Cái giá phải trả của nam thanh niên vùng cao xách thuê ma túy lấy 50 triệu đồng ở Nghệ An

(Baonghean) - Từ lâu các huyện miền núi phía Tây Nghệ An thường xuyên bị biến thành nơi gặp gỡ, giao lưu của các con buôn “cái chết trắng” từ biên giới về. Chỉ mới cách đây nửa năm, các trinh sát vẫn chưa quên hình ảnh một anh chàng dân tộc Mông nhỏ bé, chỉ vì 50 triệu đồng mà chuốc lấy án chung thân.

Những giây phút cân não!

Nhắc lại những ngày cuối năm 2018, Thiếu tá Nguyễn Thế Minh – Đội trưởng Đội Đặc nhiệm số 1- Đoàn Đặc nhiệm PCMT số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển nhớ về cái rét buốt da, buốt thịt, có những ngày anh em đồng đội phải ngồi trong rừng sâu, ăn bánh mì chỉ để nắm tình hình đối tượng.

Vốn dĩ hiểu rõ được tình hình các huyện miền núi phía Tây Nghệ An vào những thời điểm gần Tết, các con nghiện rất cần hàng để phục vụ cho các “bữa tiệc hết năm” của mình. Các “đầu nậu” săn nguồn hàng béo bở tuồn về kiếm chút hoa hồng thì cũng là lúc các lực lượng chức năng vào cuộc, theo dõi nhất cử, nhất động của chúng.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào về huyện Kỳ Sơn rồi vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ bằng đường biển qua Cảng Cửa Lò.

Với những nghiệp vụ cần thiết, các chiến sĩ xác định việc để phá đường dây ma túy, đồng thời bắt được đối tượng cầm đầu cần có sự chuẩn bị chu đáo, chi tiết. Do vậy, chuyên án với tên gọi LM2212 ra đời từ đó, với quyết tâm triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy bằng đường biển trên.

Từ thông tin trước đó các trinh sát nắm được, đối tượng Và Bá Phềnh (SN 1980), trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An chính là đối tượng thường xuyên vận chuyển trái phép trong đường dây trên. Và Bá Phềnh vốn là người dân tộc Mông, mọi đường di chuyển ở núi rừng Kỳ Sơn dường như đã được khắc trong tâm trí hắn từ nhỏ, cộng thêm sự tinh vi do nhiều lấn giúp kẻ xấu vận chuyển hàng nên Phềnh được xác định là đối tượng nguy hiểm và chủ chốt trong Chuyên án LM2212.

Đối tượng Và Bá Phềnh sau khi bắt quả tang. Ảnh: An Quỳnh

Đối tượng Và Bá Phềnh sau khi bắt quả tang. Ảnh: An Quỳnh

Nhớ lại những ngày cuối tháng 12/2018, Thiếu tá Minh chia sẻ, các trinh sát phải mất trắng mấy ngày trời mới thấy Phềnh ra khỏi nhà. Vốn là con người ít giao tiếp, trò chuyện với bà con xóm làng, cộng thêm vẻ ngoài lầm lì khiến cho hắn trở thành người mà ít ai muốn tiếp xúc. Để tránh bị lộ, các trinh sát buộc phải “rời mắt” khỏi hắn khi hắn đang trong khu vực núi đồi hiểm trở ở Kỳ Sơn, nơi hắn có thể sẽ nhận hàng từ Lào về bất cứ lúc nào.

Theo đúng như dự đoán, chỉ sáng sớm, hắn lập tức lên đường xuôi về đồng bằng để gặp những “con buôn” khác. Nhiều tổ công tác đã được lệnh mật phục trên dọc tuyến đường hắn có thể đi, phòng chúng đổi phương án khác. Các trinh sát đã được lệnh thay quần áo, hóa trang thành người đi đường, lái ô tô, xe máy bám theo, cứ hơn 10 km lại thay một tốp khác nối đuôi để thay phiên, bám theo Phềnh đến thành phố Vinh. 

Cái giá phải trả cho đường dây “cái chết trắng”

Khoảng 18 giờ ngày 21/12/2018, Và Bá Phềnh có mặt tại khu vực khối 10, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò. Khi Phềnh đã mang hàng vào khu Cảng Cửa Lò chuẩn bị giao dịch cho các “tay buôn” khác, Ban chuyên án xác định đây là cơ hội hốt gọn mẻ lưới, bởi địa điểm này khá vắng vẻ, hơn nữa lúc bị bắt sẽ không gây náo loạn tới nhiều người như khi hắn đang đi trên quốc lộ. Nhiều trinh sát huy động chốt chặn mọi ngã đường, bao vây quanh khu cảng.

Thời cơ chín muồi đã đến, ngay khi bọn chúng giao hàng, trinh sát ập tới khống chế, thu tại hiện trường 6 bánh hình chữ nhật có kích thước 16 cm x 12 cm x 2 cm, chứa 2.106,81 gram chất bột màu trắng, đối tượng Phềnh khai nhận đó là heroin.

Được biết, 1 kg ma túy mua từ Lào về có giá khoảng 300 triệu đồng, nếu lấy từ tổng đại lý càng rẻ hơn. Khi vào Việt Nam, các đối tượng chia ra bán lẻ thì có thể lời gấp 4 lần. Với số ma túy trên, ước lượng đối tượng bỏ ra khoảng 600 triệu đồng, song thu lợi nhuận khổng lồ nếu trót lọt.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, đối tượng Phềnh khai nhận cuối năm 2017, trong một lần dạo chơi, Phềnh có quen một người đàn ông tên Nênh, Nênh hứa khi nào có công việc gì sẽ thuê Phềnh làm để Phềnh có tiền tiêu.

Đến cuối năm 2018, Nênh đặt vấn đề với bị cáo về việc vận chuyển 6 bánh heroin xuống thị xã Cửa Lò, xong xuôi Nênh sẽ trả cho Phềnh số tiền 50 triệu đồng tiền công. Thấy việc nhẹ, tiền công cao, ngay lập tức Phềnh đồng ý.

Khi thỏa thuận xong, cả 2 di chuyển tới nhà nghỉ nhỏ ở phường Lê Lợi (TP. Vinh) gặp 1 người đàn ông tên Sinh. Sau khi Nênh và Sinh nói chuyện xong, Nênh đưa cho Phênh cái túi xách đựng ma túy rồi cả 3 cùng bắt xe xuống thị xã Cửa Lò.

Khu vực chợ Hôm (khối 10, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò) nơi Phềnh bị bắt khi đang giao hàng.
Khu vực chợ Hôm (khối 10, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò) nơi Phềnh bị bắt khi đang giao hàng. Ảnh: An Quỳnh
Đến ngày 21/12/2018, khi Phềnh, Nềnh, Sinh vừa xuống xe trước cổng chợ Hôm, thuộc khu vực khối 10, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, khi đã mang hàng vào khu du lịch Cảng Cửa Lò chuẩn bị giao dịch thì các trinh sát đã áp sát, bắt quả tang. Tại thời điểm bị bắt, Nênh và Sinh đã lợi dụng sơ hở chạy thoát còn Phềnh bị lực lượng chức năng kiểm tra. Qua giám định, 6 khối hình hộp chữ nhật có trong túi xách mà Phềnh mang theo bên mình là 2.106,81 gram heroin.

Sau 5 tháng điều tra, ngày 14/5/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Và Bá Phềnh (SN 1980), trú tại xã Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Suốt phiên tòa, bị cáo Phềnh không dám ngẩng đầu lên nhìn người thân, chỉ duy nhất người chú của hắn tới tham dự. Chỉ vì chút lòng tham, Phềnh đã đánh đổi cả cuộc đời còn lại của mình chỉ để lấy 50 triệu đồng tiền công phục vụ ăn chơi.

Và Bá Phềnh được đưa ra xét xử sơ thẩm về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Anh: An Quỳnh
Và Bá Phềnh được đưa ra xét xử sơ thẩm về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Ảnh: An Quỳnh
Tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Tuy nhiên, nhận thấy bị cáo Phềnh đã thành khẩn khai báo nên quyết định dựa vào các tình tiết, giảm nhẹ, tuyên phạt  bị cáo Và Bá Phềnh tù chung thân. Còn về 2 đối tượng Nênh và Sinh do chưa biết rõ lai lịch nên cơ quan Cảnh sát điều tra chưa có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài học để lại

Trong lời nói sau cùng tại phiên tòa, Phềnh chỉ chực khóc xin giảm án. Giận Phềnh cũng giận thật, mà thương cũng thương thật, vì nhận thức còn hạn chế lại siêng ăn, nhác làm khiến Phềnh bị hút vào vòng xoáy ma túy. Lợi dụng bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số không chịu làm ăn chỉ muốn giàu lên một cách nhanh chóng, những “đầu nậu” dùng đủ mọi chiêu trò từ chăm lo cho cuộc sống gia đình hay đơn giản nhất chỉ là lời hứa vận chuyển đã có trong tay mấy chục triệu đồng. Thật là khó để những “người vận chuyển” ấy không nhận lời hứa béo bở. Họ sẵn sàng mạo hiểm vượt rừng, băng núi để thành cái... ”gùi” chở hàng.

Sự thật ở những vùng miền núi phía Tây xứ Nghệ hiện nay là tình trạng nhiều đối tượng dân tộc thiểu số bị bắt về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau quá trình điều tra, chính những người dân tộc thiểu số được thuê như Phềnh mới là những người chịu tội.

Khu vực biên giới Tây Nghệ An. Ảnh: Google Maps
Khu vực biên giới Tây Nghệ An. Ảnh: Google Maps

“Đằng nào cũng chết mà, đói cũng chết. Thà đi để được ăn no còn hơn ở nhà mà chết đói”, chính tư tưởng sai lầm ấy khiến nhiều người đã vào tù vì ma túy, nhưng rồi trong các làng bản, người sau vẫn theo chân người trước, dường như cái đói nghèo khiến cho họ không biết sợ “con ma túy”, không sợ cái chết.

Hy vọng cái giá đắt đỏ phải trả cho sự thiếu hiểu biết của Phềnh sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh, hạn chế sự việc đau lòng cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi cao trước những món lời “béo bở” từ “cái chết trắng”.

Tin mới