Cần mẫn mưu sinh ngày mưa

(Baonghean.vn) - Ngày mưa, đâu đó trên những con đường, góc phố, nhiều người vẫn miệt mài mưu sinh hay làm những công việc đặc thù của mình. Họ có thể khác nhau về hoàn cảnh, quê hương, nhưng cùng chung một tình yêu lao động và trách nhiệm với công việc của mình. 

sdfghj

Mặc những cơn mưa nặng hạt, những người thợ cắt tỉa cây vẫn thầm lặng  chăm sóc cho những dọc dài cây xanh trên các tuyến đường chính của Thành phố Vinh. 

 Công việc thu gom rác vốn đã vất vả, nhưng trong những ngày mưa dầm sùi sụt thì những công nhân vệ sinh môi trường lại thêm phần nhọc nhằn hơn bao giờ hết.  Đi dưới tiết trời Hà Nội đầu xuân, người ta không khỏi thấy khó chịu bởi những màn mưa mau hạt tạt ướt mặt, trời đất như oằn mình trong cơn ẩm thấp, ai cũng muốn nhanh chóng về nhà sum họp. Vậy mà, dưới thời tiết này, những người công nhân vệ sinh vẫn đang làm công việc quen thuộc của họ - quét đường, thu gom rác thải.   Họ bắt đầu công việc khi nhiều người còn đang ngon giấc và kết thúc nó lúc đường phố đã vắng tanh chỉ còn những cơn mưa đang giăng mùng khắp chốn. Xe rác chuyển bánh về bãi tập kết ngoài thành phố mới là lúc người công nhân môi trường thở phào nhẹ nhõm.
Công việc thu gom rác vốn đã vất vả, nhưng trong những ngày mưa thì nỗi vất vả ấy lại càng nhân lên gấp bội. Những công nhân Công ty môi trường đô thị Nghệ An bắt đầu công việc khi nhiều người còn đang ngon giấc và kết thúc khi đường phố chỉ còn những cơn mưa giăng mùng khắp chốn. Chỉ khi xe rác chuyển bánh về bãi tập kết ngoài thành phố mới là lúc họ thở phào nhẹ nhõm.
Dưới những cơn mưa chưa dứt, những người công nhân làm việc trên tuyến đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông vẫn phải hối hả làm việc
Dưới những cơn mưa chưa dứt, những người công nhân đường sắt vẫn hối hả làm việc để những chuyến tàu được êm đềm lướt bánh.
sdfgh

Đã gồng mình đạp chiếc xích lô luồn lách qua các con đường, ngõ hẻm của thành phố để mưu sinh nhưng đối với họ - những người đạp xích lô thồ hàng thì ngày mưa luôn là nỗi ám ảnh bởi khách hàng chẳng có, mối chở bấp bênh.  

dfg

Những gánh hàng rong thưa thớt hẳn người mua. Thế nhưng những người bán hàng vẫn âm thầm mưu sinh trên những con đường ngập nước hay trên những vỉa hè hối hả người qua. Mưa càng dày hạt, gánh mưu sinh của họ càng thêm trĩu nặng…

tggij

Bên gánh hàng đã rong ruổi cùng mình hơn 20 năm qua, bà Lan đưa mắt tìm bóng dáng vài vị khách quen. Trời có thể mưa nắng thất thường, người mua có thể không đông, nhưng những người bán hàng thì không thể vì lý do thời tiết mà nghỉ việc bởi họ đang phải cóp nhặt từng đồng để trang trải cuộc sống. 

sdfgh

Dường như bác xe ôm cũng ế ẩm hơn mọi ngày mặc dù đã đội mưa đứng ngoài đường để bắt khách.

sdfg

Khi nhiều người được quây quần cùng gia đình trong căn nhà ấm cúng, thì đâu đó dưới mưa, có những người nghèo vẫn phải vất vả mưu sinh. Cuộc sống vẫn không ngừng chuyển động và những số phận với muôn vàn cách thức mưu sinh vẫn luôn xoay vòng không ngừng nghỉ . 

 Thành Cường - Thanh Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới