Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân

Mẫu môtô concept sử dụng trí tuệ nhân tạo của Yamaha có thể tự cân bằng, tương tác với người lái như một robot.
Cận cảnh MOTOROiD Mẫu môtô concept sử dụng trí tuệ nhân tạo của Yamaha có thể tự cân bằng, tương tác với người lái như một robot.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 1
Trung tâm gian hàng của Yamaha tại triển lãm Bangkok Motor Show 2018 là mẫu môtô sử dụng trí thông minh nhân tạo MOTOROiD. Mẫu concept được gọi là "kỳ lạ" bởi nó được trang bị trí thông minh nhân tạo AI, có khả năng tự cân bằng, nhận diện chủ xe, tương tác với con người như vật thể sống.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 2
MOTOROiD là thành quả của nỗ lực tìm kiếm một cách vận hành mới, khi xe và người dung hòa vào làm một. Dự án do Trung tâm Sáng tạo của Yamaha (vừa thành lập năm 2016) thực hiện.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 3
Xe có một loạt cảm biến xung quanh. Phần đầu có camera tích hợp “Tracking Cam” - hệ thống camera dò đường phía trước. Hình ảnh thu được từ camera này có thể phục vụ cho nhiều tính năng hiện đại như phán đoán chất lượng mặt đường hay thực hiện các tính năng an toàn khác.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 4
Phần đầu xe và tay lái khá thú vị, nó có khả năng tự điều chỉnh độ cao để phù hợp với dáng người lái. Thiết kế tay lái rất kì lạ với các nút bấm được tích hợp ở cả 2 bên tay cầm, cho phép người điều khiển thực hiện từng chức năng nhất định.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 5
MOTOROiD giống một robot nhiều hơn là một chiếc môtô thông thường. Xe mang phong cách của các bộ phim khoa học viễn tưởng. Hai bánh xe phụ gắn hai bên để phòng trường hợp xấu. Tại triển lãm, kỹ thuật viên vận hành thử đẩy mạnh, chiếc xe tự động tính toán lực và đẩy trục chính để đứng vững.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 6
Về tổng thể, Yamaha MOTOROiD có thiết kế khá gọn gàng và cơ bản. Xe thiết kế cho một người ngồi, nhiều chi tiết bằng vật liệu carbon để tối ưu trọng lượng xe, chỉ 213 kg. MOTOROiD được tích hợp phần động cơ điện vào ổ trục bánh sau ăn khớp với khung càng sau.
Cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động dẫn động bánh sau là cụm pin Lithium-ion với 6 khối pin bố trí đối xứng 2 bên và lộ ra ngoài.
Cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động dẫn động bánh sau là cụm pin Lithium-ion với 6 khối pin bố trí đối xứng 2 bên và lộ ra ngoài.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 8
Giám xóc đặt dưới gắp sau.
Bộ vành được thiết kế khá đặc biệt. Vành trước của xe dạng 6 chấu cân xứng, trong khi vành sau là dạng kết cấu mạng lục giác. Lốp xe đặc biệt do Bridgestone phát triển với kích cỡ 140/70 R17 ở phía trước và lốp sau là 190/55 R17. Phanh đĩa đơn ở bánh trước và cơ cấu phanh điện tử ở phía sau.
Bộ vành được thiết kế khá đặc biệt. Vành trước của xe dạng 6 chấu cân xứng, trong khi vành sau là dạng kết cấu mạng lục giác. Lốp xe đặc biệt do Bridgestone phát triển với kích cỡ 140/70 R17 ở phía trước và lốp sau là 190/55 R17. Phanh đĩa đơn ở bánh trước và cơ cấu phanh điện tử ở phía sau. 
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 10
MOTOROiD có thể nhận diện chủ nhân. Khi nhận ra gương mặt và các hành động của chủ nhân, xe tự đứng dậy, gạt chân chống và tự động tiến đến gần chủ nhân.
Cận cảnh môtô tự nhận diện chủ nhân  ảnh 11
Khi đã ngồi lên xe, phần đuôi xe sẽ tự động thu lại để ôm lấy lưng của người lái. Đèn hậu nhỏ ngay phía sau. Yamaha không công bố thông tin kỹ thuật về chiếc MOTOROiD.

Tin mới