Cầm vô lăng đúng cách - kỹ năng tài xế ít biết

(Baonghean.vn) - Cách cầm vô lăng khi lái xe ô tô tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng nếu không đúng cách có thể dẫn đến nguy hiểm khi gặp phải tình huống xử lý gấp... Dưới đây là những kiến thức cơ bản cho kiểu xoay vô lăng áp dụng trong nhiều tình huống.

- Chỉnh tư thế lái: Để lái xe an toàn trong quá trình tham gia giao thông, điều đầu tiên là điều chỉnh ví trí ghế ngồi và vô lăng sao cho phù hợp nhất với vóc dáng, thân hình của bạn. Tư thế ngồi đánh lái phải thoải mái, tầm nhìn không bị hạn chế, chân đạp phanh, côn, ga không bị với, đủ khả năng đạp hết hành trình trong tư thế thoải mái. Vị trí cầm vô lăng an toàn, dễ kiểm soát nhất là 9 giờ - 3 giờ hoặc 10 giờ - 2 giờ.

- Khi cua nhẹ: Trong trường hợp đánh lái một góc nhỏ, chỉ cần giữ tư thế lái như lúc đi thẳng và hơi đánh nhẹ vô lăng sang trái hoặc phải sau đó trả thẳng một cách nhẹ nhàng. 

- Khi cua gắt: Trong trường hợp cua gắt với góc lớn, nhiều tài xế vẫn bắt chéo tay theo thói quen và cho rằng cách này rất nhanh. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên vần vô lăng để đảm bảo an toàn thay vì bắt chéo tay. Bởi nếu không may xảy ra tai nạn, túi khí trên vô lăng sẽ bung ra và gây nguy hiểm cho chính tài xế nếu bắt chéo tay trên vô lăng.

- Qua ngã ba: Tùy thuộc vào độ rộng, hẹp mà có cách xoay vô lăng cho phù hợp. Điều quan trọng là đi ở tốc độ vừa phải và luôn giữ đúng làn. Tài xế không nên để vô lăng tự rả lái mà chủ động xoay ngược vô lăng để về vị trí thẳng.

 - Qua vòng xuyến: Tương tự như ở ngã ba, khi qua vòng xuyến bạn nên chủ động tốc độ và nhận biết độ lớn của vòng xuyến để xoay vô lăng nhẹ nhàng hoặc vần nhanh vô lăng. Tài xế cần làm chủ tốc độ và quan sát kỹ xung quanh, đồng thời đánh lái phù hợp. 

- Chuẩn bị đỗ xe: Nếu muốn điều chỉnh tốc độ chậm để tìm chỗ đỗ xe, người lái phải xoa vô lăng. Cách xoa vô lăng như thế sẽ khiến xe không bị đánh lái quá nhanh, dễ đụng xe khác.

Tin mới