Cần có biện pháp hạn chế “vỡ” quỹ và đảm bảo quyền lợi bệnh nhân bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nội dung này được ông Tăng Việt Hà - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An kiến nghị với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh theo chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT sáng 17/5.
Nội dung nay được ông Tăng Việt Hà, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An kiến nghị với đoàn công tác Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh theo chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát. Ảnh: Minh Chi
Giám đốc bệnh viện Tăng Việt Hà cho rằng bất cập, mâu thuẫn và thách thức lớn nhất trong thực hiện chính sách BHYT là phía người dân mong muốn được sử dụng dịch vụ, thuốc tốt, phía bác sỹ muốn làm hết yêu cầu chuyên môn, tránh chẩn đoán sót bệnh trong khi bệnh viện luôn trong tình trạng lo lắng bị xuất toán vì ngành bảo hiểm phải kiểm soát rất chặt chẽ theo quy định.
Hàng năm, bệnh viện có khoảng 2% tổng quỹ bị xuất toán. 
Bên cạnh đó, hiện vẫn còn một số dịch vụ kỹ thuật chưa được quy định giá, chẳng hạn như monitor sản khoa, nội soi tiêu hóa gây mê; đồng thời việc áp dụng một số dịch vụ chưa phù hợp, ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh và bệnh viện, ví dụ như tiền giường khi điều trị tại khoa nội.
Ngoài ra, còn bất cập trong việc thực hiện một số phương pháp giám định chi phí khám  chữa bệnh chưa hợp lý, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ bệnh nhân.
Bệnh nhân BHYT đến khám tại Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An. Ảnh: Minh Chi
Bệnh nhân BHYT đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An. Ảnh: Minh Chi

Từ những vấn đề nêu ra, ông Tăng Việt Hà cho rằng để vừa hạn chế việc “vỡ” quỹ, vừa đảm bảo quyền lợi của người bệnh và cơ sở y tế thực hiện chuyên môn tốt, cần thông tuyến toàn quốc về các giá trị kết quả cận lâm sàng giữa các bệnh viện, chứ không nên sa vào những nội dung quá chi tiết như hiện nay về thuốc hay các vật tư tiêu hao khác.

Thông qua làm việc, đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng đặt ra nhiều vấn đề, yêu cầu bệnh viện làm rõ như chất lượng thuốc đấu thầu dùng cho bệnh nhân BHYT; tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân; công tác ứng dụng CNTT, đảm bảo thủ tục nhanh gọn cho người bệnh; có hay không tình trạng trục lợi BHYT...

G
Giám đốc Tăng Việt Hà kiến nghị, cần thực hiện thông tuyến toàn quốc về giá trị kết quả cận lâm sàng giữa các bệnh viện để giảm chi phí và hạn chế "vỡ" quỹ BHYT. Ảnh: Minh Chi

Kết luận cuộc làm việc, bên cạnh ghi nhận sự tích cực của bệnh viện trong việc đảm bảo các quyền lợi cho người bệnh, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan đề nghị đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chính sách về BHYT; chủ động xây dựng kế hoạch và có các giải pháp thực hiện hiệu quả dự toán quỹ BHYT do UBND tỉnh giao.

Bệnh viện cũng cần quan tâm tăng cường thực hiện các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao; đổi mới phong cách ứng xử, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu bệnh viện.

Tin mới