Cần làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân đối với các vấn đề tồn tại, bức xúc

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp rà soát các nội dung, công việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, dự kiến diễn ra từ ngày 18-20/7/2018.
Cùng tham gia cuộc họp có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh. Ảnh: Minh ChiĐồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.  Ảnh: Minh Chi.

Theo báo cáo của Văn phòng HĐND tỉnh, trên cơ sở báo cáo và dự thảo nghị quyết được chuẩn bị, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra xong từ ngày 5/7.

Tuy nhiên, việc tiếp thu, gửi báo cáo giải trình sau thẩm tra cho HĐND tỉnh của UBND tỉnh và các ngành chưa đảm bảo về thời gian quy định, mới chỉ đảm bảo được 1/2 báo cáo, dự thảo nghị quyết (tính đến ngày 12/7).

Đến thời điểm này, liên quan đến hồ sơ, tờ trình và dự thảo nghị quyết bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021 vẫn chưa đầy đủ theo quy định, cho nên Ban Pháp chế chưa có căn cứ để thẩm tra.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị đưa ra khỏi danh mục các nội dung chưa đảm bảo quy trình
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị đưa ra khỏi danh mục các nội dung chưa đảm bảo quy trình. Ảnh: Minh Chi.

Đồng thời qua thẩm tra báo cáo việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp HĐND tỉnh; giải quyết kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay thì vẫn còn 6 ý kiến, kiến nghị chưa được trả lời và 59 ý kiến, kiến nghị trả lời chưa đầy đủ, chưa đúng trọng tâm, chưa xác định rõ lộ trình, thời hạn, các giải pháp giải quyết.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, nhiều đại biểu quan tâm đến việc nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp thứ 6 này. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị UBND tỉnh cần quán triệt rõ để đảm bảo lãnh đạo UBND và Giám đốc các sở, ngành tham dự kỳ họp đầy đủ, bởi đây là yêu cầu được quy định trong luật, mặt khác dự kiến thời gian tổ chức kỳ họp đã có trước 1,5 tháng, không có lý do gì để không sắp, xếp bố trí công việc chuyên môn hợp lý.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cũng đặt ra yêu cầu đối với từng Tổ và từng đại biểu HĐND tỉnh cần chủ động nghiên cứu các tài liệu và khảo sát thực tiễn để tích cực tham gia có chất lượng tại kỳ họp.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị cần phối hợp tốt hơn trong việc giải quyết đơn thư và kiến nghị của cử tri
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, cần chú trọng nâng cao chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Minh Chi.

Quan tâm đến việc phân chia tổ thảo luận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng việc phân công các sở, ban, ngành tham gia thảo luận tại các tổ cần gắn với các nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành ở các địa phương thuộc tổ đó; đồng thời nội dung gợi ý thảo luận cũng cần cân nhắc lựa chọn có trọng tâm, điểm nhấn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cũng góp ý về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu người trả lời chất vấn phải ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tránh chung chung, tránh diễn giải nhiều mất thời gian; và đại biểu chất vấn cần nghiên cứu để có những câu hỏi có sức nặng và chắc chắn, tránh kể lể, phân tích dài dòng.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh, mục tiêu đặt ra đối với kỳ họp lần này là phải đảm bảo chất lượng và có điểm nhấn. Muốn vậy thì từ khâu điều hành cũng đảm bảo đổi mới, chặt chẽ, sáng tạo và linh hoạt; nâng cao phiên thảo luận tại tổ, tại hội trường thông qua việc định hướng thảo luận có trọng tâm và là những vấn đề bức thiết đang đặt ra để mổ xẻ các vấn đề và tìm giải pháp chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến tích cực sau kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn kết luận tại hội nghị. Ảnh: Minh Chi
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Minh Chi.

Nhấn mạnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn được cử tri và nhân dân quan tâm, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng ngoài vai trò nòng cốt của các đại biểu chuyên trách thì các đại biểu HĐND tỉnh cũng cần phát huy vai trò, trách nhiệm để nghiên cứu và tìm hiểu mọi khía cạnh của vấn đề và có cách tư duy để xây dựng những câu hỏi chất vấn có trọng tâm và có tính thuyết phục cao, đặc biệt điều quan trọng là làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân xét trên cơ sở pháp lý và thực tiễn, từ đó có trách nhiệm khắc phục sau kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình tại kỳ họp.

Tin mới