Cần có chính sách khai thác tiềm năng của khu dự trữ sinh quyển miền Tây

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung được cử tri xã Lục Dạ, huyện Con Cuông kiến nghị với đại biểu Quốc hội tại hội nghị tiếp xúc cử tri vào sáng 6/12.
Xã Lục Dạ cách trung tâm huyện Con Cuông 15km, gồm 12 thôn, bản với 1.849 hộ và 8.133 khẩu; có 3 dân tộc anh em cùng sinh sống (Kinh, Thái, Đan Lai). Người dân xã Lục Dạ chủ yếu là làm nông nghiệp, với mức thu nhập bình quân 22 triệu đồng/người/năm.
Các đại biểu Quốc hội tham dự buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Ảnh: Phương Thúy
Các đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tham dự buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Ảnh: Phương Thúy

Sau khi lắng nghe đại biểu Lê Quang Huy thông báo kết quả nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, đông đảo cử tri đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và nêu nhiều kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đồng chí Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội thông báo kết quả nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phương Thúy
Đồng chí Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội thông báo kết quả nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phương Thúy

Phản ánh với đại biểu Quốc hội, cử tri Võ Thị Hoa, bản Hồng Sơn cho biết, theo quyết định 2345/QĐ-TTg, ngày 2/12/2016 về việc hỗ trợ gạo cho công tác bảo vệ rừng, trong đó, quyết định chỉ áp dụng cho các hộ nghèo. Tuy nhiên, các hộ cận nghèo và thoát nghèo đều tham gia bảo vệ rừng như nhau lại không được hưởng chế độ. Vì vậy, cử tri đề nghị Quốc hội cần có chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng khác tham gia bảo vệ rừng để khuyến khích người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường rừng.

Liên quan đến vấn đề giáo dục, cử tri Võ Văn Sỹ, Hiệu trưởng trường Tiểu học 1 Lục Dạ bày tỏ, theo Luật giáo dục có quy định về sĩ số lớp học bậc tiểu học là 35 học sinh/lớp, còn bậc Trung học là 45 học sinh/lớp. Tuy nhiên, do số lượng học sinh miền núi hạn chế không thể đảm bảo theo đúng quy định. Cử tri mong muốn các cấp, các ngành cần có cơ chế phù hợp đối với học sinh miền núi.

Cử tri huyện Lục Dạ kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy
Cử tri huyện Lục Dạ kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phương Thúy

Đối với vấn đề hộ nghèo, cử tri Lương Thị Phượng, bản Hua Nà cho biết, hàng năm trong quá trình rà soát hộ nghèo có nhiều hộ gia đình tuổi đời còn rất trẻ từ 20 – 25 tuổi, ở riêng trên 6 tháng không có tài sản giá trị, thuộc diện hộ nghèo. Theo đó, cử tri kiến nghị Trung ương nên quy định độ tuổi hưởng chế độ hộ nghèo để từ đó có định hướng giúp người dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Cử tri bản Trung Thành lo lắng trước thực trạng số lượng thanh niên trên địa bàn có tình trạng nghiện ma túy ngày càng nhiều, trình độ học vấn thấp, không có nghề nghiệp khiến cho các diện hộ nghèo tăng cao. Cử tri mong muốn các cấp, các ngành sớm vào cuộc, có giải pháp để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao dân trí, để phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng.

Dịp này, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao 10 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Ảnh: Phương Thúy
Dịp này, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao 10 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Ảnh: Phương Thúy

Cử tri Phan Anh Tài, Bí thư Đảng ủy xã Lục Dạ cho biết, khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An là một trong 9 khu dự trữ sinh quyển Việt Nam được UNESCO công nhận, có diện tích lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Để khai thác tiềm năng của các khu dự trữ sinh quyển, cử tri đề nghị Nhà nước, Quốc hội cần quan tâm và có chính sách để bảo tồn và phát huy giá trị khu sinh quyển này.

Ngoài ra, cử tri phản ánh liên quan đến vấn đề quản lý đất đai, chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo; đền bù cho các hộ dân bị thiệt hại do thủy điện xả lũ trong thời gian vừa qua…

Giám đốc công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu giải trình các ý kiến cử tri. Ảnh: Phương Thúy
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu giải trình các ý kiến cử tri. Ảnh: Phương Thúy
Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cảm ơn những ý kiến phản ánh và góp ý từ phía các cử tri đối với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương; đồng thời hứa sẽ chuyển tải đầy đủ đến các cấp có thẩm quyền.

Tin mới