“Cán bộ không chuyên trách, bán chuyên trách sẽ được khoán quỹ lương“

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc cho biết tại hội nghị tiếp xúc cử tri chiều 3/5.

Chiều 3/5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thị Thảo - bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An; Moong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong, thực hiện hoạt động tiếp xúc cử tri tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ.

Cùng dự có các Sở: Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài Nguyên và Môi trường; Giao thông Vận tải; Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tân Kỳ, đại diện các phòng, ban huyện Tân Kỳ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thảo thông báo chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII. Ảnh: Mỹ Nga
ĐBQH Nguyễn Thị Thảo thông báo chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Mỹ Nga
Sau khi nghe đại diện của đoàn ĐBQH thông báo về chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, trên tinh thần thẳng thắn, cử tri xã Nghĩa Dũng đã kiến nghị nhiều vấn đề quan tâm. 
Cử tri Lê Đăng Ý cho biết tại xã Nghĩa Dũng, đã có 2 xóm đạt chuẩn NTM, song tiền thưởng dành cho các xóm này chưa kịp thời. Cử tri đề nghị các cấp, ngành nên tạo nguồn hỗ trợ sớm cho người dân, nhằm động viên kịp thời, cũng như tạo động lực cho các đơn vị khác sớm về đích NTM. 
10 lượt ý kiến của cử tri xã Nghĩa Dũng đề cập đến 21 vấn đề quan tâm. Ảnh: Mỹ Nga
10 lượt ý kiến của cử tri xã Nghĩa Dũng đề cập đến 21 vấn đề quan tâm. Ảnh: Mỹ Nga
Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri của xã Nghĩa Dũng phản ánh đường 15B chạy qua trung tâm 3 xã Kỳ Tân, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cử tri Hoàng Đình Tâm kiến nghị phụ cấp cho công an xã còn quá thấp. Cử tri cho rằng, do những bất cập về chế độ, nên vị trí công tác không thu hút được lực lượng trẻ, mà chỉ động viên những người đã lớn tuổi đảm nhận. Hơn thế, với khối lượng công việc nhiều, song công an xã không được đóng bảo hiểm y tế. Do đó, cử tri đề nghị cần xem xét lại, có những điều chỉnh trong chính sách cho lực lượng công an xã, nhằm thu hút được những người trẻ, đáp ứng được yêu cầu công việc hiện tại...

Tại hội nghị, thay mặt đoàn ĐBQH, ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương trực tiếp giải trình những vấn đề cử tri quan tâm.
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trực tiếp giải trình những kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trực tiếp giải trình những kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga

Liên quan đến kiến nghị về nâng chế độ cho cán bộ thôn, bản thấp, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh, chế độ dành cho những đối tượng này là phụ cấp, chứ không phải lương; hơn nữa Chính phủ đã quy định chế độ phụ cấp không được vượt quá 1 lần lương cơ bản. Song Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc ghi nhận, phụ cấp vẫn còn thấp so với khối lượng, và cường độ công việc của cán bộ cấp thôn, xã; và cho biết, sẽ báo cáo với Chính phủ về vấn đề này.

Bí thư Trung ương Đảng còn cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII, Đảng và Nhà nước sẽ tổ chức lại bộ máy từ cấp thôn, bản lên đến Trung ương. Theo đó, cán bộ không chuyên trách, bán chuyên trách sẽ được khoán quỹ lương.

Liên quan đến trạm bơm trong dự án bản Mồng được xây dựng tại Nghĩa Dũng, ông Phan Đình Trạc yêu cầu lãnh đạo chính quyền, các cấp, ngành sớm đưa công trình đi vào sử dụng.

“Chúng ta không nhất thiết phải bàn giao toàn bộ dự án, mà nên nghiệm thu và bàn giao từng hạng mục. Đưa vào sử dụng cũng là cách bảo dưỡng, quản lý tốt nhất, tránh tình trạng lãng phí” - Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc chỉ đạo.

Liên quan đến những bất cập về chế độ và năng lực của công an cấp xã, ông Phan Đình Trạc cho biết, sắp tới sẽ bố trí công an chính quy về xã, mỗi xã từ 3-5 người nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công an xã, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ của thời đại. 
Kết thúc hội nghị, ông Phan Đình Trạc ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri huyện Tân Kỳ và hứa sẽ trình lên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tới.
 

Tin mới