Cận cảnh những chiếc xe đạp cổ, độc ở thành phố Vinh

(Baonghean.vn)- Những chiếc xe từ thời Pháp thuộc nay vẫn còn được lưu giữ tại một số người đam mê sưu tầm xe đạp cổ ở thành phố Vinh. Nhiều xe chỉ còn lưu lại được những chi tiết căn bản và một số ít khác thì vẫn giữa gần như nguyên bản của chiếc xe.

anh1.JPG
Ông Hà Giang Sơn, 56 tuổi, làm nghề tự do, hiện đang sở hữu hơn 50 chiếc xe cổ đủ loại và được xem như người có nhiều xe đạp cổ nhất thành Vinh.
anh2.JPG
Chiếc Peugeot nam đời đầu của Pháp được sản xuất những năm đầu thế kỷ XX và được ông Sơn tìm mua lại với giá 15 triệu đồng.
anh32.JPG
Chiếc Peugeot nam này gần như vẫn giữ những nét đặc trưng từ phần khung, may-ơ, yên, thủ, phanh, đèn… Chiếc may-ơ trước vẫn còn nguyên dòng chữ bằng tiếng Pháp.
anh3.JPG
Chiếc đèn được đánh số 18
anh4.JPG
Chiếc Peugeot vẫn còn giữ được biển đăng ký thời xưa. Theo lời ông Sơn, ngày xưa, một chiếc xe đạp hiệu Peugeot, Favorite… là cả một gia tài. Nếu xe đi ra đường mà không có biển số có thể bị cảnh sát bắt, phạt tù như chơi.
anh5.JPG
Ông Sơn cho biết, chỉ riêng những bộ phận như phanh, bộ tai hồng của dòng Peugeot… nếu mua ngoài thị trường có giá lên đến 2 triệu đồng. Trong ảnh là bộ phận phanh xe nguyên bản của chiếc Peugeot đời đầu.
anh6.JPG
Từ trái qua phải là 3 đời xe Peugeot, chiếc ngoài cùng bên trái là xe Peugeot đời sau cùng, chiếc bên cạnh là xe Peugeot đời trung và 2 chiếc ở bên phải lần lượt là xe Peugeot cổ nam và Peugeot dành cho nữ đời đầu.
anh7.JPG
 Ngoài dòng xe Peugeot, ông Sơn còn sở hữu những chiếc Favorite, Praha của Tiệp Khắc (cũ)
anh8.JPG
cho đến những chiếc Phượng Hoàng, Vĩnh Cửu của Trung Quốc.
anh9.JPG
Còn anh Nguyễn Văn Chung, một công chức, lại sở hữu một bộ sưu tập xe cổ khá độc đáo với những chiếc xe gần như còn nguyên bản.
anh10.JPG
Những chiếc xe trong bộ sưu tập của anh Chung được mua lại từ các cha xứ. Hiện anh còn giữ 3 chiếc Peugeot gồm 1 chiếc Peugeot năm 1953, một chiếc năm 1981 và năm 1991. Trong ảnh là chiếc Peugeot năm 1953 được anh Chung mua với giá hàng chục triệu đồng.
anh11.JPG
Biểu tượng, logo xe vẫn còn nguyên vẹn.
anh12.JPG
 Dưới baga xe vẫn còn phần hộp đựng như khi mới xuất xưởng
anh13.JPG
Ngay bộ phận khóa xe cũng được gìn giữ, bảo quản trông như mới.
anh14.JPG
Chiếc Peugeot năm 1981 được anh Chung mua lại với giá gần 20 triệu đồng.
anh15.JPG
Ngoài ra, bộ sưu tập của Chung còn có một chiếc xe máy Peugeot 103 cực hiếm sản xuất năm 1983.
anh16.JPG
Tất cả các chi tiết của chiếc Peugeot 103 năm 1983 đều được giữ nguyên bản.

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới