Cần có thêm án phạt nghiêm khắc cho Sầm Ngọc Đức

(Baonghean.vn) - Không phải Quế Ngọc Hải (SLNA) hay Đình Đồng (FLC Thanh Hóa) mà chính là Sầm Ngọc Đức (CLB TP. HCM) mới là cầu thủ đá thô bạo nhất tại sân cỏ V-League. Mới đây, nếu Thế Hưng (CLB TP HCM) không né kịp cú “kung fu” thì chắc chắn sẽ lĩnh trọn gầm giày chính giữa mặt.

Sinh năm 1992, Sầm Ngọc Đức là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo VST của anh em nhà họ Văn tại xứ Nghệ. Là một trong những sản phẩm “chuẩn men” của khóa 1 được triệu tập về Hà Nội làm nguồn cho đội 1, Sầm Ngọc Đức thể hiện tốt, kỹ thuật cá nhân hoàn hảo, hậu vệ cánh với thân hình rắn rỏi nhanh chóng khẳng định vị trí ở môi trường mới.

Từ V.League 2013, Ngọc Đức bắt đầu xuất hiện trong thành phần đội 1 đội bóng Thủ đô. Tuy nhiên, lúc này ở đội bóng Thủ đô có đàn anh dày dạn kinh nghiệm như Hồng Tiến hoặc Văn Biển, cầu thủ quê Quỳ Hợp không có nhiều cơ hội.

Sớm nở, chóng tàn

V.League 2016 là thời điểm chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của Sầm Ngọc Đức. Ngoại trừ một số chấn thương hoặc thẻ phạt, vị trí hậu vệ trái mặc định dành cho cầu thủ này. Màn trình diễn ấn tượng của Ngọc Đức góp công lớn giúp Hà Nội FC giành cú ăn 3 lịch sử cuối mùa.

Nhưng lối chơi luôn rập rình “ăn chân” đối phương đã khiến sự nghiệp cầu thủ này xuống dốc. Những tưởng theo quy luật phát triển, 2017 lẽ ra phải là năm cất cánh trong sự nghiệp của hậu vệ người Nghệ, nhưng đáng tiếc rằng, một tình huống xử lý bản năng, thiếu kiềm chế ở vòng 14 khi đối đầu Hải Phòng đã khiến Ngọc Đức mất trắng cả mùa giải.

Sầm Ngọc Đức từng bị treo giò 8 trận và phạt 30 triệu đồng sau pha vào bóng triệt hạ Nguyễn Anh Hùng. Ảnh: Internet
Sầm Ngọc Đức từng bị treo giò 8 trận và phạt 30 triệu đồng sau pha vào bóng triệt hạ Nguyễn Anh Hùng. Ảnh: Internet
Sau pha vào bóng cực kỳ thô bạo, mang tính triệt hạ với Anh Hùng (Hải Phòng), Ban kỷ luật VFF không còn cách nào khác treo giò Ngọc Đức 8 trận và phạt 30 triệu đồng. Ngoài ra, cầu thủ này còn phải chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí chữa bệnh, hồi phục chấn thương của Nguyễn Anh Hùng.

Sau án treo giò dài hạn, Ngọc Đức đã mất hẳn phong độ cả trong tấn công lẫn phòng thủ, cảm giác bóng không còn chính xác. Vì thế, vị trí cánh trái mặc định trước đây của anh cũng đã rơi vào tay hai đàn em Văn Hậu và Văn Dũng. Không còn cách nào khác, cầu thủ này đành “Nam tiến” đi theo tiếng gọi của Công Vinh về đầu quân cho CLB TP HCM.

Sau 1 năm gặp vận hạn, cựu tuyển thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 2013 đã quyết định rời Hà thành sau khi mãn hạn hợp đồng. Trong lịch sử của Hà Nội FC cả thập kỷ qua, gần như chưa có bất kỳ cầu thủ nào trưởng thành từ lò đào tạo lại chủ động xin rời CLB như anh chàng này.

Trong màu áo CLB TP HCM, trong khuôn khổ trận đấu đã an bài, “cay mũi” Ngọc Đức phi thẳng vào người đàn em Văn Đức của SLNA và bị phạt cấm thi đấu 3 trận cùng số tiền 15 triệu đồng.

Mặc dù trong giai đoạn khó khăn, đội thiếu người nhưng HLV Miura rất hạn chế dùng cầu thủ “tài chưa thấy nhưng tật đã nhiều”. Trong trận đấu với Quảng Ninh (vòng 21), vào sân từ ghế dự bị, Sầm Ngọc Đức đã đá kiểu “lấy số” bằng những pha bóng đầy bạo lực.

Như một lời thách thức

Phút 84, khi TP.HCM vẫn đang dẫn đội khách 2-1, trong tình huống sát biên trái, Ngọc Đức đi bóng hơi quá đà đã quyết định phá bóng thẳng chân và triệt hạ cầu thủ Than Quảng Ninh đang trên đà lao xuống truy cản. Xem ra, chả khác gì tiền vệ De Jong của Hà Lan đã đạp thẳng vào ngực Xabi Alonso bên phía Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup 2010. 

Lần thứ 2 trong mùa giải Ngọc Đức phải rời sân vì thẻ đỏ sau pha bóng bạo lực. Ảnh: VPF
Lần thứ 2 trong mùa giải Ngọc Đức phải rời sân vì thẻ đỏ sau pha bóng bạo lực. Ảnh: VPF
Sau cú “kung fu” của Ngọc Đức, dù né mặt kịp thời nhưng Thế Hưng cũng phải nằm sân. Còn Ngọc Đức, như thường lệ vẫn tỏ ra vùng vằng với quyết định thẻ đỏ trực tiếp của trọng tài chính Trần Văn Lập. Điều đáng nói là Thế Hưng cũng là cầu thủ vừa vào sân, trước đó không có va chạm gì với Ngọc Đức nhưng cầu thủ này vẫn quyết “ăn thua đủ” với đối phương, trong tình huống bóng xảy ra xa cầu môn.
Chỉ 2 mùa giải liên tiếp mà Sầm Ngọc Đức đã có 3 lần vào bóng mang tính triệt hạ đối phương, thái độ sau khi phạm lỗi rất khó coi, như thách thức trọng tài, khán giả. Không chỉ khán giả mà chính HLV Miura cũng không hài lòng về chính cầu thủ của mình. Trong khi các đội bóng, trọng tài và BTC giải đang làm mọi cách để xây dựng hình ảnh đẹp sân cỏ Việt Nam thì Ngọc Đức lại tự mình đi ngược lại.

Rất cần một bản án thật nghiêm khắc với cầu thủ này!

Tin mới