Cần có kế hoạch cụ thể trong giải phóng mặt bằng đường Vinh - Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với UBND thành phố Vinh tại cuộc kiểm tra đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vinh - Cửa Lò chiều 16/4. Cùng đi có đại diện các sở, ngành, lãnh đạo thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh kiểm tra thực địa triển khai dự án đường Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Việt Phương

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh kiểm tra thực địa triển khai dự án đường Vinh - Cửa Lò. Ảnh: Việt Phương

Thành phố Vinh vẫn chậm

Đường Vinh tổng chiều dài 10,83Km: TP.Vinh (3,4Km), huyện Nghi Lộc (4,83Km) và TX. Cửa Lò (2,6Km). Điểm đầu Km0+00 giao với đường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú, TP.Vinh. Điểm cuối Km10+830 giao với đường Bình Minh, TX. Cửa Lò. Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng; trong đó: nguồn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng và ngân sách địa phương 311 tỷ đồng.

Hiện nguồn vốn đã bố trí là 981,564 tỷ đồng, giải ngân 981,564 tỷ đồng; Sở GTVT đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công các đoạn đã có mặt bằng (8,8Km), phối hợp với các địa phương GPMB các đoạn vướng mắc còn lại để sớm bàn giao; đảm bảo thi công thảm bê tông nhựa lớp 1 theo yêu cầu đề ra.

Khối lượng cụ thể đã đạt được: Thông nền đường, móng cấp phối đá dăm được 8,8/8,8Km; bê tông nhựa lớp 1 được 8,0/8,8Km; bê tông nhựa lớp 2 được 7,2/8,8Km; cầu được 2/2 cầu; cống được 35/36 cái; móng cột điện chiếu sáng được 498/518 móng, hào cáp được 20,4/22,4Km, trạm biến áp 2/3 cái, lắp đặt cột và bóng 257/518 cái, trồng cây được 4.000/4.700 cây.

Đồng chí Lê Hồng Vinh cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công các khu tái định cư ở Thành phố Vinh. Ảnh: Việt Phương

Đồng chí Lê Hồng Vinh cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư ở huyện Nghi Lộc. Ảnh: Việt Phương

Đã GPMB vệt 9m được 8,8 Km, còn lại 2Km (đất nông nghiệp 0,5Km, đất ở, vườn 1,4Km, đất mồ mả 0,1Km), cụ thể: thành phố Vinh (3,4Km); đã bàn giao được 1,4Km, còn lại 2Km (1,4Km đất ở, vườn; 0,5Km đất nông nghiệp và 0,1Km đất nghĩa trang). Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò đã bàn giao xong.

Theo đánh giá, tiến độ thi công cơ bản đảm bảo theo kế hoạch đề ra đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng, đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, công tác GPMB còn chậm, so với Thông báo số 92/TB-UBND ngày 19/2/2019 của UBND tỉnh thì đoạn qua TP.Vinh chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của UBND tỉnh giao.

Người dân xây dựng nhà ở tại khu TĐC xóm Xuân Đồng, Xuân Trung, xã Nghi Đức. Ảnh: Việt Phương

Người dân xây dựng nhà ở tại khu TĐC xóm Xuân Đồng, Xuân Trung, xã Nghi Đức. Ảnh: Việt Phương

Vướng mắc lớn nhất là triển khai tiến độ các khu TĐC; đoạn qua xã Nghi Đức đã kiểm kê, người dân cơ bản đồng thuận; nhưng qua Nghi Phú còn vướng mắc. Chẳng hạn, khu TĐC xóm Xuân Trung, Xuân Đồng - xã Nghi Đức: xây dựng xong trước ngày 30/3/2019 nhưng hiện đang triển khai thi công, chưa hoàn thành; Khu TĐC xóm 5, 21 - xã Nghi Phú: kế hoạch xây dựng xong trước ngày 30/6/2019 nhưng hiện chưa có mặt bằng để triển khai thi công.

Ông Nguyễn Hữu An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân là do UBND xã Nghi Phú, các HTX chưa quyết liệt trong công tác cân đối diện tích, xác định nhân khẩu, tỷ lệ % thu hồi...

 Đối với công tác kiểm kê do người dân không phối hợp nên phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. Người dân không nhận tiền bồi thường và hỗ trợ do chưa có khu TĐC, chưa biết được số lô tái định cư, giá nơi đi thấp.

Vận động các hộ tháo dỡ bàn giao mặt bằng 

Các đại biểu tham dự cuộc họp. Ảnh: Việt Phương

Các đại biểu tham dự cuộc họp. Ảnh: Việt Phương

Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị UBND TP. Vinh, huyện Nghi Lộc và TX. Cửa Lò tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ dự án; đẩy nhanh công tác GPMB, vận động các hộ tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu theo tiến độ. Chỉ đạo các sở, ngành tham mưu bố trí phần vốn ngân sách tỉnh để thực hiện dự án và tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

"Thành phố Vinh cần có kế hoạch riêng chi tiết từng hạng mục cần GPMB, lộ trình và tiêu chí cụ thể để thực hiện. Hạn đến tháng 6 phải hoàn tất GPMB để có mặt bằng sạch cho đơn thị thi công. Trong thi công các khu tái định cư cần đảm bảo các yếu tố hạ tầng kỹ thuật" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh. 

Tin mới