Cần có cơ chế kiểm soát các nguồn tài trợ trong trường học

(Baonghean.vn) - Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, một số trường học lợi dụng chủ trương sử dụng sai mục đích khiến dư luận có những lúc bức xúc.

Chiều 12/6, tại xã Diễn Phúc (Diễn Châu), các đại biểu HĐND tỉnh gồm: Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Thúy - cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diễn Châu có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Diễn Phúc, Diễn Thành và thị trấn huyện Diễn Châu.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền trả lời, giải trình các kiến nghị của cử tri huyện Diễn Châu. Ảnh: Thanh Lê
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Diễn Châu. Ảnh: Thanh Lê

Phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri Cao Sỹ Thuận (xã Diễn Phúc) bày tỏ băn khoăn trước tình trạng nông dân không còn thiết tha với nông nghiệp, chấp nhận đi làm thuê ở thành phố từ giúp việc, công nhân cho đến buôn bán, phụ hồ,…

Theo ông Thuận, người dân bỏ ruộng vì chi phí đầu vào vật tư nông nghiệp tăng cao trong khi giá trị thu lại từ sản xuất nông nghiệp thấp, định hướng cây trồng, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp yếu kém nên dân chọn cách kiếm tiền từ các công việc khác.

Cử tri huyện Diễn Châu kiến nghị với đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh. Ảnh: Thanh Lê
Cử tri huyện Diễn Châu kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh về các lĩnh vực liên quan đời sống dân sinh. Ảnh: Thanh Lê

“Hậu quả của tình trạng nông dân bỏ ruộng không chỉ ảnh hưởng đến sự ổn định trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đời sống xã hội mà còn khiến đất đai bị hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất. Cử tri mong muốn Nhà nước cần có chính sách định hướng có cơ cấu sản phẩm hợp lý, phù hợp với điều kiện thị trường, xây dựng các mô hình kinh tế để giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất” - ông Thuận nói.

Cử tri Phan Đình Trung (xã Diễn Thành) phản ánh thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục trong trường học, một số trường học lợi dụng chủ trương sử dụng sai mục đích khiến dư luận có cái nhìn “méo mó” về chủ trương này, gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua.

Cán bộ xã Diễn Phúc (Diễn Châu) trao đổi nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ xã Diễn Phúc (Diễn Châu) trao đổi nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Thanh Lê

Trả lời làm rõ vấn đề này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư 16 Quy định về tài trợ cho cơ sở giáo dục thuộc hệ thống quốc dân. Trong đó có quy định cụ thể về vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. 

Đồng thời, UBND tỉnh có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo các nguồn tài trợ trong các trường học công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đối tượng. 
Tại cuộc tiếp xúc, cử tri cũng kiến nghị giải quyết về chính sách chế độ cho người có công với cách mạng, chính sách quản lý đất đai; chế độ thâm niên cho giáo viên; băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực ngành Giáo dục, y tế; sáp nhập xóm cần phù hợp với đặc thù của từng xóm,…
Các ý kiến kiến nghị của cử tri được lãnh đạo huyện Diễn Châu và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền trả lời, giải trình và tổng hợp trình các cấp, ngành liên quan xử lý.

Tin mới