Cầm cố sổ đỏ để vay tiền rồi… tuyên bố vỡ nợ

(Baonghean.vn) - ​Kiều Hải Vân dùng sổ đỏ để vay mượn tiền của nạn nhân, sau đó xin mượn lại rồi cầm cố ngân hàng, chuyển nhượng cho người khác. Khi bị tố cáo, Vân tuyên bố vỡ nợ.

Cơ quan CSĐT Công an Quỳ Hợp cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Kiều Hải Vân (SN 1982, trú khối 6, thị trấn Quỳ Hợp) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Kiều Hải Vân được tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Vân là vợ của Nguyễn Anh Tú (SN 1984, cán bộ phòng giao dịch một ngân hàng ở Quỳ Hợp).

Bị can Kiều Hải Vân. Ảnh: Lê Phan
Bị can Kiều Hải Vân. Ảnh: Lê Phan

Theo nội dung tố giác của bà Nguyễn Thị Vân (SN 1966, trú khối 17, thị trấn Quỳ Hợp): Ngày 7/12/2016, Kiều Hải Vân đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X249432 đến thế chấp cho bà Nguyễn Thị Vân, vay 300 triệu đồng sử dụng vào mục đích trả nợ cho những người Kiều Hải Vân vay trước đó.

Khoảng 10 ngày sau, Kiều Hải Vân mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vào ngân hàng vay tiền, sau đó sẽ thanh toán khoản vay giữa Kiều Hải Vân với bà Vân. Bà Vân đồng ý.

Đến ngày 4/1/2017, vợ chồng Kiều Hải Vân và Nguyễn Anh Tú đã làm thủ tục chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên từ chủ sở hữu là ông Trương Quốc Biểu và bà Tạ Thị Tiền sang tên Nguyễn Anh Tú và Kiều Hải Vân rồi đưa đến ngân hàng để thế chấp nhưng không được.

Do cần tiền để trả nợ cho những người vay trước đó, ngày 6/1/2017, Kiều Hải Vân tiếp tục mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đến thế chấp cho chị Nguyễn Thị Lan (khối 4, thị trấn Quỳ Hợp) để vay 300 triệu đồng mà không nói giấy này đã thế chấp cho bà Vân.

Đến ngày 9/1/2017, Hải Vân đã đến gặp chị Lan để mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục vay ngân hàng và hứa trả tiền cho chị Lan sau khi vay được ngân hàng. Đến ngày 10/1/2017, Hải Vân đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến thế chấp tại ngân hàng mà chồng làm việc, vay 1,4 tỷ đồng nhưng sau đó không trả tiền cho bà Vân và chị Lan mà dùng số tiền này trả nợ cho ông Hoàng Văn Công (trú khối 17, thị trấn Quỳ Hợp).

Bà Vân và chị Lan nhiều lần yêu cầu trả tiền thì Kiều Hải Vân tuyên bố vỡ nợ không có khả năng thanh toán. Ngày 20/1/2017, Kiều Hải Vân bán thửa đất trên cho chị Cao Thị Thu (ở xã Yên Hợp) mà không cho bà Vân và chị Lan biết.

Sau khi mua đất, chị Thu đã tất toán khoản vay của Hải Vân tại ngân hàng để lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đó làm thủ tục sang tên đổi chủ thửa đất này. Đến nay, chị Nguyễn Thị Lan và bà Nguyễn Thị Vân vẫn chưa lấy lại được số tiền đã cho Kiều Hải Vân vay.

Cho đến thời điểm hiện nay, vợ chồng Kiều Hải Vân và Nguyễn Anh Tú có dấu hiệu mất khả năng trả nợ và đang tìm cách trốn tránh trách nhiệm. Trước nguy cơ mất trắng số tiền hơn 3 tỷ đồng, Chị Lan và bà Vân cùng nhiều nạn nhân khác đã có đơn trình báo tới Cơ quan CSĐT huyện Quỳ Hợp tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Hải Vân.

Theo nhiều nạn nhân, bằng cái mác cán bộ ngân hàng, vợ chồng Kiều Hải Vân và Nguyễn Anh Tú đã vay nóng của rất nhiều người nói để đáo hạn ngân hàng. Nạn nhân của vợ chồng Tú chủ yếu là người thân quen như bạn bè, anh em họ hàng, thông gia nội ngoại và những người làm ăn thường giao dịch với ngân hàng thông qua Tú.

Xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng khi đối tượng lừa đảo nhiều cá nhân nên lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc điều tra, mở rộng vụ án. Quá trình điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định Kiều Hải Vân có hành vi gian dối để chiếm đoạt 300 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Lan. Đối với các nạn nhân khác thì cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Qua điều tra, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp cũng khẳng định, việc vay nợ là chuyện riêng tư của vợ chồng Vân Tú, không liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng. Cơ quan công an đã cho kiểm tra toàn bộ hoạt động giao dịch trước đó của anh Tú, nhưng không thấy dấu hiệu vi phạm an ninh tiền tệ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đã chuyển hồ sồ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp.

Tin mới