Cần chú trọng trang bị bảo hộ chống tiếng ồn cho công nhân Công ty CP Nhựa bao bì Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 23/10, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường làm Trưởng đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Công ty CP Nhựa bao bì Vinh về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động tại các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2018.
Đoàn giám sát tìm hiểu về điều kiện làm việc của người lao động tại công ty. Ảnh: Thành Duy
Đoàn giám sát tìm hiểu về điều kiện làm việc của người lao động tại công ty. Ảnh: Thành Duy
Xảy ra 2 vụ tai nạn lao động
Công ty Cổ phần Nhựa bao bì Vinh hiện có 1.103 lao động, được bố trí làm việc tại hai cơ sở sản xuất, trong đó có cơ sở sản xuất tại TP. Vinh với 240 lao động đang làm việc.
Người lao động tại công ty được tham gia đủ 3 loại bảo hiểm, gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Kinh phí đóng 3 loại bảo hiểm này cho lao động tại cơ sở ở TP. Vinh là hơn 1,9 tỷ đồng/năm.

Đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường, nước mưa và nước thải sinh hoạt có hệ thống mương, máng để gom, xử lý và bể lắng lọc tại điểm xả cuối trước khi thải ra môi trường. Kết quả quan trắc hàng năm, nước thải đạt các chỉ số cho phép.

Các chất thải rắn thông thường, phế liệu trong quá trình sản xuất được vận chuyển sang cơ sở 2 ở Khu Công nghiệp Gia Lách, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để đưa vào tái chế, sử dụng.

Còn chất thải nguy hại chủ yếu là dầu, mỡ cháy máy, giẻ lau bám dầu mỡ, bóng đèn hỏng, vỏ hộp đựng mực in… được đưa vào phân loại, bảo quản trong thùng phi và lưu giữ tại kho riêng. Hàng năm cơ sở hợp đồng với đơn vị chức năng để vận chuyển, xử lý.

Theo lãnh đạo công ty, trong giai đoạn 2016 -2017, đơn vị đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động và lao động đều được lập hồ sơ tai nạn, điều trị và giám định sức khỏe để hưởng chế độ theo quy định.
Đoàn giám sát tìm hiểu quy trình xử lý
Đoàn giám sát tìm hiểu quy trình xử lý rác thải nguy hại của công ty. Ảnh: Thành Duy
Cần quan tâm hơn đến an toàn lao động

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị lãnh đạo công ty làm rõ một số nội dung như, việc xử lý tiếng ồn do quá trình sản xuất gây ra vì nhà máy hiện đặt trong khu dân cư; số lượng lao động đóng bảo hiểm là 900 người, trong khi số lao động của công ty là hơn 1.100 người…

Làm rõ các nội dung này, đối với việc xử lý tiếng ồn phát sinh ở một số máy, thiết bị trong quá trình sản xuất, công ty đã cho chuyển sang Khu Công nghiệp Gia Lách, số còn lại nằm trong phạm vi cho phép, đồng thời đã xây dựng tường rào có độ cao trên 6m để che chắn, giảm thiểu tiếng ồn phát tán ra khu dân cư.

Về kiến nghị của thành viên đoàn giám sát cho rằng, một số vị trí người lao động làm việc có tiếng ồn máy móc lớn đề nghị trang bị thêm thiết bị bảo hộ, cụ thể là nút tai chống ồn, lãnh đạo công ty cho biết sẽ tiếp thu và xem xét. 

Còn đối với số liệu 900 lao động đóng bảo hiểm, lãnh đạo công ty cho biết, số lao động chưa đóng là đối tượng đang thử việc cho nhà máy sản xuất mới, khi hết quá trình thử việc và tuyển dụng chính thức sẽ đóng bảo hiểm đúng quy định.

Công nhân làm việc tại công ty. Ảnh: Thành Duy
Công nhân làm việc tại công ty. Ảnh: Thành Duy

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường ghi nhận những nỗ lực của công ty trong bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động. 

Về một số nội dung cần lưu ý trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, công ty tiếp tục quan tâm trên các nội dung trên, trong đó cần quan tâm hơn công tác an toàn lao động, bảo đảm phương tiện, điều kiện làm việc của người lao động ngày càng tốt hơn, an toàn hơn, không để xảy ra tai nạn lao động; đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy;...

Tin mới