Cần kiểm tra, nâng cấp trạm ba ra Bến Thủy

(Baonghean) Chịu trách nhiệm tiêu úng cho hai huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thành phố Vinh, Trạm ba ra Bến Thủy có vị trí rất quan trọng trong hệ thống các trạm tiêu úng do Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam quản lý. Tuy nhiên, do thời gian sử dụng đã quá lâu nên Trạm ba ra Bến Thủy xuống cấp khá trầm trọng, tiềm ẩn những mối lo.

Trạm ba ra Bến Thủy được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Qua hơn 70 năm sử dụng, hiện nay các cửa cống bê tông đã có nhiều khe hở lớn. Ngày 24/9, có mặt đúng vào thời điểm thủy triều lên, chúng tôi được chứng kiến mực nước sông Lam chỉ cao hơn mực nước phía trong ba ra chừng 40 cm nhưng đã tạo áp lực khá lớn đẩy nước sông chảy ngược vào phía bên trong qua nhiều khe hở của các cửa bê tông.

Theo Trạm trưởng Trạm ba ra Bến Thủy Lê Đình Nam, hiện tượng nước từ sông Lam tràn qua các khe hở đã diễn ra một thời gian dài. Đây là điều đáng lo vì như vậy tác dụng ngăn mặn, giữ ngọt của ba ra Bến Thủy bị ảnh hưởng. Ông Nam nói: “Thời điểm này, mực nước bên trong và bên ngoài xấp xỉ nhau nên còn đỡ. Còn thời gian khô hạn, khi thủy triều lên, qua các khe hở nước mặn sẽ xâm thực vào sâu tận sông Cửa Tiền, sông Đước… Các cánh đồng trong khu vực lân cận nhiễm mặn ảnh hưởng chất lượng nước sinh hoạt và mặn hóa các cánh đồng. Để khắc phục tình trạng này, công ty chúng tôi đã đầu tư hệ thống phai chắn, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì không thể bịt hết những khe hở”.

Không chỉ hệ thống cửa cống của ba ra xuống cấp, chân mố cầu ba ra phía Nam cũng xuất hiện nhiều vết nứt. Thậm chí có một vết nứt rất sâu và lớn tạo thành khe rộng khoảng 10cm, kéo dài từ chân mố cầu lên đến đỉnh khiến mặt cầu lõm hẳn xuống. Để giữ mặt cầu bằng phẳng không ảnh hưởng đến việc đi lại, nhân viên của trạm phải chèn đất đá lên trên. Trạm Ba ra Bến Thủy có hai cống ngăn mặn, giữ ngọt 3A, 3B. Tuy vậy, cống 3B không còn mấy giá trị sử dụng, cửa cống  làm bằng sắt dày nhưng đã bị hoen gỉ, thủng lỗ chỗ từng mảng…Ông Lê Đình Nam cho biết, trạm đã có báo cáo chi tiết tình trạng xuống cấp lên Công ty. Do khó khăn hiện nay, công ty chỉ có thể đầu tư sửa chữa nhỏ chứ không thể có kinh phí sửa chữa lớn. Trong khi đó, để tu bổ hoàn chỉnh Trạm ba ra Bến Thủy cần số tiền không ít.

Một vấn đề khiến các cán bộ Trạm Ba ra Bến Thủy băn khoăn là, sau khi đường tránh Vinh hoàn thiện, khá nhiều dự án được đồng thời quy hoạch, cấp phép xây dựng, các chủ dự án này khi đổ đất đá san lấp mặt bằng đã làm thu hẹp và cạn dòng chảy dẫn nước vào trạm bơm. “Trạm bơm của chúng tôi có 22 máy với công suất 4000m3/h. Với tình hình như hiện nay, nếu có mưa lũ lớn cần bơm xả nước thì sẽ xẩy ra tình trạng không đủ nước để 22 máy bơm hoạt động, trong khi đó Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thành phố Vinh lại bị ngập lụt” - anh Nam nói.

Đi dọc theo đường tránh Vinh đoạn qua xã Hưng Lợi, chúng tôi gặp một số dự án đang đổ đất, đá san lấp mặt bằng. Có dự án ngăn đến hơn 2/3 dòng chảy dẫn xuống trạm bơm ba ra Bến Thủy. Mặt khác, đất đá khi san lấp mặt bằng đã tạo ra sự bồi lắng làm cạn dòng chảy.

Các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra tình hình tại Trạm ba ra Bến Thủy để có biện pháp xử lý nâng cấp kịp thời.

Nhật Lân

Tin mới