Cám cảnh gia đình cháu bé 9 tuổi bị suy thận mãn

(Baonghean.vn) - Cách trung tâm huyện Nghĩa Đàn chừng 10km, sau nhiều lần hỏi thăm chúng tôi tìm được đến nhà chị Nguyễn Thị Thủy ở xóm 12, xã Nghĩa Trung để thăm hỏi cháu Nguyễn Tuấn Anh (SN 2009) bị suy thận đe dọa đến tính mạng.

Trong ngôi nhà cấp 4, không có vật dụng gì đáng giá, một mình chị Thủy loay hoay chăm sóc 3 con nhỏ, vừa ốm yếu vừa bệnh tật. Gạt nước mắt, chị Thủy tâm sự: Tuấn Anh là con đầu của chị, sau Tuấn Anh còn 2 em nhỏ. Khi mới sinh được 3 tháng tuổi phát hiện thấy Tuấn Anh da chân, da tay bị nhăn nheo, thể trạng không phát triển, gia đình đưa cháu đi khám ở Hà Nội, được các bác sỹ chẩn đoán cháu bị mắc căn bệnh suy thận mãn bẩm sinh. 

Ảnh: Minh Thái
Tuấn Anh hầu như chỉ nằm, quanh quẩn bên mẹ. Ảnh: Minh Thái

Hiện tại Tuấn Anh đã bị teo hai thận, ống thận bị tổn thương mất khả năng lọc máu, đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể, từ đó dẫn đến ngộ độc các cơ quan não, tim… Theo bác sĩ, bệnh của Tuấn Anh đã bước sang giai đoạn cuối, bắt buộc phải thay thận, mới giữ được tính mạng.

Đau lòng hơn chỉ sau một thời gian ngắn phát hiện Tuấn Anh mắc bệnh, người bố đã bỏ 4 mẹ con theo người đàn bà khác. Chồng bỏ đi, một mình chị nuôi 3 đứa con nhỏ dại, bản thân chị Thủy bị bệnh thiếu máu, lại đau yếu thường xuyên, cuộc sống 4 mẹ con chị rất vất vả, thiếu thốn.

Ảnh: Minh Thái
Mẹ con chị Thủy hàng ngày chống chọi với bệnh tật. Ảnh: Minh Thái

Chị Thủy nghẹn ngào: 9 năm chạy chữa cho con, hiện nay các bác sỹ kết luận với cân nặng của cháu chạy thận thì không đủ điều kiện, chỉ còn cách thay thận, nhưng từ khi chạy chữa bệnh cho con đến nay số tiền vay mượn ngân hàng, anh em, làng xóm đã lên đến hơn 100 triệu đồng, vật dụng đáng giá trong nhà cũng đã bán hết, chị không thể xoay hơn 500 triệu đồng để thay thận cho con được nữa. Hàng ngày nhìn con quằn quại, vật vã đau đớn không có tiền thuốc men chạy chữa, chị chỉ biết ôm con vào lòng.

Mặc dù mới chỉ là cậu bé 9 tuổi, lại đang bị bệnh nằm trên giường nhưng khi chúng tôi lại ngồi gần, em kéo tôi sát vào tai thì thầm nói: “Mẹ nói mẹ rao bán nhà, nhưng bán nhà thì cũng chẳng đủ tiền để cứu em. Rồi bán nhà xong thì mẹ và các em biết ở đâu…” Nói đến đó, Tuấn Anh nằm úp mặt lại như không muốn nghĩ đến đó nữa. 

Ảnh: Minh Thái
Cuộc sống hiện nay của mẹ con chị Thủy rất khó khăn, sau Tuấn Anh còn có 2 em nhỏ. Ảnh: Minh Thái

Chị Nguyễn Thị Hân- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Trung cho biết: Cuộc sống 4 mẹ con chị Thủy hiện nay rất khó khăn. Hiện tại không có tiền chạy chữa, chị đưa con về nhà, ngày trôi qua, cuộc sống của cậu con trai 9 tuổi là bốn bức tường, là máu, là dây chuyền, là kim tiêm. Cháu Tuấn Anh đổ bệnh từ nhỏ nên việc học của cháu cũng phải gác lại. Còn hai cháu nhỏ, 1 cháu đang học mẫu giáo bé còn 1 cháu phải ở nhà. Trước hoàn cảnh của gia đình chị Thủy, thời gian qua, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương cũng đã thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ ngày công nhằm động viên mẹ con chị, song cũng không thấm vào đâu.

Ảnh: Minh Thái
Hiện tại không có tiền chạy chữa, chị Thủy đành đưa con về nhà. Ảnh: Minh Thái

Chia tay mẹ con chị Nguyễn Thị Thủy, chúng tôi nhìn thấy đôi bàn tay chị vẫn nắm chặt lấy tay con với ngân ngấn nước ở khóe mắt… Chị thương con, thương cho chính bản thân mình vì không biết thời gian tới sẽ xoay sở tiền đâu để chạy chữa cho con. 

Cuộc sống của gia đình chị Thủy rất cần sự chia sẻ của cộng đồng để cho cháu Tuấn Anh có thêm hy vọng chống chọi với bệnh tật.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Phòng Phát hành và hoạt động xã hội - Báo Nghệ An, số 3, Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Phúc - TP. Vinh - Nghệ An. Điện thoại liên hệ: (023)83.588138; (023)88600006.

Hoặc: Chị Nguyễn Thị Thủy, xóm 12, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; số điện thoại: 0164.314.3563.

Tin mới