Cần có lộ trình để đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ

(Baonghean.vn) - Đây là đề xuất được nêu ra tại cuộc giám sát về công tác tổ chức bộ máy, biên chế và hợp đồng lao động của HĐND tỉnh liên quan đến việc tinh giản biên chế, sáp nhập 2 đơn vị: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài TT-TH huyện Quỳnh Lưu.

Cuộc làm việc diễn ra sáng 4/5 do đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh đã nghe đại diện các đơn vị báo cáo tình hình hoạt động cũng như một số phát sinh có thể xảy ra sau khi tiến hành sáp nhập.  

Phó chủ tịch HĐND Hoàng Viết Đường chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy

Theo đó, ông Nguyễn Văn Kỳ - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Quỳnh Lưu cho biết, trước đây đơn vị có 18 biên chế, giai đoạn 2015 - 2017 đã tinh giản được 3 người nên hiện có 15 biên chế. Tuy nhiên, do tính chất hoạt động đa dạng, nhiều lĩnh vực và chuyên môn khác nhau nên khi sáp nhập có thể phát sinh nhiều bất cập.

Đại diện Đài TT-TH Quỳnh Lưu cũng thông tin, hiện đài có 9 cán bộ, phóng viên, gồm 2 tổ chuyên môn là: tổ phóng viên và kỹ thuật. Để đảm bảo điều kiện hoạt động, đài phải tiến hành ký hợp đồng với một số cộng tác viên với thời gian là 6 tháng (tùy theo thời điểm và tính chất công việc). Chính vì vậy đại diện Đài TT-TH huyện Quỳnh Lưu cho rằng việc sáp nhập cần có sự tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với nhiệm vụ, chuyên môn của từng bộ phận, lĩnh vực.

Lãnh đạo Trung tâm VH-TT huyện Quỳnh Lưu phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Thúy
Đại diện Trung tâm VH-TT huyện Quỳnh Lưu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Thúy

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường ghi nhận những kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết của công tác tinh giản biên chế, góp phần giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước theo xu thế các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển dần sang tự chủ tài chính.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý 2 đơn vị về một số tồn tại cần sớm giải quyết, quan tâm hơn chế độ, chính sách cho đội ngũ cộng tác viên, các đơn vị vẫn đang còn dư thừa biên chế cần có giải pháp thực hiện tinh gọn.

Song song thực hiện chủ trương sáp nhập, đồng chí Hoàng Viết Đường cũng đề nghị các đơn vị cần tiếp tục nâng cao chất lượng lao động cũng như thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; có lộ trình để thực hiện việc tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; tập trung xây dựng đề án vị trí việc làm đúng quy định pháp luật và chủ trương chỉ đạo của cấp trên; xây dựng lộ trình tinh giản biên chế và tự chủ tài chính; chuẩn bị các điều kiện để sát nhập 2 đơn bị theo đề án 09 của Tỉnh ủy...

Tin mới