Cán bộ hưu trí ở Nghệ An mất 120 triệu đồng vì tin tờ lệnh tạm giam được gửi qua Zalo

(Baonghean.vn) - Sau khi được các đối tượng gửi cho lệnh bắt tạm giam về tội mua bán ma túy và rửa tiền, cán bộ hưu trí tại Nghệ An hoảng sợ, chuyển 120 triệu đồng từ sổ tiết kiệm để “chứng minh mình trong sạch”.

Ngày 10/7, thông tin từ Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh: đơn vị đang xác minh, làm rõ thông tin trình báo của một người đàn ông bị lừa đảo chiếm đoạt 120 triệu đồng.

Ông Nguyễn V.A (cán bộ hưu trí trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh) cho biết ngày 8/7, ông nhận được cuộc điện thoại từ người đàn ông tự xưng là nhân viên Bưu điện Hà Nội thông báo có một bưu phẩm được gửi nhưng không chuyển phát được do không đúng địa chỉ. Ông A. xác nhận lại thì thấy thông tin trùng khớp với thông tin cá nhân của mình. Khi ông A. thắc mắc về bưu phẩm thì người xưng là nhân viên bưu điện nối máy cho gặp cán bộ Công an thành phố Hà Nội.

Lệnh bắt tạm giam bị cắt ghép, làm giả ông Nguyễn V.A nhận được qua zalo
Lệnh bắt tạm giam bị cắt ghép, làm giả ông Nguyễn V.A nhận được qua Zalo. 

Người xưng là điều tra viên Công an TP Hà Nội thông báo ông A. liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền đồng thời yêu cầu người đàn ông 63 tuổi này chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm để phục vụ điều tra.

“Người xưng là cán bộ điều tra nói đây chỉ là thủ tục, nếu điều tra xác minh số tiền trên không liên quan đến tội phạm thì sẽ hoàn trả lại cho tôi. Tôi khẳng định không liên quan đến việc mua bán ma túy, rửa tiền thì anh ta gửi qua Zalo Lệnh bắt tạm giam của Viện KSND TP Hà Nội, thông tin người bị ra lệnh bắt tạm giam hoàn toàn trùng khớp với thông tin cá nhân của tôi. Lúc đó, tôi bắt đầu lo lắng, hoang mang và như bị thôi miên, răm rắp đi chuyển tiền vào tài khoản anh ta nhắn”, ông Nguyễn V.A kể.

Sau khi chuyển 120 triệu đồng thì ông A. không liên lạc được với “điều tra viên”, tài khoản Zalo của người kia cũng bị xóa. Lúc này, người đàn ông 63 tuổi mới biết mình bị lừa.

Theo Trung tá Hà Huy Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thì đây là thủ đoạn không mới. Tuy nhiên bọn tội phạm lại nhắm vào phụ nữ, người già, hưu trí - là những người ít tiếp cận thông tin trên Internet nên nhiều người vẫn dính bẫy.

Tin mới