Cải cách thủ tục hành chính tại Khoa khám bệnh (C1) - Bệnh viện Quân y 4

(Baonghean) - Với quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Khoa khám bệnh (C1), Bệnh viện Quân y 4 đã luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, tích cực quyên góp tiền ủng hộ bệnh nhân nghèo... ;hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh.
Để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo Khoa khám bệnh (C1) tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực như: Tổ chức lực lượng phù hợp, sắp xếp lại từ phòng khám bệnh, phòng thu phí, phòng phát thuốc, các phòng xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh hoàn toàn một chiều; Bố trí Bác sĩ, điều dưỡng có trình độ cao, đội ngũ hướng dẫn viên nhiệt tình luôn túc trực, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách chu đáo và kịp thời.
Sau khi được kiện toàn cấp ủy, chỉ huy Khoa khám bệnh đã chủ động ra Nghị quyết chuyên đề xây dựng chương trình hành động trên cơ sở đó, hàng ngày, hàng tuần tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm việc lưu thông, tiếp nhận, tâm lý tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…
Với chủ trương “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, Chi bộ khoa đã tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng khám bệnh, xem đây là yếu tố hàng đầu quan trọng để thu hút bệnh nhân, tạo niềm tin, uy tín của đội ngũ thầy thuốc mặc áo lính. 
Đón tiếp bệnh nhân ân cần chu đáo. Ảnh: Lê Phú
Đội ngũ nhân viên khoa khám bệnh đón tiếp bệnh nhân ân cần chu đáo. Ảnh: Lê Phú
Đặc biệt, Khoa khám bệnh luôn cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, điều chỉnh nhân lực hợp lý để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong giờ hành chính và những ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, quạt mát... phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cùng với đó, cán bộ y, bác sĩ Khoa Khám bệnh bắt đầu làm việc sớm hơn 15 phút theo giờ quy định của quân đội để tiếp đón và phục vụ bệnh nhân tận tình chu đáo.

Không chỉ vậy, nếu như trước đây, người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện mất khoảng 2 giờ làm thủ tục để có kết quả khám, thì đến nay đã rút gọn còn 45 phút làm thủ tục đối với tùy trường hợp bệnh nhân. Hiện nay, tổng thời gian khám bệnh và trả kết quả trung bình của một bệnh nhân là 1,5 giờ, giảm gần 1 giờ chờ đợi của người bệnh; khám đơn thuần và kê đơn, thời gian không quá 30 phút.

Làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Lê Phú
Làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Lê Phú
Để người bệnh hiểu rõ hơn quyền lợi được hưởng thụ khi tham gia khám chữa bệnh, Khoa còn thực hiện công khai giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh và nhân viên y tế... ;để người bệnh dễ quan sát. Đội ngũ nhân viên khoa khám bệnh trẻ trung, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm cao với người bệnh.
Tích cực quyên góp quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: Lê Phú
Các cán bộ, nhân viên bệnh viện tích cực quyên góp quỹ từ thiện, giúp đỡ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Lê Phú
Bệnh nhân Lê Xuân Tam (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) cho biết, trước đây, mỗi lần đi khám tôi phải đi từ rất sớm, ngồi chờ đợi rất lâu mới có kết quả. Nhưng bây giờ mỗi lần đến khám tại bệnh viện, người bệnh được y tá hướng dẫn lấy số thứ tự; tạo sự công bằng, thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Hơn nữa, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ cũng có nhiều đổi mới. Các y, bác sĩ nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình hơn nên tôi yên tâm đến đây khám chữa bệnh.

Song song với cải cách thủ tục hành chính, hàng quý Khoa khám bệnh còn trích một phần tiền nhỏ của các cá nhân trong khoa ủng hộ quỹ từ thiện của bệnh viện; nhằm giúp đỡ một phần nhỏ cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Đây là việc làm ý nghĩa của tập thể khoa trong thực hiện phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”./.

Tin mới