Cần đảm bảo quyền lợi cho những giáo viên có học trò khuyết tật

(Baonghean.vn) - Sáng 8/1, tại thành phố Vinh, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý để chỉnh lý nội dung chính sách nhà giáo trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.
Các đại biểu thảo luận góp ý tại hội thảo. Ảnh - Mỹ Hà
Tham dự hội thảo có ông Trần Kim Tự - Phó Chủ tịch Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; lãnh đạo các Sở GD&ĐT của 17 tỉnh khu vực phía Bắc và lãnh đạo 21 trường Đại học, Cao đẳng trong khu vực. Ảnh: Mỹ Hà

Hội thảo nhằm thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 26, Chính phủ giao Bộ GD&ĐT tiếp tục lấy ý kiến nhân dân, các chuyên gia, cá nhân góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Trong đó, tập trung vào các vấn đề: vị trí vai trò, tiêu chuẩn của nhà giáo; về cán bộ quản lý giáo dục; chính sách đối với nhà giáo.

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của việc góp ý kiến để chỉnh lý một số nội dung chính sách nhà giáo trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) và khẳng định, những nội dung này sẽ có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục toàn ngành.

Qua lấy ý kiến, các ý kiến cũng cơ bản nhất trí và đồng tình với Luật Giáo dục (sửa đổi). Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, tại một số nội dung, điều trong dự luật cần được chỉnh câu từ, văn phong để đảm bảo tính chính xác, quy phạm.

Đặc biệt, hội thảo cũng thảo luận các vấn đề xung quanh việc tuyển dụng, phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp và sử dụng nhà giáo; Chính sách lương và phụ cấp đối với nhà giáo; Đào tạo bồi dưỡng nhà giáo; Chính sách tôn vinh, khen thưởng...

Tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh khuyết tật ở Trường Tiểu học Nghi Diên (Nghi Lộc). Ảnh: Mỹ Hà
Tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh khuyết tật ở Trường Tiểu học Nghi Diên (Nghi Lộc). Ảnh: Mỹ Hà

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng nên có chính sách đối với nhà giáo công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm đến giáo viên ở những trường bình thường đang có học sinh chuyên biệt bởi hiện tại rất nhiều học sinh chuyên biệt như tự kỷ, tăng động, trầm cảm… đang được gửi đến học hòa nhập tại nhiều trường công lập. Ở đó, giáo viên hiện phải kiêm 2 nhiệm vụ đối với học sinh bình thường và trẻ chuyên biệt nhưng không có thêm bất cứ chế độ nào.

Trước đó, theo quy định của Chính phủ, giáo viên trực tiếp dạy người khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập được hưởng phụ cấp ưu đãi. Thế nhưng trong thực tế, tại Nghệ An và nhiều địa phương khác lại chưa được thực hiện đầy đủ, gây thiệt thòi cho các cô giáo.

Hiện toàn tỉnh Nghệ An đang có khoảng 4.000 học sinh khuyết tật đang học hòa nhập tại các trường, trong đó có gần 450 học sinh ở bậc mầm non, 2.300 học sinh ở bậc tiểu học, gần 1.000 học sinh ở bậc THCS và 50 học sinh ở bậc THPT. Ngoài ra, có khoảng 300 học sinh đang học tại Trung tâm khuyết tật của tỉnh./.

Tin mới