Cán bộ địa chính vào tù vì thuê trai bản vào rừng chặt gỗ quý

(Baonghean.vn) - Là cán bộ địa chính xã, tuy nhiên vì hám lợi, Và Bá Xa (SN 1982), trú bản Thằm Hín, xã Nậm Càn (Kỳ Sơn) đã thuê nhiều trai bản vào rừng chặt hạ gỗ quý về sử dụng.

Đối tượng Và Bá Thái (bìa trái). Ảnh: Lữ Phú
Đối tượng Và Bá Thái (bìa trái) tại tòa. Ảnh: Lữ Phú

Ngày 13/9/2016, Và Bá Xa, cán bộ địa chính xã Nậm Càn (Kỳ Sơn) đến nhà Và Bá Thái, trú bản Liên Sơn, xã Nậm Càn thuê Thái vào rừng chặt gỗ cho mình. Thái đồng ý và gọi thêm 3 đối tượng khác là Và Bá Khùa, Và Bá Long, Và Bá Cô, trú cùng bản tham gia.

Sáng hôm sau (14/9), cả 5 đối tượng nói trên hẹn gặp và thống nhất sẽ vào rừng đốn hạ gỗ sa mu và xẻ ra với số lượng là 40 tấm, kích thước dài 3m, rộng 40 cm, dày 20cm. Giá tiền mỗi tấm là 170.000 đồng. 

Ngày 15/3, Thái, Khùa, Long và Cô cùng nhau vào rừng phòng hộ đầu nguồn khe Nậm Càn. Tại đây 4 đối tượng đã dùng cưa xăng chặt hạ 2 cây sa mu, sau đó xẻ thành 40 tấm có kích thước khác nhau và chuyển về cho Và Bá Xa. Xa đã trả cho các đối tượng trên với số tiền là 6,8 triệu đồng.

Một gốc sa mu bị đốn hạ. Ảnh: P.V
Một gốc sa mu bị đốn hạ. Ảnh: P.V

Ngày 29/3/2016, đoàn Công tác liên ngành huyện Kỳ Sơn qua tuần tra, kiểm tra rừng thì phát hiện 2 cây gỗ sa mu bị chặt hạ. Qua điều tra của cơ quan CSĐT Công an huyện Huyện Kỳ Sơn và kết quả giám định của Viện nghiên cứu Công Nghệ rừng - Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam kết luận: Loại gỗ thu được tại nhà riêng Và Bá Xa, trùng khớp với mẫu gỗ thu tại hiện trường, đó là gỗ sa mu, nhóm IIA, thuộc loài thực vật nguy cấp cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Qua đấu tranh, Xa và đồng bọn thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Khối lượng gỗ do Và Bá Xa và đồng phạm đốn hạ trái phép là 46,158 m3, đã vượt mức quy định về xử phạt hành chính. Hành vi vi phạm thuộc Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo vệ rừng và phát triển rừng năm 2004.

Tại phiên tòa mở vào ngày 26/9/2017, Toà án Nhân dân huyện Kỳ Sơn đã tuyên phạt bị cáo Và Bá Xa 24 tháng tù giam, các bị cáo: Và Bá Thái, Và Bá Khùa, Và Bá Long, Và Bá Cô bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo./.

 Lữ Phú

TIN LIÊN QUAN

Tin mới