Cam Tết rớt giá, nông dân vùng cam trọng điểm Nghệ An buồn rầu

(Baonghean.vn) - Năm nay vùng trồng cam Nghĩa Đàn (Nghệ An) được mùa, năng suất cao hơn hẳn năm ngoái, nhưng giá bán lại giảm rất nhiều. Chính vụ, cam nhập cho thương lái chỉ được 10.000 đồng/kg, giờ cam chín muộn bán Tết là 25.000 đồng/kg.

Vừa thu hoạch cam bán cho thương lái, bà Phạm Thị Trâm ở xóm Lê Lợi, xã Nghĩa Hiếu (Nghĩa Đàn, Nghệ An) chia sẻ: Gia đình trồng cam đã nhiều năm nay với hơn 2ha đất; trên cùng một diện tích canh tác cơ cấu 2 loại cam chín sớm và chín muộn để bán Tết. Năm nay, cam muộn được mùa, năng suất cao hơn hẳn năm ngoái, nhưng giá bán lại giảm rất nhiều. Chính vụ, cam nhập cho thương lái chỉ được 10.000 đồng/kg, giờ cam chín muộn bán Tết là 25.000 đồng/kg.

Cam chín muộn ở Nghĩa Đàn năm nay mẫu mã đẹp, nhưng ít thương lái đến thu mua. Ảnh: Minh Thái
Cam chín muộn ở Nghĩa Đàn năm nay mẫu mã đẹp, nhưng ít thương lái đến thu mua. Ảnh: Minh Thái
Tại xã Nghĩa Yên vào thời điểm này, hơn 5ha cam chín muộn trên địa bàn cũng đang được bà con tập trung thu hoạch.

Năm nay, hơn 1 ha cam Xã Đoài lòng vàng chín muộn của gia đình chị Lê Thị Liên ở xóm 13A, xã Nghĩa Yên năng suất ước đạt trên 30 tấn, tăng hơn 10 tấn so với cùng kỳ năm 2017. Nhưng đến thời điểm hiện tại, giá thu mua tại vườn chỉ 23.000 đồng/kg. Vụ Tết năm trước, giá cam tại vườn đạt 45-50 ngàn đồng/kg.

Hiện giá cam bán tại vườn là 23.000 - 25.000 đồng/kg, và thương lái cũng chỉ mua cầm chừng. Ảnh: Minh Thái
Hiện giá cam bán tại vườn là 23.000 - 25.000 đồng/kg, và thương lái cũng chỉ mua cầm chừng. Ảnh: Minh Thái
Theo khảo sát, hiện nay giá camTết thấp nhất trong nhiều năm, chỉ ở mức 23.000 - 25.000 đồng/kg và tiêu thụ cũng chậm nên nhiều nhà vườn chỉ cắt cam đóng thùng bán lẻ tại các chợ trong và ngoài huyện. Hiện lượng cam chín trên cây vẫn còn nhiều. Điều này gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất cam của vụ tới. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, thương lái chuyên chở trái cây đi tiêu thụ tại các chợ ở Diễn Châu, Quỳnh Lưu cho biết, cam chính vụ giảm mạnh là do sản lượng cam càng ngày càng nhiều. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ trong tỉnh là chính. Ngoài ra, thời điểm này, những loại trái cây khác ở các địa phương trong và ngoài tỉnh cũng tràn ngập thị trường.

Nhiều vườn cam chín muộn trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn vẫn chưa được thu hoạch. Ảnh: Minh Thái
Nhiều vườn cam chín muộn trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn vẫn chưa được thu hoạch. Ảnh: Minh Thái
Nghĩa Đàn là một trong những vùng trồng cam nổi tiếng của Nghệ An. Cây cam giúp nông dân ở đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Việc chuyển đổi đất để trồng cam và các cây có múi khác như quýt, bưởi ở đây diễn ra một cách tràn lan khiến cung vượt cầu. Huyện Nghĩa Đàn có hơn 1100 ha cây có múi, trong đó gần 1 nửa là cam chín muộn. Nếu như năm trước, cam Tết đạt thu nhập từ 600-700 triệu/ha thì năm nay, chỉ đạt 1 nửa khiến nông dân trồng cam buồn rầu.

Tin mới