Cần có nhiều chính sách hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu KHKT trong nhà trường

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi các quỹ khuyến khích tài năng là những vấn đề được đặt ra tại Hội thảo tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học, được Bộ GD&ĐT tổ chức vào sáng 11/3 tại TP. Vinh.

NGƯT. TS Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tham dự và đồng chủ trì hội thảo. Cùng dự có đại diện các Sở GD&ĐT, các trường Đại học thuộc khu vực phía Bắc.

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Cuộc thi KHKT cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2017 - 2018 khu vực phía Bắc, hiện đang được tổ chức tại TP. Vinh. 

Các đại biểu trình bày ý kiến tại Hội thảo nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu trình bày ý kiến tại Hội thảo nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Ảnh: Mỹ Hà

Các đại biểu tham dự đã đánh giá lại những kết quả nổi bật của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học những năm qua. Từ đó, không chỉ khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ kỹ thuật, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mà còn góp phần đổi mới giáo dục theo hướng tăng cường năng lực người học, phát triển toàn diện học sinh.

Bên cạnh đó, hội thảo tăng cường mối liên hệ giữa các cơ sở giáo dục đại học với giáo dục phổ thông, khuyến khích các nhà khoa học tham gia vào đổi mới giáo dục phổ thông, tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh phổ thông khai thác các nguồn lực trong trường đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học.

Dự án nghiên cứu khoa học tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia của học sinh tỉnh Tuyên Quang. Ảnh - Mỹ Hà
Dự án nghiên cứu khoa học tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia của học sinh tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến chia sẻ về những khó khăn, tồn tại trong hoạt động nghiên cứu khoa học ở các nhà trường hiện nay. Đó là vẫn đang còn một số dự án chưa đáp ứng được yêu cầu cuộc thi, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo về ý tưởng, nội dung sơ sài và thiếu tính khả thi; đội ngũ giáo viên hướng dẫn còn hạn chế về năng lực...

Ngoài ra, một số dự án chưa phù hợp với đối tượng nghiên cứu là học sinh, vượt khỏi khả năng, giải pháp của người dự thi là thí sinh; nhiều ý tưởng còn trùng lặp nhau, khả năng thuyết trình học sinh còn yếu (đặc biệt là khả năng về ngoại ngữ). Nhiều dự án có ý tưởng hay, mới, lạ nhưng không thể triển khai vì kinh phí quá lớn, vượt ngoài khả năng hỗ trợ của nhà trường cả về kinh phí và cơ sở vật chất.

Từ những bất cập trên, hội thảo mong muốn sau cuộc thi này, Bộ GD&ĐT cần đề xuất và có những cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu KHKT.

Đồng thời, có các chính sách khuyến khích các nhà khoa học, giảng viên tham gia hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh; bổ sung kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học - công nghệ để hỗ trợ tổ chức cuộc thi hàng năm. Cùng với đó, tiếp tục kêu gọi các quỹ khuyến khích tài năng, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ cho việc tổ chức và trao giải cho học sinh trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để những ứng dụng có tính khả thi sớm được đưa vào thực tế.

Tin mới