Cần huy động nguồn lực gây quỹ hỗ trợ nông dân ​

(Baonghean.vn) - Đó là đề nghị của đoàn giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Hội Nông dân về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2013 - 2018 đối với Quỹ Hỗ trợ nông dân, chiều 20/3.
 
Dự cuộc làm việc có các đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh: Nguyễn Thanh Hiền, Trần Văn Mão; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh. Ảnh: Thanh Lê
Dự cuộc làm việc có các đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh: Nguyễn Thanh Hiền, Trần Văn Mão; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh. Ảnh: Thanh Lê

"Tiếp sức" cho nhà nông 

Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) được hình thành nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đối tượng vay vốn là hộ gia đình hội viên nông dân tự nguyện tham gia dự án nhóm hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nông dân các cấp; tổ hợp tác hội viên, nông dân; hợp tác xã nông nghiệp có ký hợp đồng hoặc thỏa thuận hợp tác với Hội Nông dân về việc hỗ trợ nông dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo trong vùng tổ chức sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

Hiện nay, Quỹ HTND đã thành lập ở cấp tỉnh và 21/21 huyện, thành, thị. Tổng nguồn vốn Quỹ toàn tỉnh đạt 54.647 triệu đồng, đã triển khai cho vay 450 lượt dự án với gần 6.000 hộ hội viên nông dân vay vốn. Trong đó, nguồn tỉnh quản lý có 97 dự án đang dư nợ, nguồn huyện quản lý có 25 dự án đang dư nợ.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Quang Tùng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Quang Tùng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, Chủ tịch Quỹ HTND tỉnh Trần Văn Hường đánh giá: Tuy chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vốn nhưng Quỹ HTND đã giải quyết một phần về vốn cho người nông dân giải quyết khó khăn trong sản xuất. Các dự án vay vốn trong toàn tỉnh đều phát huy tốt hiệu quả của nguồn vốn, tạo động lực phát triển và nhân rộng mô hình kinh tế có hiệu quả cao.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão phản ánh bất cập: Nguồn vốn của Quỹ HTND từ ngân sách Nhà nước hoạt động với mục đích, tôn chỉ của Quỹ không được huy động vốn đầu tư sinh lợi. Để Quỹ HTND phát triển phát huy có hiệu quả cần bổ sung, sửa đổi quy định cũng như cơ chế chính sách từ Trung ương đến tỉnh để Quỹ huy động các nguồn lực, gây quỹ để hỗ trợ cho nông dân vay vốn sản xuất. Ảnh: Thanh Lê

Chưa đáp ứng được nhu cầu

Chủ tịch Quỹ HTND tỉnh Trần Văn Hường phản ánh: Vốn Quỹ HTND các cấp quản lý còn rất nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế của nông dân. Việc lựa chọn mô hình, xây dựng các dự án theo hướng liên kết tổ hợp tác và HTX sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến bao tiêu sản phẩm còn hạn chế.

“Chính phủ cần ban hành Nghị định về xây dựng và phát triển Quỹ HTND để các cấp Hội Nông dân chỉ đạo xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp có hiệu quả, tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Tăng nguồn vốn cho Quỹ để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất” - ông Hường đề nghị. 

Sản xuất rau xanh cho thu nhập cao. Ảnh: Thanh Lê
Nông dân xã Nghi Ân (TP. Vinh) sản xuất rau xanh cho thu nhập cao. Ảnh: Thanh Lê
Phát biểu tại cuộc giám sát, Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Hoàng Thị Thu Trang băn khoăn bất cập nguồn vốn hạn chế trong khi nhu cầu sử dụng quỹ rất lớn. 
"Mức vay thấp (mức thấp nhất 20 triệu đồng), cả tỉnh chỉ có 2 mô hình được vay vốn 50 triệu đồng. Trong khi hiện nay nông dân đang triển khai nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nhu cầu lớn, nguồn cung cấp từ ngân sách Nhà nước hạn hẹp" - đại biểu Hoàng Thị Thu Trang cho hay. 
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền khẳng định, Quỹ HTND mang đến lợi ích thiết thực cho nông dân, nhiều mô hình kinh tế nâng cao thu nhập cho người nông dân cũng như nâng cao vai trò, vị thế  của tổ chức Hội Nông dân. Việc quản lý Quỹ HTND được thực hiện chặt chẽ, sử dụng nguồn vốn đúng đối tượng mục đích.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị thời gian tới, Hội Nông dân các cấp tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND. Tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương về huy động các nguồn lực nhằm tăng trưởng nguồn quỹ, giúp thêm nhiều hội viên khó khăn được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. 

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh cần quan tâm nâng cao năng lực cán bộ Hội gắn với các chương trình, dự án Hội Nông dân triển khai cũng như nâng cao năng lực quản lý Quỹ cho cán bộ, hội viên.

Tin mới