Campuchia: 40.000 người dự Lễ Kỷ niệm 40 năm đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot

Sáng 7/1, tại thủ đô Phnom Penh đã diễn ra Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm Chiến thắng 7/1 (7/1/1979 - 7/1/2019) là ngày nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.
Các tổ chức quần chúng biểu dương lực lượng.
Các tổ chức quần chúng biểu dương lực lượng.
Dự buổi lễ có Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin; lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Thượng viện; đại diện các tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân. Đại sứ nước ta Vũ Quang Minh cùng đại diện Đại sứ quán một số nước đã đến tham dự.

Phát biểu trước 40 nghìn người có mặt tại sân vận động Olympic, Chủ tịch CPP, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen nêu bật ý nghĩa to lớn của Chiến thắng 7/1, ngày những người yêu nước Campuchia vùng lên đánh đổ chế độ diệt chủng tàn bạo, đem lại cuộc sống và nền hòa bình lâu dài cho đất nước Chùa Tháp.

Mit-tinh có sự tham gia của khoảng 40 nghìn người.
Mít tinh có sự tham gia của khoảng 40 nghìn người.
Trong thời gian cầm quyền từ năm 1975 đến 1979, chế độ Khmer Đỏ do Pol Pot đứng đầu đã cưỡng bức lao động, tra tấn, giết hại hơn ba triệu người Campuchia và các dân tộc thiểu số, triệt tiêu hạ tầng cơ sở xã hội cũng như những giá trị cơ bản của con người.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và những đồng chí của mình đã sang Việt Nam kêu gọi sự giúp đỡ thành lập lực lượng kháng chiến chống lại bè lũ diệt chủng, cứu nhân dân Campuchia đang kề cận thảm họa diệt vong. Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia ra đời tháng 12/1978 đã tập hợp toàn thể các lực lượng yêu nước, với sự giúp đỡ chí tình của Quân tình nguyện Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, đã vùng lên đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, giải phóng thủ đô Phnom Penh ngày 7/1/1979.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, Chiến thắng 7/1 đã kịp thời cứu mạng sống của hàng triệu người dân đang chờ chết, làm sống lại các giá trị nghìn năm của dân tộc bị chôn vùi dưới chế độ diệt chủng, khép lại một trang đen tối trong lịch sử Campuchia và mở ra một thời kỳ mới cho dân tộc, đó là kỷ nguyên độc lập, tự do, dân chủ và phát triển xã hội, người dân được làm chủ vận mệnh của mình. Nhân dân Campuchia coi ngày 7/1/1979 là ngày sinh lần thứ hai của mình, nếu không có Chiến thắng 7/1 thì không có ngày hôm nay. Đây là chân lý lịch sử, không một ai hoặc thế lực nào có thể xuyên tạc hay phá hoại được.

Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền khẳng định, Chiến thắng 7/1 đạt được chính là nhờ sự kết hợp chặt chẽ của hai sức mạnh, đó là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia và sự giúp đỡ to lớn kịp thời của Quân tình nguyện Việt Nam. Nếu không có sự kết hợp hai sức mạnh đó thì chắc chắn không thể có được Chiến thắng 7/1/1979.

Trên cơ sở ấy, Thủ tướng Hun Sen gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam đã đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia tiến hành giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng, đồng thời tiếp tục giúp ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ này. Công ơn to lớn ấy mãi mãi được khắc ghi trong lịch sử Campuchia.

Trong diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm 40 năm đánh đổ chế độ diệt chủng, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia cũng nêu bật những thành tựu đáng tự hào của nhân dân Campuchia trong thời gian qua. Trên lĩnh vực kinh tế, Campuchia đạt mức tăng trưởng hơn 7% liên tục trong nhiều năm. Tổng sản phẩm quốc nội đạt 24 tỷ 605 triệu USD trong năm 2018. Cơ cấu nền kinh tế đang chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Hạ tầng cơ sở phát triển mạnh, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Trên lĩnh vực đối ngoại, Campuchia tích cực hội nhập quốc tế, đồng thời có nhiều đóng góp trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại một số quốc gia.

Nhân dịp này, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi toàn thể nhân dân Campuchia phát huy tinh thần của Chiến thắng 7/1 lịch sử, củng cố khối đoàn kết toàn dân, chung sức chung lòng gìn giữ hòa bình, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia văn minh và giàu mạnh.

Tin mới