Cấm giết mổ lợn tại địa phương có dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi phát hiện ổ dịch trên địa bàn, UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã công bố dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn xã Nam Nghĩa, đồng thời cấm giết mổ lợn tại địa phương này.
Con đường độc đạo vào xóm 10 xã nam Nghĩa, nới vừa xẩy ra ổ dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Xuân Hoàng

Con đường độc đạo vào xóm 10, xã Nam Nghĩa, nơi vừa xảy ra ổ dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Xuân Hoàng

Sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại hộ ông Nguyễn Quang Ngân ở xóm 10, xã Nam Nghĩa, chiều 1/4, UBND huyện Nam Đàn đã có Quyết định số 1111/QĐ-UBND về việc công bố dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn xã Nam Nghĩa. 

Để khống chế dịch tả lợn, huyện Nam Đàn chỉ đạo xã Nam Nghĩa cấm vận chuyển lợn ra vào địa bàn và cấm giết mổ lợn trong thời gian 30 ngày.

Triển khai phun hóa chất trên các trục đường của xóm 10, xã Nam Nghĩa. Ảnh: Quang An

Triển khai phun hóa chất trên các trục đường của xóm 10, xã Nam Nghĩa. Ảnh: Quang An

Hiện nay, công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi đang được triển khai đồng bộ. Người dân thu dọn vệ sinh trên các trục đường, sau đó phun hóa chất khử trùng tại các điểm công cộng, chợ, lò mổ gia súc. Xã Nam Nghĩa đã mua 2 tạ vôi bột phục vụ tại 2 chốt kiểm dịch.

Cùng đó, xã còn vận động các hộ chăn nuôi chủ động mua vôi bột về rắc trong khu vực chuồng trại. Huyện Nam Đàn đã cấp 68 lít hóa chất cho xã Nam Nghĩa phun phòng trừ dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Quang Ngân tiến hành rắc vôi bột tại hố tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Quang An

Ông Nguyễn Quang Ngân tiến hành rắc vôi bột tại hố tiêu hủy lợn. Ảnh: Quang An

Ông Nguyễn Quang Dũng - Chủ tịch UBND xã Nam Nghĩa cho biết: Trên địa bàn hiện có 45 hộ chăn nuôi lợn, với tổng đàn 1.800 con. Trong đó có 250 lợn nái, 4 con đực giống, 800 lợn con, còn lại 746 con lợn thịt đã đến kỳ xuất chuồng. Vì vậy, việc cấm giết mổ lợn trong thời điểm này sẽ khó khăn cho người chăn nuôi; tuy nhiên, do tính chất của dịch tả lợn châu Phi nên người dân đồng thuận cao.

Huyện Nam Đàn đang triển khai các biện pháp để dập dịch, phòng chống dịch bệnh lây lan theo quy định của Luật Thú y, Bộ Nông nghiệp - PTNT.

Tin mới