Cái chết 'đáng ngờ' của người phụ nữ làm thuê ở bến đò Cung

(Baonghean) - Doanh nghiệp bất chấp lệnh đình chỉ của UBND huyện Đô Lương là Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà, có bến bãi tập kết kinh doanh cát sạn sát kề bến đò Cung, thuộc xã Trung Sơn. Sự việc bắt đầu từ thông tin của người dân xã Cát Văn (Thanh Chương) qua đường dây nóng Báo Nghệ An ngày 3/1/2017.

Người dân xã Cát Văn thông tin: khoảng 18h30 ngày 2/1/2017, tại bến cát xã Trung Sơn, trong khi điều khiển xúc cát, ben xúc cát đã rơi trúng đầu một phụ nữ đang làm thuê tại đây làm chị này chết tại chỗ. Người gặp nạn là chị Nguyễn Thị Thu (SN 1971), thường trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương.

Kết quả xác minh sơ sài

Có mặt tại bến đò Cung sáng 5/1/2017, một số người dân thường qua lại nơi đây xác nhận có nghe thông tin về vụ tai nạn. Họ cho hay, chị Thu làm công việc gom cát để cho cần cẩu xúc mỗi khi có thuyền hút cát cập bến. Hôm đó, khi chị Thu đang làm dưới thuyền thì cần cẩu bị sự cố hỏng phanh không điều khiển được ben xúc cát. Do vậy, ben xúc cát đã rơi tự do từ trên cao xuống gây tai nạn cho chị Thu. 

Toàn cảnh bến tập kết cát của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà ở xã Trung Sơn (Đô Lương).
Toàn cảnh bến tập kết cát của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà ở xã Trung Sơn (Đô Lương) - ảnh chụp ngày 5/1/2017. (Ảnh: Nhật Lân)

Để làm rõ có hay không cái chết của chị Nguyễn Thị Thu, chúng tôi đã về xã Phong Thịnh. Tại đây, Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Tư Nhâm xác nhận có sự việc này; và cán bộ tư pháp xã Phong Thịnh đã làm các thủ tục chứng tử. Ông Nhâm trao đổi: “Tôi nghe mọi người nói là chị Thu bị tai nạn ở bến cát sạn bên huyện Đô Lương”.

Cũng trong ngày 5/1, xác minh thông tin tại xã Trung Sơn thì một số cán bộ xã này nói rằng “bây giờ mới biết về thông tin này”. Riêng vị Chủ tịch UBND xã (tên là Linh) thì khẳng định qua điện thoại “Công an xã đã xác minh không có sự việc tai nạn chết người”.

Làm việc với Ban Công an xã Trung Sơn, Trưởng Công an là ông Lê Xuân Toản mào đầu: “Doanh nghiệp bị đình chỉ nên không hoạt động cả tuần nay rồi. Không có vụ tai nạn nào cả đâu. Chỉ có việc chị Thu bị ngất thôi…”. Ông Toản cũng cho hay, khi nghe thông tin đã phối hợp với cán bộ Công an huyện tiến hành xác minh và “có lập biên bản”.

Di ảnh của chị Nguyễn Thị Thu. Ảnh: Văn Lý.
Di ảnh của chị Nguyễn Thị Thu. Ảnh: Văn Lý.

Biên bản xác minh do Ban Công an xã Trung Sơn lập hồi 14h45 ngày 3/1/2017 có nội dung hết sức sơ sài. Việc thực hiện xác minh, thể hiện tại biên bản ngoài ông Lê Xuân Toản còn có ông Phan Bá Hậu - an ninh thường trực xã và ông Hoàng Thế Anh - Công an huyện Đô Lương. Người được xác minh, duy nhất chỉ có ông Nguyễn Văn Thành - quản lý bến cát. 

Biên bản gồm 2 phần. Nội dung sự việc (phần 1) nêu: “Ngày 3/1/2017, Ban Công an xã Trung Sơn và Công an huyện Đô Lương nhận được tin báo của quần chúng nhân dân. Hôm qua, ngày 2/1/2017 có vụ tai nạn chết người tại bến cát Sơn Hà (xóm 3, xã Trung Sơn). Nhận được tin báo, cán bộ phụ trách xã, công an xã Trung Sơn và Công an huyện đến hiện trường xác minh thì nhân viên quản lý bến cho biết không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra tại bến cát cả. Chỉ có chiều hôm qua có chị Võ Thị Thu, SN 1975, có hộ khẩu thường trú tại xóm Khánh Thành, xã Phong Thịnh là nhân công tàu hút cát của anh Phong ở xã Cát Văn (Thanh Chương) bị đột quỵ ngất xỉu ngay tại tàu lúc khoảng 17h. Khi đó gia đình anh Phong đem về Phong Thịnh để đi cấp cứu sau đó tử vong khi chưa kịp đi cấp cứu”.

1
Phương tiện chờ cẩu đưa cát lên xe - ảnh chụp ngày 5/1/2017. (Ảnh: Nhật Lân)

Lời khai của người có mặt, là ông Nguyễn Văn Thành (phần 2) nêu: “Chiều hôm qua, ngày 2/1/2017, tôi trực tại bến thì vào lúc 17h15 nghe mọi người bảo bà Thu làm công cho tàu chú Phong bị đột quỵ. Sau đó gia đình đánh tàu về Thanh Chương đi cấp cứu. Lúc đó ở tại bến cát gồm có anh Võ Hào Quang, ngồi trên máy xúc để xúc cát lên ô tô; anh Võ Văn Hoàng, ngồi trên máy cẩu làm. Dưới bến có một số tàu làm cát; gồm những ai tôi không biết”. Biên bản chỉ có Trưởng công an xã Trung Sơn, ông Lê Văn Toản và “người biết việc” là ông Nguyễn Văn Thành ký xác nhận.

Đặt ra câu hỏi: Chỉ với thông tin của quản lý bến cát mà Ban Công an xã Trung Sơn đã khẳng định là không có sự việc tai nạn dẫn đến chết người hay sao? Ông Toản không trả lời. Lại hỏi: Xác minh điều tra làm rõ thông tin một vụ tai nạn chết người, tại sao lại sơ sài như vậy? Ông Toản ngập ngừng một lát rồi trả lời: Tôi cũng định đi Phong Thịnh để nắm thêm thông tin nhưng những người tham gia xác minh nói không cần thiết…(?)

Doanh nghiệp “phớt” lệnh đình chỉ

Theo ông Đậu Văn Chinh - Phó phòng TN&MT huyện Đô Lương, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà hiện đang bị đình chỉ mọi hoạt động. Và UBND huyện đã có văn bản giao UBND xã Trung Sơn thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc chấp hành chỉ đạo đình chỉ của UBND huyện đối với doanh nghiệp.

“Sáng nay tôi nghe đồng chí Trưởng phòng trao đổi Báo Nghệ An hỏi về thông tin vụ tai nạn tại bến khai thác cát xã Trung Sơn. Thực sự là đến lúc này tôi mới nghe về thông tin này. Sau đó, tôi đã gọi điện cho Chủ tịch xã Trung Sơn để hỏi thì được trả lời lâu nay doanh nghiệp ngừng hoạt động và không có vụ tai nạn nào cả…” - ông Chinh trao đổi.

Chiều 5/1, chúng tôi cùng Trưởng Công an xã Trung Sơn đến bến cát Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà. Bến cát của doanh nghiệp này chỉ cách trụ sở xã Trung Sơn chừng 500m và có một con đường đất rộng dẫn vào để các phương tiện vào ra vận chuyển.

Bến cát khá lớn, kéo dài đến vài trăm mét theo bờ sông. Dưới bến sông, có khá nhiều tàu hút cát neo đậu; trên bãi, ngoài hai chiếc cần cẩu tháp cao ngất nghểu, có một số máy xúc và căn nhà điều hành cấp bốn, nhà khung tôn để phương tiện. Thể hiện trên bến, có rất nhiều đụn cát lớn, trong đó, có cả bãi cát còn ướt.

1
Phương tiện vào mua bán cát tại bến của Công ty TNHH vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà - ảnh chụp ngày 5/1/2017. (Ảnh: Nhật Lân)

Thấy sự xuất hiện của chúng tôi, những người có mặt tại đây lộ rõ vẻ khó chịu. Khi được giới thiệu là phóng viên báo chí, họ cho biết người phụ trách không có mặt. Xuống bãi, họ đi theo và không đồng ý việc phóng viên chụp ảnh.

Hỏi, bãi cát này có hợp pháp hay không?. Họ trả lời “hợp pháp”. Vậy tại sao lại ngại việc chụp ảnh, ghi hình? “Chúng tôi phải hỏi ý kiến người phụ trách” - một người trả lời. Nói rằng: “Chúng tôi có Trưởng Công an xã Trung Sơn đi cùng. Như vậy không đủ để đảm bảo tư cách với các anh à?". Người này im lặng không nói.

Trong thời gian chúng tôi ở đây, có một chiếc xe tải đi vào mua cát. Tuy nhiên, những người trên bến chỉ giao dịch tiền nong mà không thực hiện việc xúc cát lên xe. Sau khi chúng tôi rời bãi, ngay lập tức máy xúc hoạt động xúc cát lên xe.

Chất vấn Trưởng Công an xã Trung Sơn: “Tại bến có những bãi cát đang ướt, mới đưa từ sông lên như vậy, sao xã Trung Sơn dám khẳng định là doanh nghiệp ngừng hoạt động?”. Ông Lê Xuân Toản không đáp.

Trực ở phía ngoài bến cát thêm một thời gian ngắn, phương tiện xuống bến mua bán cát khá nhộn nhịp. Trong đó, có cả những chiếc xe có tải trọng khủng... 

Theo Kết luận số 1265/KL-UBND.TN ngày 28/11/2016 của UBND huyện Đô Lương, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và thương mại Sơn Hà chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép bến thủy nội địa; chưa có hồ sơ thủ tục thuê đất khu vực bãi tập kết, nhà điều hành, diện tích 1,2ha (đất công ích UBND xã Trung Sơn quản lý); các phương tiện phục vụ khai thác chưa được đăng ký, đăng kiểm theo quy định…


Hà Giang - Việt Long

TIN LIÊN QUAN

Tin mới