Cần bổ sung quy định về sinh hoạt Đảng trực tuyến

Sinh hoạt Đảng bằng hình thức trực tuyến cũng là một trong những nội dung được các cấp ủy Đảng kiến nghị Trung ương xem xét, bổ sung trong Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng.
Trong 5 năm qua, số lượng đảng viên bị xóa tên do đi làm ăn xa, không thể tham gia sinh hoạt Đảng ngày càng nhiều. Đại dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội khiến nhiều đảng viên càng thêm khó khăn trong sinh hoạt Đảng. Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng vẫn chưa giảm.
Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương khảo sát việc thực hiện các quy định của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng tại Đà Nẵng.
Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương khảo sát việc thực hiện các quy định của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng tại Đà Nẵng.
Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã áp dụng hình thức sinh hoạt trực tuyến, sử dụng mạng VCNet, mạng xã hội Zalo, thư điện tử để tổ chức sinh hoạt Đảng. Cách làm này vừa hạn chế tập trung đông người, tiết kiệm thời gian, giảm chi phi đi lại của đảng viên, vừa giữ vững quy định sinh hoạt định kỳ. Đảng viên đi làm ăn xa, thực hiện giãn cách xã hội có thể tham gia sinh hoạt thuận tiện hơn. Sinh hoạt Đảng bằng hình thức trực tuyến cũng là một trong những nội dung được các cấp ủy Đảng kiến nghị Trung ương xem xét, bổ sung trong Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng.

Kết thúc loạt bài “Quán triệt Nghị quyết trực tuyến, bước đột phá trong công tác Đảng”, nhóm Phóng viên VOV thường trú tại miền Trung nêu lên những ý kiến từ cơ sở về kiến nghị “Cần bổ sung quy định về sinh hoạt Đảng trực tuyến”.

Buổi sinh hoạt chi bộ bằng hình thức trực tuyến của Đảng bộ Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng.
Buổi sinh hoạt chi bộ bằng hình thức trực tuyến của Đảng bộ Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng.
Biến những khó khăn trong đại dịch Covid-19 thành cơ hội chuyển đổi số, tạo sự đột phá trong đổi mới phương thức hoạt động, nhiều tổ chức cơ sở Đảng tiến hành sinh hoạt Chi bộ bằng hình thức trực tuyến. Hình thức này bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 hiện nay và phù hợp với xu thế chuyển đổi số. Tuy nhiên, hình thức sinh hoạt trực tuyến chưa có hướng dẫn thực hiện nên nhiều cấp ủy gặp lúng túng, thậm chí sợ sai quy định của Điều lệ Đảng. 

Ông Huỳnh Mạnh Thắng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết: “Việc sinh hoạt chi bộ bằng trực tuyến trong quy định thi hành Điều lệ Đảng chưa quy định việc này, nên không được phép làm, mình chỉ linh động. Riêng vấn đề này, Trung ương có dự thảo và mình đã triển khai lấy ý kiến tận cơ sở. Tất cả các đơn vị đều thống nhất với việc thí điểm sinh hoạt chi bộ trực tuyến, không có đơn vị nào phản hồi không đồng ý việc này hết”.

Vừa qua, Ban Tổ chức Trung ương đã đề nghị các cấp ủy tham gia góp ý cho việc xây dựng Quy định thi hành Điều lệ Đảng. Đến nay, nhiều địa phương đã hoàn thành lấy ý kiến góp ý các dự thảo tài liệu xây dựng Quy định thi hành Điều lệ Đảng. Trong đó, nhiều cấp ủy kiến nghị Trung ương xem xét, bổ sung hình thức sinh hoạt Đảng trực tuyến. Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, đối với các chi bộ đông đảng viên, địa bàn hoạt động phân tán, việc tổ chức sinh hoạt Đảng không đạt hiệu quả.

Ông Lê Văn Dũng đề nghị bổ sung quy định hội nghị cấp ủy cơ sở trực tuyến qua mạng: “Hiện nay, Ban Tổ chức Trung ương đã có Dự thảo về quy định thi hành Điều lệ Đảng, trong đó có nội dung sẽ làm thí điểm sinh hoạt Đảng trực tuyến. Tôi cho rằng, nếu Trung ương ban hành chủ trương này thì Quảng Nam sẽ thực hiện tốt chủ trương này trong thời gian tới. Để việc sinh hoạt đảng khắc phục được tình trạng thiên tai ở miền núi, đảng viên không đến được, hoặc dịch bệnh, đảng viên không đến được, thì có thể thông qua hình thức trực tuyến, đảng viên có thể tham gia sinh hoạt được”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa dự Hội nghị trực tuyến do Trung ương tổ chức.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa dự Hội nghị trực tuyến do Trung ương tổ chức.
Đảng viên Nguyễn Văn Lý, sinh hoạt tại Chi bộ Mạng lưới trạm và thông tin khí tượng thủy văn thuộc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ cho biết, địa bàn hoạt động của đơn vị khá rộng, anh em thường xuyên đi công tác. Mỗi lần sinh hoạt Chi bộ chỉ hơn một giờ đồng hồ nhưng đảng viên phải tập trung về cơ quan, rất mất thời gian và tốn kém chi phí đi lại. Đảng viên Nguyễn Văn Lý đề nghị nên bổ sung quy định về hình thức sinh hoạt trực tuyến, giúp đảng viên ở xa đơn vị có thể tham dự đầy đủ các buổi sinh hoạt của Chi bộ.

“Về sinh hoạt của Đảng, nếu được sinh hoạt trực tuyến thì quá tốt, đỡ cho việc đi lại, kinh phí tốn kém, mất thời gian”- Đảng viên Nguyễn Văn Lý nói. 

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp nên không thể tổ chức sinh hoạt tập trung. Theo quy định, nếu không tổ chức sinh hoạt thì vi phạm Điều lệ Đảng. Vì thế, rất nhiều tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là khối doanh nghiệp đã kiến nghị cho phép tổ chức sinh hoạt Đảng trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, rất nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác Đảng hiện nay cần tiếp tục đổi mới, trong đó phải sớm thay đổi nội dung, cách thức sinh hoạt cho phù hợp với tình hình mới. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đồng tình với việc thí điểm họp Chi ủy và các Tổ trưởng, Tổ phó Tổ Đảng thay cho sinh hoạt Chi bộ định kỳ hàng tháng và tổ chức thí điểm sinh hoạt trực tuyến đối với đảng bộ cơ sở, chi bộ đặc thù đông đảng viên, địa bàn đi lại khó khăn.

“Về sinh hoạt chi bộ phân tán, đây là vấn đề tôi nghĩ cần phải sửa ngay. Rất nhiều chi bộ, đảng viên làm nhiệm vụ phân tán tại nhiều địa phương trong cả nước. Mỗi khu vực chỉ có vài người, không thể thành lập chi bộ riêng mà chỉ thành lập tổ đảng thôi. Vậy hình thức sinh hoạt như thế nào. Câu hỏi có sinh hoạt tổ đảng được không? Bây giờ, họp trực tuyến được, tại sao sinh hoạt chi bộ trực tuyến lại không thể được. Theo tôi hoàn toàn có thể làm được”.

Băn khoăn hiện nay của cấp ủy nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, miền núi đó là hạ tầng công nghệ, đường truyền internet chưa thể đảm bảo kết nối trực tuyến thông suốt, ảnh hưởng đến chất lượng hội nghị, nội dung sinh hoạt trực tuyến. Quan trọng hơn là phải tạo ra không gian mạng an toàn, chế độ bảo mật thông tin khi tổ chức sinh hoạt đảng trực tuyến. 

Hiện nay, các cấp ủy Đảng kiến nghị Trung ương cho phép thí điểm họp Chi ủy và các Tổ trưởng, Tổ phó Tổ Đảng thay cho sinh hoạt Chi bộ hàng tháng; thí điểm sinh hoạt Đảng bằng hình thức trực tuyến đối với đảng bộ cơ sở, chi bộ đặc thù có đông đảng viên, chi bộ đảng viên hoạt động phân tán, địa bàn đi lại khó khăn…

Ông Hoàng Đăng Quang, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương cho biết, một số địa phương đã có đề xuất cho phép sinh hoạt chi bộ trực tuyến trong tình hình phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số: “Trong Dự thảo dự kiến hướng dẫn sắp tới, có mấy điểm mới, đó là thí điểm việc họp chi ủy và các tổ trưởng, tổ phó tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng; thí điểm sinh hoạt trực tuyến tại một số đảng bộ cơ sở, chi bộ có tính chất đặc thù, ví dụ như đông đảng viên, địa bàn đi lại khó khăn, phân cách... Trong điều kiện dịch Covid-19, trong xu thế chuyển đổi số, xã hội số, nền kinh tế số, tiếp cận với thành tựu tiến bộ của cuộc Cách mạng 4.0, thì Đảng phải cải cách hành chính trong Đảng. Hình thức sinh hoạt phải có nghiên cứu cải tiến cho phù hợp”.

Đảng bộ Công ty Xăng dầu khu vực V tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Đảng bộ Công ty Xăng dầu khu vực V tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Hội nghị trực tuyến (hay còn gọi là hội nghị qua truyền hình, họp trực tuyến, sinh hoạt Đảng trực tuyến…) đã và đang là xu thế công nghệ mới. Thông qua hình thức này cho phép mọi người tham gia hội nghị nói chuyện, trao đổi với nhau qua hình ảnh và âm thanh từ nhiều địa điểm cách xa nhau về mặt địa lý, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như ngăn ngừa dịch bệnh.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra ở nước ta, hình thức Hội nghị trực tuyến đã được áp dụng ngày càng hiệu quả, phục vụ tốt các hoạt động của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các bộ ngành, địa phương…

Thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của Nhân dân và ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Các địa phương đã và đang tiếp tục tăng cường các biện pháp chống dịch, nhiều nơi thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình này, việc ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức sinh hoạt Đảng trực tuyến là một xu thế tất yếu khách quan, diễn ra nhanh hơn, rộng hơn và phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới./.

Tin mới