Cảm thương cụ bà 70 tuổi một mình nuôi 5 đứa cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ

(Baonghean.vn) - “Lá vàng khô khóc lá xanh rơi” là hoàn cảnh éo le của cụ bà Chu Thị Nga ở xóm 11, xã Nghi Phú, TP. Vinh, khi 4 người con dâu rể lần lượt mất đi, để lại 2 cháu nội và 3 cháu ngoại, cháu bé nhất mới lên ba, một tay bà chăm lo.

Chúng tôi tìm về ngôi nhà nhỏ của gia đình bà Chu Thị Nga, vào một ngày hè nắng gắt. Trong ngôi nhà chật hẹp, nóng nực - nơi bà Nga đang sống cùng 5 cháu nhỏ, bà cụ rầu rĩ ru đứa cháu ngoại mới lên ba, đang quấy khóc đòi mẹ. Mẹ cháu là con gái lớn của bà Nga mới mất cách đây gần 20 ngày.

Bà Nga cùng các cháu ngoại mồ côi bên bàn thờ con gái đầu của bà Ảnh: Thu Hương
 Bà Nga cùng các cháu ngoại mồ côi bên bàn thờ con gái đầu của bà  Ảnh: Thu Hương
Gia đình bà Nga có ba người con, chị Thủy là con gái đầu, tiếp sau là hai người con trai. Vợ chồng chị Thủy có ba con, con gái lớn đã học xong lớp 10, cháu thứ hai học xong lớp 7 và người con trai út năm nay mới 3 tuổi.

Để chăm lo cho các con, vợ chồng chị phải tha hương đi làm thuê đủ mọi công việc, những mong có tiền trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Trong một lần đi làm thuê ở Hải Phòng, chồng chị Thủy đã gặp tai nạn lao động và không qua khỏi.

Nhận được hung tin, chị Thủy dường như ngã quỵ. Thế nhưng, vì các con, chị gắng gượng tiếp tục bươn chải khắp nơi với nghề phụ hồ, để kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Nhìn thấy các con khỏe mạnh, chăm ngoan, chị như được tiếp thêm nghị lực để cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Thế rồi, tai họa lại ập đến… Trong một lần đi làm thuê tại Lạng Sơn, chị Thủy không may sẩy chân rơi xuống sông và bị nước cuốn mất. Hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, anh em họ hàng chị phải chạy vạy vay mượn tiền để thuê người trục vớt, sau 2 ngày mới tìm thấy thi thể và đưa về quê an táng.
Ba đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ giờ chỉ biết cậy nhờ hết vào người bà đã ngoài 70. Ảnh: Thu Hương
 Ba đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ giờ chỉ biết cậy nhờ hết vào người bà đã ngoài 70. Ảnh: Thu Hương
Chị Thủy mất đi, không còn trụ cột gia đình chăm lo cho các con, gia đình vốn đã khó khăn, nay càng túng quẫn. Ba đứa trẻ đáng thương mồ côi cả cha lẫn mẹ, đứa bé nhất mới lên ba, phải cậy nhờ hết vào người bà đã ngoài 70.

Phần về gia đình bà Nga, hai vợ chồng anh con trai thứ hai của bà cũng đều mất sớm, để lại 2 đứa con nhỏ. Còn anh con trai út ốm yếu, gia đình khó khăn, không đỡ đần được gì nhiều cho bà. Vậy là ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, mắt mờ, chân chậm, nay bà phải cáng đáng trách nhiệm nuôi 3 cháu ngoại và 2 cháu nội mồ côi.

Giờ đây 5 bà cháu bà Nga chỉ biết sống dựa vào đồng lương hưu công nhân ít ỏi của bà. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà, bà con xóm giềng sẻ chia, giúp bà Nga nuôi các cháu.

Hội Phụ nữ xã Nghi Phú (TP Vinh) đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình bà Nga
Hội Phụ nữ xã Nghi Phú (TP Vinh) đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình bà Nga. Ảnh: Thu Hương
“May mắn được bà con xóm giềng thương tình, nên bà cháu tôi vẫn gắng gượng qua ngày.Thương các cháu đứt từng khúc ruột, khi chúng còn bé quá mà đã phải chịu thiệt thòi, mất cả bố lẫn mẹ. Tôi già cả rồi nên chỉ có thể ở cùng để trông nom các cháu, lo cho chúng bữa ăn giấc ngủ, còn việc học hành rồi đây không biết sẽ ra sao!” - bà Nga xót xa trong nước mắt khi tâm sự về hoàn cảnh éo le của gia đình.

Chị Phạm Thu Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nghi Phú, TP Vinh cho biết, chính quyền xã cũng đã đến thăm hỏi, động viên và đang quyên góp từ bà con địa phương ủng hộ, sẻ chia khó khăn với bà cùng các cháu vượt lên nỗi đau. Tuy nhiên, hoàn cảnh bà Nga một mình chăm lo 5 cháu nhỏ, vô cùng vất vả, rất mong các nhà hảo tâm, cộng đồng cùng san sẻ yêu thương, giúp đỡ bà cháu vơi bớt khó khăn, mang đến cơ hội đến trường cho các cháu”.

Mọi sự ủng hộ giúp đỡ vui lòng gửi về: Bà Chu Thị Nga, xóm 11, xã Nghi Phú, TP Vinh
Hoặc thông qua Phòng Phát hành - HĐXH, Báo Nghệ An, số 3, đường Lênin, TP Vinh. Điện thoại: 02383.686.585

Tin mới