Cảm thương người mẹ bệnh tật nuôi 3 con nhỏ có nguy cơ thất học

(Baonghean.vn) - Ba đứa trẻ, đứa lớn 9 tuổi, đứa mới lên 6, song cả ba chị em đều ý thức được việc có thể bị nghỉ học giữa chừng bất cứ lúc nào. Cảnh nhịn đói, chịu rét cả bốn mẹ con chị Vân đã quá quen thuộc kể từ ngày bố của các con chị qua đời vì căn bệnh ung thư gan cách đây gần 5 năm.
chồng chết để chị Vân bệnh tật một nách nuôi 3 con nhỏ trong căn nhà dột nát
Chồng mất để lại cho chị Vân một nách 3 đứa con thơ dại trong căn nhà dột nát. Ảnh: Phan Giang
Căn nhà tranh tre đã mối mọt, lợp fibro xi măng chỉ rộng chừng 20m2 đã bị thủng, bốn bức vách bằng tấm nứa đã mục khiến ánh nắng xuyên thẳng vào nơi đặt chiếc giường của mẹ con chị, mùa Đông thì gió rít, mưa tạt... đó là nơi trú ngụ của 4 mẹ con chị Lương Thị Vân (47 tuổi) – người phụ nữ Thái ở xóm Thơ, thuộc xã nghèo Yên Hợp (Quỳ Hợp).
Chị Vân mồ côi bố mẹ từ nhỏ, sức khỏe yếu, gần 40 tuổi chị mới nên duyên vợ chồng với anh Mạc Văn Sinh. Tưởng rằng hạnh phúc muộn màng sẽ mỉm cười với người phụ nữ từ nhỏ đã phải chịu nhiều thiệt thòi, nào đâu sau gần 5 năm chung sống, có với nhau 3 mặt con và chỉ kịp làm được cái móng nhà nho nhỏ thì cũng là lúc căn bệnh ung thư gan cướp đi sinh mạng người chồng, để lại cho chị 3 nách con thơ khi đứa lớn lên 4, đứa bé mới chỉ 9 tháng tuổi. 
Mẹ con chị Vân sống trong căn nhà tranh vách nứa đã xuống cấp trầm trọng, nhưng không có điều kiện sửa chữa. Ảnh: Phan Giang
Mẹ con chị Vân sống trong căn nhà tranh vách nứa đã xuống cấp trầm trọng, nhưng không có điều kiện sửa chữa. Ảnh: Phan Giang
Cảnh vợ góa, con côi, một mình chị Vân gồng gánh, lao lực mọi việc nặng nhọc để kiếm tiền nuôi các con đang tuổi ăn học, vì thế căn bệnh sỏi thận, xương khớp và nhiều bệnh khác hành hạ khiến cho chị Vân không thể làm được việc nặng nhọc nữa.
Nuôi 4 miệng ăn, 3 đứa học hành, bệnh tật của chị Vân chỉ trông vào tiền hỗ trợ hơn 500 ngàn đồng mỗi tháng dành cho người mẹ đơn thân nuôi con nhỏ. Để cho các con được đi học, nên dù bệnh tật như thế nhưng chị không dám đi bệnh viện để điều trị, đành ở nhà phó mặc cho số phận.
“Từ ngày chồng chết, bản thân bệnh tật triền miên, không có sức khỏe lo cho con cái học hành, nhiều lúc cũng nghĩ quẩn. Nhưng lại nghĩ, mình có mệnh hệ gì, ai sẽ lo cho các con đây” - chị Lương Thị Vân nghẹn ngào chia sẻ.
Góc học tập của các con chị Vân cũng là nơi sinh hoạt chung của cả nhà. Ảnh: Phan Giang
Góc học tập của các con chị Vân cũng là nơi sinh hoạt chung của cả nhà. Ảnh: Phan Giang

Giờ các con chị có thể giúp chị hái nắm rau dại nấu bữa ăn tạm, đỡ đần công việc hàng ngày cho chị. Song điều làm chị Vân băn khoăn nhất là các con chị sẽ thất học vì quá khó khăn.

Bà Đinh Vân Anh, cán bộ chính sách xã Yên Hợp cho biết, gia đình chị Lương Thị Vân là người dân tộc Thái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, rất mong nhận được sự sẻ chia giúp đỡ của các nhà hảo tâm và cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ trực tiếp gửi về chị Lương Thị Vân, bản Thơ, xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) hoặc Phòng Phát hành - Hoạt động xã hội, Báo Nghệ An. Số 3, đường Lê nin, TP Vinh, Nghệ An - ĐT: 023.88600006

Tin mới