phải gõ bàn phím, vừa phải điều khiển chuột nên sẽ nhanh mỏi. Trong lúc đánh máy, không nên tì đè lòng bàn tay của mình vào bàn phím. Lúc giữ chuột cũng không cần phải dùng nhiều lực. Bạn nên dùng cả bàn tay để cầm và di chuyển chuột. Nên đặt cả khuỷu tay và cổ tay của bạn trên bàn làm việc. 

Tin mới